ชวน หลีกภัย ประวัตินักการเมือง ปลื้ม-สุรบถ หลีกภัย พรรคประชาธิปัตย์ ลูกนักการเมือง

ประวัติ ปลื้ม สุรบถ – ฉายามีดโกนน้อย กล้าพูดเรื่องการเมือง | ลูกชายชวน หลีกภัย

Home / วาไรตี้ / ประวัติ ปลื้ม สุรบถ – ฉายามีดโกนน้อย กล้าพูดเรื่องการเมือง | ลูกชายชวน หลีกภัย

ปลื้ม สุรบถ ทุกคนรู้จักเขาจากการเป็นลูกชายของ ชวน หลีกภัย อดีตนายกรัฐมนตรีคนที่ 20 ของประเทศไทย และกำลังเป็นว่าที่ประธานรัฐสภาไทยและประธานสภาผู้แทนราษฎรไทย และอีกวลีฮิตที่ทำให้เขากลายเป็นที่รู้จักในกลุ่มวัยรุ่นมากขึ้นก็คือ วลี ขอ 3 คำ จากรายการ VRZO ปัจจุบันเขาเองก็ก้าวเข้าสู่เส้นทางสายการเมือง โดยเขาหวังว่าอยากเห็นการเมืองแบบสร้างสรรค์ มีพื้นที่ให้กับคนรุ่นใหม่ เห็นต่างกันได้ แต่ไม่ใช่แตกแยก ในบทความนี้ ขอนำประวัติฉบับย่อของหนุ่มปลื้มมาให้อ่านกันค่ะ

ทำความรู้จัก ปลื้ม สุรบถ หลีกภัย

“สุรบถ”  ชื่อพระราชทานจากสมเด็จพระเทพฯ

สุรบถ หลีกภัย หรือ ปลื้ม เกิด 8 ธันวาคม พ.ศ. 2530 ที่จังหวัดเชียงใหม่ เป็นลูกชายคนเดียวของคุณพ่อ ชวน หลีกภัย ว่าที่ประธานรัฐสภาไทยและประธานสภาผู้แทนราษฎรไทย และอดีตนายกรัฐมนตรีคนที่ 20 ของประเทศไทย กับคุณแม่ภักดิพร สุจริตกุล โดยคุณแม่ของปลื้มนั้นพ่อและย่าของเขานำเข้าเฝ้าถวายตัวตั้งแต่เด็ก ๆ สมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ พระบรมราชินีนาถ พระบรมราชชนนีพันปีหลวง พระราชทานตำแหน่งให้เป็นคุณข้าหลวงในสมเด็จพระกนิษฐาธิราชเจ้า กรมสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี พร้อมกับศึกษาในโรงเรียนจิตรลดาชั้นเดียวกับสมเด็จพระกนิษฐาธิราชเจ้า กรมสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี จนสำเร็จการศึกษา จึงทูลลามาศึกษาวิชาเปียโน เมื่อศึกษาจบจึงเป็นครูสอนเปียโนที่โรงเรียนสยามกลการ

ชื่อ สุรบถ ของหนุ่มปลื้มนั้น แปลว่า ท้องฟ้า เป็นชื่อพระราชทานจากสมเด็จพระกนิษฐาธิราชเจ้า กรมสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมา รีเนื่องจากภักดิพรคุณแม่ของหนุ่มปลื้มได้ขอพระราชทานจากพระองค์ท่านในฐานะที่ทรงเป็นสหายร่วมชั้นเรียนมาด้วยกันในโรงเรียนจิตรลดา

อดีตประธานนักเรียน – ประวัติการศึกษา

– ปลื้มจบการศึกษาชั้นอนุบาลจากโรงเรียนจิตรลดา (โรงเรียนเดียวกับที่คุรแม่เขาเคยเรียนป

– เรียนจบประถมศึกษาโรงเรียนสาธิตมหาวิทยาลัยศรีนครินทรวิโรฒ ประสานมิตร

– เรียนจบระดับมัธยมศึกษาจากโรงเรียนสาธิตมหาวิทยาลัยศรีนครินทรวิโรฒ ปทุมวัน และโรงเรียนพร้าววิทยาคม สมัยเรียนได้เป็นประธานนักเรียน และตั้งวงดนตรี ชื่อ “วงหมากเหนือ” โดยเขารับหน้าที่เป็นมือคีย์บอร์ดของวง

สำเร็จการศึกษาระดับปริญญาตรี คณะรัฐศาสตร์ มหาวิทยาลัยรามคำแหง

IG:pleum_official งานมอบรางวัล 🏆Thailand Digital Awards2018🏆 🏆สาขาผลิตสื่อออนไลน์สร้างสรรค์🏆 #เป็นเกียรติมาก #ขอบคุณครับ

ฉายา “มีดโกนน้อย”  ของลูก และฉายา “มีดโกนอาบน้ำผึ้ง” ของพ่อ

ปลื้ม เป็นที่รู้จัก ได้รับควาสนใจมาตั้งแต่ยังเด็ก เนื่องจากเป็นบุตรชายเพียงคนเดียวของชวน หลีกภัย นายกรัฐมนตรีในขณะนั้น และเขามักจะปรากฏข่าวคราวอยู่เป็นระยะ ถึงการให้ความคิดเห็นเกี่ยวกับเรื่องการเมือง  โดยคำได้รับคำวิจารณ์ว่าเสนอความคิดเห็นได้เฉียบแหลม จนได้รับฉายาว่า “มีดโกนน้อย” คู่เคียงกับฉายา “มีดโกนอาบน้ำผึ้ง” ของนายชวนผู้เป็นพ่อ

นอกจากนี้เขายังเคยช่วยคุณพ่อหาเสียงให้แก่พรรคประชาธิปัตย์อย่างสม่ำเสมอ ต่อมาในเดือนสิงหาคม พ.ศ. 2553 กระทรวงวัฒนธรรม ได้แต่งตั้งให้นายสุรบถเป็นผู้ช่วยโฆษกกระทรวงวัฒนธรรม และในปี พ.ศ. 2562 ปลื้มได้ถูกวางตัวเป็นผู้สมัครสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร แบบบัญชีรายชื่อ พรรคประชาธิปัตย์ ในลำดับที่ 33  แต่ไม่ได้รับการเลือกตั้ง

คุณแม่ และหนุ่มปลื้มในวัยเด็ก

รายการ VRZO วลีฮิต ขอ 3 คำ

รายการ VRZO มาจากคำภาษาอังกฤษว่า “We Are So” มีความหมายว่า “พวกเราเยอะ” เป็นรายการวาไรตี้ ซึ่งมีเนื้อหาหลักคือการสัมภาษณ์ความเห็นของคนดูดี 100 คน ออกอากาศครั้งแรกบนแชนแนลยูทูบ เอกลักษณ์อีกอย่างหนึ่งของรายการคือการขอให้ผู้ถูกสัมภาษณ์พูดอะไรก็ได้เกี่ยวกับประเด็นที่ถูกถามภายใน 3 พยางค์ จนทำให้วลี “ขอสามคำ” เป็นที่นิยมมาก โดยเฉพาะในสังคมออนไลน์ จริง ๆ วลีฮิตนี้นำมาใช้ครั้งแรกในตอนที่ 4 ของรายการ ซึ่งเป็นคลิปที่มีเนื้อหาเกี่ยวกับ การสวมใส่เครื่องแบบนักศึกษาที่แน่นคับของนักศึกษาหญิง ซึ่งผู้ถูกสัมภาษณ์ที่ถูกขอความเห็น 3 พยางค์เป็นคนแรกในรายการคือ จอห์น วิญญู วงศ์สุรวัฒน์ พิธีกรที่โด่งดังจากรายการบนออนไลน์

สำหรับไอเดียของรายการนี้ เกิดมาจากหนุ่มปลื้ม สุรบถ ใช้งานเฟซบุ๊กที่ได้คำถามจากวัยรุ่นในแฟนเพจซึ่งได้ตั้งกระทู้ปัญหาของตนในเว็บบอร์ด แต่เขามองว่าข้อแนะนำในเว็บบอร์ดก็แนะนำไปในทางที่ผิด เขาจึงเกิดแนวคิดรายการที่จะแนะนำวัยรุ่นขึ้นมา โดยรูปแบบรายการเขาต้องการทำออกมาให้ดูสนุกสนาน ไม่เคร่งเครียดจเหมือนอย่างรายการข่าวหรือแบบสำรวจตามมหาวิทยาลัย สำหรับรายการก็ได้รับกระแสที่ดีมาก โดยในตอนแรกมีให้ดูเฉพาะในยูทูบ ต่อมาทางช่องเวรี่ ทีวี ได้ติดต่อมาฉายทางทรูวิชั่นส์  นอกจากนี้ยังได้ขยายตลาดไปทำแบรนด์เสื้อยืดและผลิตภัณฑ์อื่นๆ เช่น สายรัดข้อมือที่ใช้ชื่อว่า VRZO Wristband อีกด้วย โดยปัจจุบันวีอาร์โซ เป็นช่องยูทูปที่มีผู้ติดตามเกือบแตะ 6 ล้าน แล้ว!!

หนุ่มปลื้ม และครอบครัว

ชีวิตส่วนตัว/ความชอบ/ความรัก

หนุ่มปลื้มเป็นคนที่มีความชื่นชอบการเลี้ยงสัตว์ โดยเฉพาะสัตว์เลื้อยคลาน เช่น งู หรือ เต่า นอกจากนี้ยังนิยมเล่นกีฬามอเตอร์สปอร์ต เช่น เจ็ตสกี เป็นต้น

ปลื้ม สุรบถ

ด้านความรัก เขาเคย เข้าพิธีสมรสกับ ทับทิม-มัลลิกา จงวัฒนา พิธีกรร่วมรายการวีอาร์โซ โดยวันที่ 24 พฤศจิกายน 2555 ได้ฉลองสมรสพระราชทานที่โรงแรมเซ็นทาราแกรนด์แอทเซ็นทรัลเวิลด์  ปัจจุบันทั้งคู่อยู่ในสถานะเป็นเพื่อนกัน

ขอบคุณภาพจาก: pleum_official

บทความแนะนำ