นักการเมืองหล่อ ประวัตินักการเมือง พรรคอนาคตใหม่

เปิดประวัติ ดร.ปิยบุตร เลขาธิการพรรคอนาคตใหม่ – ศิษย์เก่าลูกแม่โดม

Home / วาไรตี้ / เปิดประวัติ ดร.ปิยบุตร เลขาธิการพรรคอนาคตใหม่ – ศิษย์เก่าลูกแม่โดม

ปฏิเสธไม่ได้ว่าในช่วงของการเลือกตั้งมีกระแสต่างๆ เกิดขึ้นมากมาย ทั้งดีและไม่ดีขึ้นอยู่กับวิจารณญาณของประชาชน ซึ่งหนึ่งในกระแสที่มาแรงจนฉุดไม่อยู่นั่นคือพรรคน้องใหม่อย่าง “อนาคตใหม่” ที่ได้รับความไว้วางใจจากประชาชนกว่า 6 ล้านเสียง จากการเลือกตั้งครั้งล่าสุด

ดร.ปิยบุตร เลขาธิการพรรคอนาคตใหม่

กว่าจะมาถึงจุดนี้ พรรคอนาคตใหม่จะต้องต่อสู้กับอุปสรรคหลายอย่างภายใต้การนำของ ธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ ซึ่งเกือบทุกครั้งที่เขาจะมาพร้อมกับคู่หูคู่คิด “ดร.ปิยบุตร” อดีตอาจารย์จากมหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ ดำรงตำแหน่งเลขาธิการพรรค วันนี้แคมปัส-สตาร์จะพาไปทำความรู้จักกับ ดร.ปิยบุตร ให้มากขึ้นกันค่ะ

ปิยบุตร แสงกนกกุล ชื่อเล่น ป๊อก เกิดเมื่อวันที่ 23 ตุลาคม พ.ศ. 2522 (อายุ 39 ปี) เป็นบุตรคนที่ 3 ในจำนวนพี่น้องทั้งหมด 4 คน จบการศึกษาชั้นมัธยมศึกษาจากโรงเรียนอัสสัมชัญ ระดับปริญญาตรีจากคณะนิติศาสตร์ มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ เกียรตินิยมอันดับ 2 จากนั้นได้รับทุนการศึกษาจากรัฐบาลฝรั่งเศสให้ศึกษาต่อในระดับปริญญาโทและเอก สาขากฎหมายมหาชนและกฎหมายสิ่งแวดล้อม คณะนิติศาสตร์ มหาวิทยาลัย Nantes

ดร.ปิยบุตร เป็นอาจารย์ประจำอยู่ที่มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ สอนเกี่ยวกับวิชากฎหมายรัฐธรรมนูญ กฎหมายปกครอง ศาลรัฐธรรมนูญและศาลปกครอง ฯลฯ หลังจากเรียนจบปริญญาเอกและเดินทางกลับมาประเทศไทย เป็นช่วงเวลาที่บ้านเมืองเจอเหตุการณ์ที่รัฐใช้กำลังเข้าปราบปรามประชาชน ในช่วงการสลายการชุมนุมที่แยกราชประสงค์ (พ.ศ. 2553) ซึ่งเป็นเหตุการณ์ที่กระทบต่อจิตใจเขาเป็นอย่างมาก

ต่อมาในเดือนกันยายนปี 2553 ดร.ปิยบุตร ร่วมกับเพื่อนอาจารย์อีก 6 คน จากคณะนิติศาสตร์ มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ ก่อตั้ง “คณะนิติราษฎร์” เพื่อทำงานทางวิชาการและเป็นหนึ่งในฟันเฟืองของความพยายามสถาปนาหลักนิติรัฐ และประชาธิปไตยในสังคมไทย

หลังจากรับราชการมากว่า 16 ปี (พ.ศ.2544 – พ.ศ.2561) เมื่อวันที่ 15 มีนาคม 2561 ดร.ปิยบุตร ตัดสินใจลาออกจากมหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ ด้วยตำแหน่งสุดท้ายคือ รองศาสตราจารย์ประจำภาควิชากฎหมายมหาชนเพื่อเข้าร่วมกับ นายธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ และผู้ที่มีความเห็นทางการเมืองคล้ายกันอีกจำนวนหนึ่ง จัดตั้งพรรคการเมืองในชื่อ “พรรคอนาคตใหม่” ด้วยความตั้งมั่นจะสร้างการเมืองใหม่แห่งความหวัง การกลับคืนสู่หนทางที่การปกครองจะยึดโยงอยู่กับประชาชน และสร้างสรรค์ประเทศไทยที่อนาคตอยู่ในมือประชาชนอย่างแท้จริง

ดร.ปิยบุตร มีเจ้าหวานใจตัวจริงแล้วนั่นคือ ดร.เออเชนี เมรีโอ (Eugenie Merieau) อาจารย์ประจำคณะรัฐศาสตร์ มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ โดยทั้งคู่ได้เข้าพิธีแต่งงานแล้วเมื่อปี 2559 ที่ผ่านมา

ขอบคุณภาพและข้อมูลจาก futureforwardparty.org, FB: Piyabutr Saengkanokkul – ปิยบุตร แสงกนกกุล, Piyabutr Saengkanokkul

บทความแนะนำ