ช่อ พรรณิการ์ ประวัตินักการเมือง ปริญญาโท พรรคอนาคตใหม่ พรรณิการ์ วานิช

ช่อ พรรณิการ์ โฆษกพรรคอนาคตใหม่ ศิษย์เก่า LSE มหาลัยชื่อดังระดับโลก

Home / วาไรตี้ / ช่อ พรรณิการ์ โฆษกพรรคอนาคตใหม่ ศิษย์เก่า LSE มหาลัยชื่อดังระดับโลก

เปิดประวัติสาวมากความสามารถ ช่อ-พรรณิการ์ วานิช โฆษกพรรคอนาคตใหม่ ด้านโปรไฟล์การศึกษาของเธอนั้นน่าสนใจ จบการศึกษาระดับปริญญาโท มาจากมหาวิทยาลัยชื่อดังของอังกฤษ London School of Economics and Political Science (LSE) สถาบันด้านสังคมศาสตร์ที่ติดอันดับ TOP 5 ของโลก

ประวัติ ช่อ พรรณิการ์ วานิช

ดีกรี ป.โท จากมหาลัยชื่อดังระดับโลก

ช่อ-พรรณิการ์ วานิช  เกิดวันที่ 28 มกราคม 2531 ปัจจุบันอายุ 30 ปี เป็นชาวกรุงเทพฯ โดยกำเนิด ด้านการศึกษา ระดับปริญญาตรี จบจาก คณะรัฐศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย สาขาความสัมพันธ์ระหว่างประเทศ (International Relations) และระดับปริญญาโท MSc Global Politics, London School of Economics and Political Science (LSE) กรุงลอนดอน ประเทศอังกฤษ ซึ่งเป็นมหาวิทยาลัยชื่อดังของอังกฤษ และถือเป็นสถาบันด้านสังคมศาสตร์ที่ติดอันดับ TOP 5 ของโลก

London School of Economics and Political Science (LSE)  เน้นทำการเรียนการสอนด้านสังคมศาสตร์ เป็นมหาลัยที่มีชื่อเสียงเก่าแก่มานาน และขึ้นชื่อว่ารับนักเรียนเข้ายากสุด ๆ ดูได้จากจำนวนรับนักศึกษาใหม่เช่น ในระดับปริญญาตรีของแต่ละปี รับจำนวนน้อยมากเมื่อเทียบกับบรรดาสถาบันอื่น ๆ ของอังกฤษ ในบางสาขา เช่น การปกครอง เศรษฐศาสตร์ และความสัมพันธ์ระหว่างประเทศ รับนักศึกษาใหม่ 20 คนต่อปีเท่านั้น! ( ว้าว!!  คุณพรรณิการ์ได้เข้าเรียนที่นี่ถือว่ามีความเก่งและเจ๋งไม่เบา)

ชอบท่องเที่ยว สะสมผ้า อ่านหนังสือ ทำอาหาร

ช่อ เป็นคนชอบท่องเที่ยวมาตั้งแต่เด็ก เมื่อโตขึ้นและต้องมาทำงานด้านสื่อมวลชน จุดหมายการออกเดินทางส่วนหนึ่งของเธอก็เปลี่ยนเป็นเรื่องของงานเข้ามาด้วย ยกตัวอย่างเช่น การรายงานผลการเลือกตั้งประธานาธิบดีอินโดนีเซียในปี 2557 การเดินทางไปสหรัฐอเมริกาในปี 2559 เพื่อรายงานข่าวการเลือกตั้งประธานาธิบดีคนที่ 45 และในปีเดียวกันก็ไปสหราชอาณาจักรเพื่อรายงานการลงประชามติ Brexit รวมถึงการไปถ่ายทำรายงานเรื่องผู้ลี้ภัยโรฮิงญาที่คอกซ์บาซาร์ บังกลาเทศ ฯล

ระหว่างที่มีเวลาว่างจากการไปทำภารกิจ เธอจะออกไปเสาะแสวงหาผ้าพื้นถิ่น จนกระทั่งค้นพบว่าที่สุดแล้ว ผ้าที่เธอชอบที่สุดก็คือผ้าไทยและผ้าเชียงตุง นอกจากการเดินทางและสะสมผ้า เธอยังชอบอ่านหนังสือทุกชนิด ตั้งแต่นิยายรักของนักเขียนไทยรุ่นคลาสสิก ทมยันตี ไปจนถึงมหากาพย์แฟนตาซีอย่าง The Lord of the Rings ของ J.R.R. Tolkien

อีกหนึ่งความหลงใหลคือการทำอาหาร ทำได้หลากหลายเมนูนานาชาติ เธอจะรู้สึกสนุกมากเป็นพิเศษ ก็คือการทำขนมอบรูปแบบต่างๆ โยเกิร์ตเธอก็สามารถทำกินเองได้นะ!

ประวัติการทำงาน จากสื่อมวลชนสู่เส้นทางนักการเมือง

– สถานีโทรทัศน์วอยซ์ทีวี (2554 – 2560) ตำแหน่งสุดท้ายก่อนลาออก บรรณาธิการฝ่ายต่างประเทศ  

ที่เลือกทำอาชีพสื่อเพราะเชื่อมั่นว่าคืออาชีพหนึ่งที่มีพลังเปลี่ยนแปลงสังคมไปสู่สิ่งที่ดีกว่า ด้วยการนำเสนอข่าวสาร ข้อมูล ที่ประชาชนควรมีสิทธิ์ได้ร่วมรับรู้ ในฐานะเจ้าของประเทศที่แท้จริง เธอทำงานด้วยความรักและศรัทธาต่อวิชาชีพนั้นอยู่ 6 ปีเต็ม

– พิธีกรรายการสารคดีเกี่ยวกับความสัมพันธ์ไทยและประเทศอาเซียน iASEAN
– พิธีกรรรายการวิเคราะห์ข่าวการเมืองและเศรษฐกิจ Tonight Thailand
– พิธีกรรรายการวาไรตี้ ที่มีทั้งเรื่องการเมือง สิทธิมนุษยชน แฟชั่น วัฒนธรรม ท่องเที่ยว จากมุมมมองของผู้หญิง Divas Café
– พิธีกรรายการข่าวต่างประเทศ Voice World Wide
– เคยฝึกงานที่กรมเอเชียใต้, ตะวันออกกลาง และแอฟริกา สังกัดกระทรวงต่างประเทศ

บทบาทในพรรคอนาคตใหม่

หลังจากทำงานด้านสื่อที่รักมาเป็นระยะเวลาหลายปี เมื่อมาถึงวันที่สื่อไม่สามารถทำหน้าที่ของตัวเองได้อย่างเต็มที่อีกต่อไป เธอจึง เข้าสู่ตำแหน่งโฆษกหญิงพรรคอนาคตใหม่

ที่มา และภาพจาก: futureforwardparty, Pannika_FWP, chor.wanich

บทความแนะนำ