ช่อ พรรณิการ์ ตั๊น จิตภัสร์ ประวัติการศึกษา ประวัตินักการเมือง พรรคประชาธิปัตย์ พรรคอนาคตใหม่ มาดามเดียร์ ศรีนวล บุญลือ สุดารัตน์ เกยุราพันธุ์ เอ๋-ปารีณา ไกรคุปต์

เปิดประวัติ 6 นักการเมืองหญิง ที่ได้รับความสนใจในช่วงนี้

Home / วาไรตี้ / เปิดประวัติ 6 นักการเมืองหญิง ที่ได้รับความสนใจในช่วงนี้

กระแสข่าวการเมือง เกี่ยวกับการจัดตั้งรัฐบาลใหม่ในปี 2562 ได้รับความสนใจอย่างต่อเนื่อง ประชาชนตอนนี้ก็จะได้เห็นทั้งนักการเมืองรุ่นเก่า รุ่นใหม่ ในการแสดงความคิดเห็น ทัศนคติต่าง ๆ ในบทความนี้ขอหยิบเรื่องราวประวัติด้านการศึกษาของ นักการเมืองหญิง ที่ได้รับความสนใจในช่วงนี้มาให้ทุกคนได้อ่านกัน

ประวัติ 6 นักการเมืองหญิง ที่ได้รับความสนใจในช่วงนี้

1. ช่อ-พรรณิการ์ วานิช – โฆษกพรรคอนาคตใหม่

เคยทำงานด้านวงการสื่อมวลชนมาก่อน ทั้งพิธีกรสารคดี รายการข่าวการเมืองและเศรษฐกิจ รายการวาไรตี้ แฟชั่น วัฒนธรรม ท่องเที่ยว โดยตำแหน่งสุดท้ายที่ลาออกคือ บรรณาธิการฝ่ายต่างประเทศ สถานีโทรทัศน์วอยซ์ทีวี (2554 – 2560) ความสามารถด้านการงานถือได้ว่าเป็นคนที่มีความรอบรู้ เพราะต้องมีข้อมูลในการทำงาน ซึ่งเธอก็ทำงานพิธีกรครอบคลุมหมดทั้งข่าวการเมือง เศรษฐกิจ สังคม วาไรตี้ แฟชั่น ฯลฯ

ด้านการศึกษาต้องบอกว่าโปรไฟล์ดีมาก เรียนจบปริญญาโทจากมหาลัยชื่อดังระดับโลกอย่าง LSE หรือ MSc Global Politics, London School of Economics and Political Science  ซึ่งขึ้นชื่อว่ารับนักเรียนเข้ายากสุด ๆ รับนักศึกษาใหม่ 20 คนต่อปีเท่านั้น!

ประวัติการศึกษา

  • ปริญญาตรี รัฐศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย สาขาความสัมพันธ์ระหว่างประเทศ (International Relations) (2553)
  • ปริญญาโท MSc Global Politics, London School of Economics and Political Science ประเทศอังกฤษ (2554)
  • นอกจากนี้เธอยังเคยฝึกงานที่กรมเอเชียใต้, ตะวันออกกลาง และแอฟริกา สังกัดกระทรวงต่างประเทศ

อ่านเพิ่มเติม :  ตัวตนของ ช่อ พรรณิการ์ โฆษกพรรคอนาคตใหม่ เรียนเก่ง ชอบท่องเที่ยว สะสมผ้า อ่านหนังสือ ทำอาหาร

2. มาดามเดียร์-วทันยา วงษ์โอภาสี – สังกัดพรรคพลังประชารัฐ

ก่อนหน้าที่จะมาเป็น ส.ส. แบบบัญชีรายชื่อ และแกนนำพรรคพลังประชารัฐ เธอเคยทำงานโบรกเกอร์มาก่อน จากนั้นทำงานด้านมีเดียผลิตรายการโทรทัศน์ และยังเคยได้รับตำแหน่งผู้จัดการทีมชาติไทยรุ่นอายุ ไม่เกิน 23 ปี เคยเป็นกรรมการผู้จัดการใหญ่บริษัท นิวส์ เน็ตเวิร์ค คอร์ปอเรชั่น จำกัด (มหาชน) และบริษัท สปริงส์นิวส์ คอร์ปอเรชั่น จำกัด

จากนั้นได้เข้าทำงานการเมืองอย่างเต็มตัว โดยสมัครเข้าร่วมพรรคพลังประชารัฐ โดยให้เหตุผลว่า ชื่นชมการทำงานของรัฐมนตรีที่มาเป็นกรรมการบริหารพรรค และเชื่อว่าจะทำให้ประเทศเห็นความเปลี่ยนแปลงได้ ก่อนจะถูกเสนอชื่อเป็นผู้สมัคร ส.ส.แบบบัญชีรายชื่อ (ปาร์ตี้ลิสต์) ลำดับที่ 19 และผลจากการเลือกตั้งซ่อม เขต 8 จ.เชียงใหม่ที่ผ่านมา

ปรากฏว่า พรรคพลังประชารัฐ ไม่ชนะการเลือกตั้ง แต่ผลคะแนนดังกล่าวถูกนำมาคำนวณเพิ่มในส่วนของปาร์ตี้ลิสต์พรรค ส่งผลให้ มาดามเดียร์ ได้รับโอกาสขึ้นเข้ามาเป็น ส.ส. อย่างเป็นทางการ เป็นลำดับสุดท้ายของพรรค

ประวัติการศึกษา

  • สำเร็จการศึกษาจากคณะศิลปศาสตร์ มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ เอกภาษาอังกฤษและวรรณคดีภาษาอังกฤษ สมัยเรียนเคยเป็นเชียร์ลีดเดอร์ในงานฟุตบอลประเพณีจุฬาฯ–ธรรมศาสตร์

3. ตั๊น-จิตภัสร์ กฤดากร – ส.ส.แบบบัญชีรายชื่อ สังกัดพรรคประชาธิปัตย์

สมาชิกสภาผู้แทนราษฎรแบบบัญชีรายชื่อ สังกัดพรรคประชาธิปัตย์ ที่ได้ที่นั่งในสภาด้วยคะแนนเสียง 1,738 เสียง (เป็นที่มาของ #ตั้นพันเจ็ด)  มองไปในด้านการศึกษาเรียกได้ว่าเธอเป็นผู้หญิงที่เรียนเก่ง และมีความสามารถ เรียนสถาบันดัง ๆ ระดับโลก ประสบการณ์การฝึกงานก็หลากหลาย เคยฝึกงานทั้งในประเทศ และต่างประเทศ และฝึกหลายด้าน ทั้งบริษัทโฆษณา สื่อสารมวลชน ครูฝึกสอน

ประวัติการศึกษา

  • จบปริญญาตรี ภูมิศาสตร์ จาก มหาวิทยาลัยคิงส์คอลเลจ (King’s College London) ในปี 2552 สำหรับมหาวิทยาลัยคิงส์คอลเลจจัดเป็นหนึ่งในมหาวิทยาลัยชั้นนำของสหราชอาณาจักรและมีชื่อเสียงในระดับโลก
  • หลักสูตรประกาศนียบัตร ที่สถาบันพระปกเกล้า ผู้นำยุคใหม่ในระบบประชาธิปไตย รุ่น 2 ในปี พ.ศ. 2555
  • ระดับปริญญาโท รัฐประศาสนศาสตร์ ที่จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ในปี พ.ศ. 2557

อ่านเพิ่มเติม : ประวัติ ตั๊น จิตภัสร์ #ตั้นพันเจ็ด ส.ส.แบบบัญชีรายชื่อ พรรคประชาธิปัตย์

4. คุณหญิง ดร.สุดารัตน์ เกยุราพันธุ์ สังกัดพรรคเพื่อไทย

ผู้ชายในไทยส่วนใหญ่อยากเรียกคุณหญิงหน่อยว่าแม่ เพราะลูกสาวน้องจินนี่ทั้งสวยและน่ารัก นอกจากลูกสาวสวยแล้วความสามารถของคุณหญิงหน่อยก็ไม่ธรรมดา

ล่าสุดในปี 2562 ได้ลงแคนดิเดตนายกฯ คะแนนจากการเลือกตั้งอย่างไม่เป็นทางการนำมาเป็นอันดับต้นตลอด ปัจจุบันเป็นประธานมูลนิธิไทยพึ่งไทย และประธานยุทธศาสตร์การเลือกตั้งของพรรคเพื่อไทย ด้านการศึกษาเรียนจบระดับปริญญาเอก

ประวัติการศึกษา

  • จบมัธยมศึกษา จากโรงเรียนเซนต์โยเซฟคอนเวนต์
  • ปริญญาตรี ด้านการตลาด จากคณะพาณิชยศาสตร์และการบัญชี จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย (Shi 41)
  • ปริญญาโท บริหารธุรกิจมหาบัณฑิต จากสถาบันบัณฑิตบริหารธุรกิจศศินทร์
  • ปริญญาเอก พุทธศาสตรดุษฎีบัณฑิต สาขาวิชาพระพุทธศาสนา จากคณะบัณฑิตวิทยาลัย มหาวิทยาลัยมหาจุฬาลงกรณราชวิทยาลัย

5.  เอ๋-ปารีณา ไกรคุปต์ ส.ส ราชบุรี สังกัดพรรคพลังประชารัฐ

สมาชิกสภาผู้แทนราษฎรจังหวัดราชบุรี 4 สมัย เป็นบุตรของ นายทวี ไกรคุปต์ (อดีตรัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงคมนาคม, รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงพาณิชย์, อดีต ส.ส.ราชบุรี 7 สมัย) และนางสิริบังอร ไกรคุปต์ ก่อนจะมาทำงานการเมือง เธอเคยเข้าประกวดนางสาวไทย ปี 2544 (ปีเดียวกับ นุ้ย สุจิรา คว้ามงกุฎ ) โดยในตอนนั้น เอ๋ ปารีณา ได้หมายเลข 60 และผ่านเข้ารอบ 10 คนสุดท้าย พร้อมกับคว้ารางวัลนางงามมิตรภาพไปครอง

เธอได้รับความสนใจจากในโซเชียลจากกรณีไลฟ์บนเฟซบุ๊ก โดยมีการพูดถึง นางสาวพรรณิการ์ วานิช โฆษกพรรคอนาคตใหม่ และ ส.ส.บัญชีรายชื่อ อ่านข่าวเพิ่มเติมได้ที่  : ส่องประวัติ ‘ปารีณา’ อดีตสส.ไทยรักไทย ผู้เคยคว้าตำแหน่ง ‘นางงามมิตรภาพ’

6. ศรีนวล บุญลือ ส.ส. เชียงใหม่ พรรคอนาคตใหม่

ศรีนวล บุญลือ สมาชิกสภาผู้แทนราษฎร (ส.ส.) จังหวัดเชียงใหม่เขตเลือกตั้งที่ 8 พรรคอนาคตใหม่ ได้รับความสนใจจากการเลือกตั้งซ่อมประจำ จ.เชียงใหม่ ที่มีขึ้นเมื่อวานนี้ (26 พฤษภาคม) โดยการนับคะแนนการเลือก ส.ส. เขตเลือกตั้งที่ 8 จ.เชียงใหม่ นางสาวศรีนวล บุญลือ ผู้สมัครหมายเลข 9 จากพรรคอนาคตใหม่ ได้คะแนนมาเป็นอันดับหนึ่ง 75,891 คะแนน อ่านเพิ่มเติม :  ‘ศรีนวล’ รายงานตัวที่สภา เผยอยากให้ผู้ใหญ่ในประเทศจับมือสามัคคีกัน

บทความที่เกี่ยวข้อง