การเรียน เคล็ดลับการเรียน

5 เคล็ดลับ เรียนอย่างไรให้เข้าใจ สามารถนำมาใช้ได้ โดยไม่ต้องท่องจำ

Home / วาไรตี้ / 5 เคล็ดลับ เรียนอย่างไรให้เข้าใจ สามารถนำมาใช้ได้ โดยไม่ต้องท่องจำ

วันนี้ แคมปัส-สตาร์ มีเคล็ดลับการเรียนอย่างไรให้เข้าใจ โดยไม่ต้องท่องจำ มาบอกกันค่ะ เพราะว่าจริงๆ แล้วการเรียนนั้น เป็นการเรียนเพื่อทำความเข้าใจกับสิ่งที่เราเรียน และนำไปปรับใช้กับการดำเนินชีวิตในประจำวัน ปรับใช้กับการทำงาน ไม่ใช่การท่องจำเพียงอย่างเดียว เพราะถ้าเราท่องจำอย่างเดียวตลอดๆ แต่ไม่รู้วิธีในการนำไปปรับใช้ก็ไม่ได้เรียกว่าเป็นการเรียนรู้ หรือทำให้เกิดประโยชน์จากสิ่งที่เรียนมาเลย และนี่คือ 5 เคล็ดลับ ที่จะทำให้เรามีการเรียนที่ดียิ่งขึ้น

เรียนอย่างไรให้เข้าใจ ทั้งอ่านและจดโน๊ต…

1. ทบทวนบทเรียนอย่างตั้งใจ

หลังจากที่ เราได้เรียนไปแล้วในแต่ละคาบ ก็ควรที่จะกลับมาทบทวนหรืออ่านหนังสือเองอีกครั้ง โดยทว่าจะต้องอ่านอย่างตั้งใจและทำความเข้าใจไปพร้อมๆ กับตอนที่อ่านหนังสือหรือทบทวนบทเรียน ไม่ใช่อ่านไปเรื่อยๆ แล้วคิดว่าค่อยกลับมาอีกรอบ แบบนี้ห้ามทำโดยเด็ดขาด เพราะนั้นจะทำให้เราได้เพียงแค่อ่านและท่องจำเอาไปสอบหรือทำการบ้านส่งอาจารย์เพียงเท่านั้น หลังจากนั้น เมื่อเวลาผ่านไปก็จะทำให้เราลืม และไม่สามารถนำมาความรู้ที่เราได้เรียนมาปรับใช้ในการทำงานในอนาคตได้ ดังนั้น เวลาที่เราทบทวนบทเรียนก็ควรที่จะอ่านและทำความเข้าใจไปพร้อมๆ กันเลย หรือไม่ก็อาจจะทำการจดสรุปย่อๆ ตามความเข้าใจของตนเองเอาไว้ด้วย อาจจะเขียนหรือทำเป็น Mind Mapping ก็ได้ ตามที่เราถนัดเลย

2. ลองอธิบายออกมาเป็นคำพูด

โดย หลังจากที่เราได้อ่านหนังสือหรือทบทวนบทเรียน พร้อมทั้งเขียนสรุปตามที่เราเข้าใจแล้วนั้น ก็ให้เราลองปิดทุกอย่าง และลองพูดอธิบายออกมาให้ตนเองได้ฟังด้วยภาษาของตนเอง แล้วลองฟังดูว่าตนเองพูดได้เข้าใจหรือไม่ หากเราสามารถพูดให้ตนเองเข้าใจได้ ก็แสดงว่าเราเข้าใจในบทเรียนที่เรียนไปแล้วจริงๆ หรือถ้าไม่แน่ใจว่าเราเข้าใจจริงๆ หรือเปล่า ก็ให้ลองไปติวกับเพื่อนๆ ลองอธิบายในสิ่งที่เราเข้าใจให้เพื่อนๆ ฟัง แล้วลองถามดูว่าเข้าใจในสิ่งที่เราพูดไปหรือไม่ ถ้าเพื่อนๆ บอกว่าเข้าใจ ก็แสดงว่าเราเข้าใจจริงๆ โดยไม่ต้องกลับอ่านอีกครั้งเลย

เรียนด้วยความเข้าใจ ไม่ต้องท่องจำ

3. ทั้งอ่าน ทั้งจดโน๊ต ก็ยังไม่เข้าใจ

หากเราพยายามทั้งอ่านและจดโน๊ตแล้ว แต่ก็ยังไม่เข้าใจอยู่ดี ก็ให้เราจดในสิ่งที่เราไม่เข้าใจหรือสงสัยอยู่ไปถามอาจารย์อีกครั้ง พอเราเข้าใจในส่วนนั้นเรา ก็ให้เรากลับมาทำความเข้าใจอีกรอบเพื่อเป็นการยืนยันว่า เราเข้าใจจริงๆ จากนั้นค่อยเริ่มทบทวนในบทเรียนต่อไป แล้วอีกหนึ่งสิ่งที่เราจะต้องรู้ไว้ก็คือ ในแต่ละบทเรียนอาจจะมีความเกี่ยวเนื่องกันอยู่ ถ้าเราไม่เข้าใจบทเรียนที่เรากำลังเรียนอยู่ ก็อาจจะทำให้เราไม่เข้าใจในบทเรียนต่อไปได้ด้วย

4. บทเรียนบางบทก็จำเป็นต้องท่องจำ

เนื้อหาบางอย่างในหนังสือเรียนหรือบางวิชาเรียนก็จำเป็นที่จะต้องท่องจำ เช่น สูตรในการคำนวณทางคณิตศาสตร์ ตัวเลข สถิติ ชื่อสถานที่ ชื่อบุคคล เป็นต้น เราก็ควรที่จะท่องจำเอาไว้ด้วย เพราะมันสามารถนำไปใช้ควบคู่กับสิ่งที่เราเรียนมาในหนังสือได้ เพื่อทำให้เกิดความเข้าใจมากยิ่งขึ้น และนอกจากนี้ สิ่งเหล่านี้ยังเป็นสิ่งที่เราพบเห็นหรือได้ยินบ่อยๆ ในการทำงานหรือใช้ชีวิตประจำวันอีกด้วย จึงถือได้ว่าเป็นสิ่งสำคัญที่เราต้องจำเอาไว้ให้ได้เลย

5. ไม่เน้นอย่างใดอย่างหนึ่งมากเกินไป

สำหรับ การเรียนที่เน้นการท่องจำเพียงอย่างเดียวโดยไม่มีการทำความเข้าใจเลย ก็ทำให้เสียเวลา ไม่ได้ประโยชน์อะไรเลย แต่สำหรับใครที่เน้นการทำความเข้าใจเพียงอย่างเดียวโดยไม่ท่องจำเลย ก็จะทำให้เราเข้าใจบทเรียนได้ไม่ชัดเจน ดังนั้น เราควรเดินทางสายการกลางก็คือ นอกจากที่เราจะทำความเข้าใจในบทเรียนแล้ว เราก็ควรที่จะต้องท่องจำในบางวิชาเรียนที่จำเป็นจะต้องจำไปพร้อมๆ กันด้วย เพื่อทำให้เราสามารถเรียนรู้ได้ดียิ่งขึ้น และเข้าใจในสิ่งที่เรียนได้อย่างชัดเจน ถูกต้อง

บทความที่เกี่ยวข้อง