ตัวเลข วิชาคำนวณ เคล็ดลับการเรียน เรียน เรียนเก่ง

5 เทคนิค การเรียนวิชาคำนวณยังไง ให้เก่งขั้นเทพ มาลองทำกันดูเลย

Home / วาไรตี้ / 5 เทคนิค การเรียนวิชาคำนวณยังไง ให้เก่งขั้นเทพ มาลองทำกันดูเลย

ไม่ใช่เรื่องง่าย แต่ก็ไม่ใช่เรื่องที่ยากเกินไป สำหรับการเรียนวิชาคำนวณอย่างไรให้เก่งขั้นเทพ ไม่ว่าจะเป็นวิชาทางคณิตศาสตร์ วิชาทางด้านบัญชี ฯลฯ โดยอันแรกเลยเราต้องลองเปลี่ยนมุมมองความคิดเกี่ยวกับวิชาเหล่านี้เสียก่อน จากที่รู้สึกว่ามันเป็นเรื่องที่ยากและไม่ชอบที่จะเรียนเลย ก็ให้เราลองคิดในอีกมุมหนึ่งว่าถึงแม้ว่ามันจะเป็นวิชาที่มีสูตรเยอะ มีวิธีการคำนวณที่ซับซ้อน แต่มันก็เป็นสิ่งที่เราต้องนำไปใช้ในการทำงานในอนาคต ซึ่งนอกจากที่เราจะต้องเปลี่ยนมุมมองในการคิดแล้ว เรายังจะต้องจับจุด จับประเด็นของโจทย์ที่ถามว่าต้องการอะไรให้ได้อีกด้วย และนี่ 5 วิธีง่ายๆ ที่จะช่วยทำให้เราเรียนวิชาคำนวณได้อย่างเข้าใจและเก่งมากยิ่งขึ้น

เคล็ดลับการเรียนวิชาคำนวณ…

1. อย่างมองว่า การเรียนวิชาคำนวณเป็นเรื่องที่น่าเบื่อ

เชื่อว่าหลายๆ คน ต้องคิดว่าการเรียนวิชาคำนวณ เป็นเรื่องที่ยากและน่าเบื่อ ซึ่งนี้ก็เป็นสาเหตุที่ทำให้เราเรียนวิชานี้ไม่รู้เรื่อง ทำข้อสอบไม่ได้ และก็ทำให้เราเลือกที่จะไม่เรียนวิชานี้ในที่สุด ดังนั้น สิ่งแรกที่เราควรจะทำก็คือ การเปลี่ยนความคิดเกี่ยวกับวิชานี้ก่อนเลย จากที่เคยคิดว่ามันน่าเบื่อ ยาก ไม่ชอบเลย ก็ให้ลองเปลี่ยนมามองในอีกมุมว่ามันเป็นวิชาที่สนุก เป็นวิชาที่ช่วยพัฒนาให้เราสามารถคิดได้อย่างมีหลักการ เหตุผล และเป็นระบบ แล้วสุดท้ายเราก็จะชอบวิชานี้ไปเองโดยปริยาย เพียงเท่านี้ก็ทำให้เรามีความสุขกับการเรียนวิชาคำนวณแล้ว

2. ต้องรู้ที่มาของ “สูตร”

เป็นเรื่องที่แน่นอนอยู่แล้วว่า วิชาคำนวณ ต้องมีสูตรหรือสมการในการคิดตัวเลขอยู่เสมอ ซึ่งบางคนอาจจะเลือกที่จะจำสูตรหรือสมการเหล่านี้เพียงอย่างเดียว โดยที่ไม่รู้เลยว่าในแต่สูตรมีวิธีการคำนวณอย่างไรและมีที่มาอย่างไร ซึ่งถ้าใครที่เลือกจำแบบนี้ ขอบอกเลยว่าผิดมาก!!! เพราะมันจะทำให้เวลาที่เราไปเจอโจทย์คำถามไม่ว่าจะง่ายหรือยากขนาดไหน ก็ไม่สามารถทำได้ ดังนั้น วิธีที่เราควรจะทำก็คือ การท่องจำสูตรแบบที่ต้องรู้ที่มาของแต่ละตัวด้วยว่ามันคืออะไร และมีวิธีการใช้อย่างไร แค่นี้ก็ทำให้เวลาที่เราไปทำข้อสอบก็ไม่ต้องที่จะแทนค่าผิดอีกต่อไปแล้ว

3. คำตอบ ไม่สำคัญเท่ากับวิธีการทำที่ถูกต้อง

จงจำไว้เสมอว่า ในการเรียนวิชาคำนวณ กระบวนการความคิดหรือวิธีการทำเป็นสิ่งที่สำคัญมากกว่าคำตอบ ดังนั้นถ้าเราอยากที่จะเรียนวิชาคำนวณให้เก่งได้นั้น เราจะต้องมีกระบวนการคิดหรือมีวิธีการทำที่มีทั้งหลักการและเหตุผล ไม่ใช่การคาดเดา เพราะถ้าเรารู้ถึงหลักการและเหตุผลของโจทย์แต่ละข้อว่าต้องการอะไร เราก็จะสามารถคิดออกมาได้อย่างถูกต้อง และยังสามารถนำไปปรับใช้กับโจทย์ข้ออื่นๆ ได้อีกด้วย

4. ฝึกทำโจทย์เยอะๆ หลายๆ แบบ

สำหรับ วิชาคำนวณไม่ใช่วิชาที่ใช้วิธีการท่องจำเพียงอย่างเดียว แต่ต้องอ่าน ฝึกทำโจทย์ และทำความเข้าใจในเนื้อหาด้วย โดยที่เราอาจจะลองนำข้อสอบเก่าในปีที่ผ่านๆ มา นำมาลองทำดู ซึ่งจะช่วยทำให้เวลาที่เราไปเจอข้อสอบจริงสามารถทำได้เลย พออ่านจบแล้วก็รู้เลยว่าจะต้องใช้สูตรแบบไหน… รับรองได้เลยว่าคะแนนสอบเราต้องออกมาดีขึ้นอย่างแน่นอน

5. พยายามอย่าใช้วิธีเดิมในการแก้ไขปัญหา

สำหรับในบางวิชาเมื่อเจอโจทย์ที่คล้ายๆ กัน อาจจะสามารถตอบได้เหมือนกับในข้อที่ผ่านมาได้ แต่สำหรับวิชาคำนวณนั้น โจทย์ที่เราต้องเจอในแต่ละข้อจะมีความแตกต่างกันอยู่แล้ว ซึ่งการที่เราจะใช้สูตรเหมือนกับข้อที่ผ่านมา อาจจะทำไม่ได้ และหาคำตอบที่ต้องการไม่ได้ ดังนั้น เราควรที่จะต้องอ่านโจทย์ให้ดีๆ ว่าถามอะไรและต้องการคำตอบแบบไหน ซึ่งเราจะเห็นได้ว่าการที่เราสามารถจำสูตรหรือสมการ และรู้ว่าแต่ละสูตรใช้อย่างไรนั้น เป็นสิ่งที่สำคัญมากในการเรียนวิชาคำนวณ

บทความที่เกี่ยวข้อง