Jason Padget นักคณิตศาสตร์อัจฉริยะ สร้างแรงบันดาลใจ เรียนเก่ง

เหลือเชื่อ Jason Padget นักคณิตศาสตร์อัจฉริยะ ที่เก่งได้เพราะโดนกระทืบ

Home / วาไรตี้ / เหลือเชื่อ Jason Padget นักคณิตศาสตร์อัจฉริยะ ที่เก่งได้เพราะโดนกระทืบ

ไม่เชื่อก็ต้องเชื่อว่าการที่โดนรุมกระทืบจะทำให้ผู้ชายที่ชื่อว่า Jason Padget ได้กลายเป็น นักคณิตศาสตร์อัจฉริยะ และได้เปลี่ยนชีวิตจากเพลย์บอย เรียนไม่เอาไหน ให้กลับมาสนใจเรียนและกลายเป็นคนเก่ง เรื่องนี้ได้รับการยืนยันทางการแพทย์แล้วว่าเกิดขึ้นจริง และมีเพียง 40 คน จากทั่วโลกเท่านั้น! ที่โดนกระทืบแล้วจะเป็นอัจฉริยะได้แบบเขา ลองไปอ่านเหตุผลทางวิทยาศาสตร์ที่จะอธิบายเรื่องนี้ให้คุณเข้าใจ

นักคณิตศาสตร์อัจฉริยะ ที่เก่งได้เพราะโดนกระทืบ

Jason Padget ปัจจุบันอายุ 49 ปี  เรื่องราวของเขาได้รับความสนใจเพราะเกิดเหตุการณ์อันเหลือเชื่อ ที่การโดนกระทืบจะเปลี่ยนชีวิตเด็กเกเรให้กลายเป็น นักคณิตศาสตร์อัจฉริยะ, นักพูด, นักเขียน และศิลปินวาดภาพ ได้ในปัจจุบัน

ภาพ: today

โดยย้อนกลับไปในสมัยวัยเรียนในตอนนั้นเขาอยู่ที่ Tacoma รัฐ Washington ประเทศสหรัฐอเมริกา Jason เป็นคนที่มีนิสัยเกเร ชอบเที่ยวกลางคืน และยังเป็นเพลย์บอยสุด ๆ และเขายังเป็นคนที่ไม่สนใจเรียน เกลียดวิชาคณิตศาสตร์แบบเข้ากระดูกดำ เวลาสอบก็ไม่เคยทำได้เลยสักครั้งเขาจะชอบลอก หรือไม่ก็โกงข้อสอบอยู่เสมอ จนในที่สุดเขาก็ได้ลาออกจากการเรียนไปทำอาชีพเซลล์ขายเฟอร์นิเจอร์

และเหตุการณ์ที่ได้เปลี่ยนชีวิตของเขาก็เกิดขึ้น ในคืนวันหนึ่งเมื่อปี ค.ศ. 2002 ระหว่างที่ได้ไปเที่ยวกลางคืนที่ผับแห่งหนึ่ง Jason ได้ถูกชาย 2 คน รุมกระทืบ ทั้งเตะและต่อยไปที่ศีรษะของเขา หลังจากการไปหาหมอเพื่อตรวจร่างกาย หมอสรุปผลออกมาว่าเขาไม่ได้เป็นอะไรมาก แค่ได้รับความกระทบกระเทือนนิดหน่อย ให้กินยาและกลับไปพักที่บ้านต่อเดี๋ยวก็หาย

แต่หลังจากนั้นเขารู้สึกปวดหัว และเริ่มมองเห็นทุก ๆ อย่างเป็นรูปทรงเรขาคณิต เขาจึงถ่ายทอดสิ่งที่เห็นออกมาเป็นภาพวาด ซึ่งตัวเขาเองก็ไม่เข้าใจหรอกว่ามันคืออะไร เพราะตอนที่เรียนเขาไม่เคยสนใจเรียนเลย จนกระทั่งมีนักฟิสิกส์ได้มาเห็นเขากำลังวาดรูปอยู่ในห้าง จึงได้แนะนำให้เขาไปเรียนต่อทางด้านคณิตศาสตร์ Jason จึงตัดสินใจเรียนทางด้านคณิตศาสตร์และฟิสิกส์อย่างจริงจัง การกลับไปเรียนทำให้เขาได้พบกับอาจารย์ฟิสิกส์เก่ง ๆ แต่ละท่านต่างชื่นชม Jason ด้วยกันทั้งนั้นว่า “เขาเทพมาก”

ภาพที่เจสันเห็นและถ่ายทอดออกมา

ระหว่างการวาดภาพ

อัจฉริยะจากการโดนกระทืบ

ภายหลัง Jason  ได้ไปตรวจสมองอย่างละเอียด ซึ่งแพทย์ก็วินิจฉัยออกมาว่า อาการที่เกิดขึ้นกับเขานั้น เรียกว่า Savant Syndrome (ซาวองก์ ซินโดรม) กลุ่มของอาการของคนที่มีความสามารถเฉพาะทางที่โดดเด่นจนกลายเป็นอัจฉริยะ ซึ่งความสามารถนั้นมีมากจนไม่รู้ตัว และต้องได้รับการกระตุ้นออกมา

อย่างกรณีของ Jason เอง สมองของเขาได้รับการกระตุ้นอยู่ 2 ส่วนจากการถูกทำร้าย คือ 1. ส่วนคำนวณด้านคณิตศาสตร์และ 2. ส่วนของจินตนาการภาพ และโอกาสที่จะเกิดเหตุการณ์แบบนี้กับใครก็น้อยมาก ๆ ผู้เชี่ยวชาญเผยว่า มีเพียงประมาณ 40 คน จากทั่วโลกเท่านั้น!

และทั้งหมดนี้คือจุดเปลี่ยนที่ทำให้ชีวิตจากเด็กเกเร เกลียดวิชาคณิตศาสตร์ ได้กลายมาเป็นทั้งนักคณิตศาสตร์อัจฉริยะ, นักพูด, นักเขียน และศิลปินวาดภาพเรขาคณิตที่ซับซ้อน

นอกจากนี้ในปี 2014 เขายังได้เขียนหนังสือชื่อ “Struck by Genius” เล่าถึงเรื่องราวมหัศจรรย์ที่เกิดขึ้นกับตัวเขาเองด้วย

ที่มา: abcnews, dailymail.co.uk, author-math-savant-jason

บทความแนะนำ