TCAS ปริญญาตรี

จบนอก พร้อมปริญญาตรีสองใบ ที่ไหนไม่อยากรับทำงาน ? – หลักสูตรสองปริญญา

Home / วาไรตี้ / จบนอก พร้อมปริญญาตรีสองใบ ที่ไหนไม่อยากรับทำงาน ? – หลักสูตรสองปริญญา

ชีวิตในรั้วมหาวิทยาลัยเป็นหนึ่งในช่วงชีวิตที่ดีที่สุดสำหรับใครหลายๆ คน จังหวะชีวิตที่คุณจะได้เจอ ได้เห็น ได้เรียนรู้สิ่งใหม่ๆ ทั้งจากในและนอกห้องเรียน ดังนั้นการเลือกหามหาวิทยาลัย หรือหลักสูตรที่สนใจจึงเป็นเรื่องสำคัญมากหลังจาก TCAS62 รอบแรกพึ่งจบไป การเลือกที่เรียนตามเพื่อนหรือเพราะไม่มีตัวเลือกเหลือแล้ว อาจจะทำให้พลาดอะไรหลายๆอย่าง สำหรับใครที่สนใจ ผมอยากจะเล่าให้ฟังว่าทำไมหลักสูตรสองปริญญา (Dual Degree) ถึงเป็นตัวเลือกที่น่าสนใจมากสำหรับน้องๆ

หลักสูตรสองปริญญา เป็นการร่วมมือกันระหว่างมหาวิทยาลัยในไทย กับมหาวิทยาลัยในต่างประเทศ บางทีเป็นเครือกลุ่มการศึกษา โดยหลักการง่ายๆ คือ โครงสร้างของหลักสูตรจำเป็นต้องผ่านการศึกษา ของสองมหาวิทยาลัย โดยมากจะให้นักศึกษาเลือกได้ว่า อยากศึกษาสองปริญญาหรือไม่

จบนอก พร้อมปริญญาตรีสองใบ ที่ไหนไม่อยากรับทำงาน

สองปริญญาตรีดียังไง

หลักสูตรปริญญาตรีแบบสองปริญญามีข้อดีมากมาย ที่ทั้งเห็นได้ชัดและข้อดีที่คุณคาดไม่ถึง โดยไม่พูดถึงโครงสร้างหลักสูตรของแต่ละมหาวิทยาลัย แต่พูดในแง่ประสบการณ์องค์รวมทั้งหมด ที่คุณจะได้รับจากการศึกษาสองปริญญาตรี ที่แตกต่างจากหลักสูตรปริญญาตรีทั่วไป คุณสมบัติจากประสบการณ์เหล่านี้ คือ สิ่งที่ผู้ว่าจ้างงานต้องงาน คนรุ่นใหม่ที่อาศัยอยู่ในโลกสมัยใหม่ เข้าใจทันวัฒนธรรมที่แตกต่าง แถมทั้งสองปริญญานี้สามารถจบภาคการศึกษาในระยะเวลา 4 ปีเท่านั้น

ประสบการณ์เรียนและกินอยู่ต่างประเทศ

การไปเที่ยวในช่วงหยุดพักร้อนหนึ่งเดือนกับการไปอาศัยและศึกษาเป็นปีนั้นแตกต่างกันมาก มหาวิทยาลัยเป็นช่วงเวลาที่นักศึกษาหลายๆ คนเลือกที่จะอาศัยหอพักเพื่อเก็บเกี่ยวประสบการณ์ ดังนั้นจะมีประสบการณ์ไหนที่ดีไปกว่าการได้ผจญภัยที่ต่างประเทศกับเพื่อนๆ รุ่นเดียวกันได้อีก? สัมผัสกับวัฒนธรรมที่หลากหลาย และแตกต่างจากประเทศไทย นอกจากจะได้ฝึกภาษาเพิ่มเติม ยังได้เห็นวิธีการเรียนการสอน วิถีชีวิตและประเพณีต่างๆ ที่คุณหาไม่ได้ที่ประเทศไทยอย่างแน่นอน

เพื่อนร่วมชั้นของคุณจะมีคนจากทวีปอัฟริกา นักศึกษาจากตะวันออกกลาง และเพื่อนสนิทของคุณจากโรงเรียนมัธยมที่ขอนแก่น ประสบการณ์เหล่านี้จะอยู่กับคุณตลอดไป จะดีหรือร้าย มันก็เป็นสิ่งที่คุณไม่ได้หาได้ในไทยแน่นอน

ได้สัมผัสและเรียนรู้จากคณาจารย์ จากหลายมหาวิทยาลัย

อาจารย์ในระดับอุดมศึกษามีความแตกต่างจากระดับมัธยมศึกษา ด้วยรูปแบบวิชาที่เป็นการประยุกต์ใช้กับการทำงานจริงมากกว่า ทำให้อาจารย์ระดับอุดมศึกษามีแนวทางการสอนและความคิดเห็นที่หลากหลายกว่ามาก อย่างน้อยที่สุดคุณจะมีตัวเลือกในการเลือกอาจารย์ที่ปรึกษาคนโปรดของคุณมากกว่าอย่างแน่นอน โดยเฉพาะเมื่อหลักสูตรการเรียนการสอนของแต่ละมหาลัยมีแนวทางบริหารแตกต่างกัน คณะอาจารย์ที่สอนในสถาบันศึกษาต่างประเทศเองก็มีมุมมองเกี่ยวการโลกและการศึกษาแตกต่างกัน

สองปริญญาตรีในระยะเวลาหนึ่งปริญญาตรี

คนโดยมากมักแนะนำให้เรียนปริญญาโทแทนปริญญาตรีใบที่สอง เพราะปริญญาโทมีประโยชน์ในการทำงานมากกว่า แต่นั่นไม่ได้ทำให้หลักสูตรสองปริญญาด้อยค่าลงแต่อย่างใด เพราะในระยะเวลา 4 ปี คุณจะได้รับปริญญาตรีเฉพาะด้านสองใบ ในขณะที่ปริญญาโทจำเป็นต้องเริ่มศึกษาหลังปริญญาตรี ซึ่งกินเวลามากกว่าสี่ปี

แถมปริญญาของคุณจะไม่ใช่ปริญญาภาษาไทยเพียงอย่างเดียว แต่อาจเป็นปริญญาภาษาอังกฤษหรือภาษาที่สาม ซึ่งมีประโยชน์ในการทำงานจริงมากกว่าแน่นอน กำแพงของภาษาไม่ได้ซ่อนไว้เพียงแต่การสื่อสาร แต่มีความรู้ความเข้าใจมากมายที่ปลดล็อคได้ด้วยภาษาเฉพาะ

หลักสูตรสองปริญญาปัจจุบันหาได้ไม่ยากนัก เนื่องจากหลายๆ มหาวิทยาลัยในไทยได้มีการเชื่อมสัมพันธ์กับเครือข่ายสถาบันการศึกษาในต่างประเทศ เรายกตัวเลือกที่น่าสนใจจากวิทยาลัยนานาชาติแสตมฟอร์ดเป็นตัวอย่าง เนื่องจากมีคณะและสาขาสำหรับหลักสูตรปริญญาตรีให้เลือกหลากหลาย

  • การจัดการอีเว้นท์ และ บริหารธุรกิจระหว่างประเทศที่วิทยาลัยแสตมฟอร์ดและวิทยาลัยเคนด่อลในชิคาโก้ สหรัฐอเมริกา
  • การเงินและการธนาคาร การบัญชี และการขนส่ง ที่มหาลัยนอร์ธแฮมตันในอังกฤษ
  • ความสัมพันธ์ระหว่างประเทศที่วิทยาลัยธุรกิจสหภาพยุโรปในสเปนหรือสวิตเซอร์แลนด์

นอกจากตัวเลือกของประเทศที่หลากหลายแล้ว แต่ละวิทยาลัยในแต่ละประเทศเองมีจุดเด่นด้านอุตสาหกรรมต่างกัน ทั้งนี้ทั้งนั้นก็ขึ้นอยู่กับความชอบและความสนใจของตัวนักศึกษาเอง

ปริญญาตรีกลายเป็นมาตรฐานของการศึกษา

ปริญญาตรีกลายเป็นมาตรฐานของการศึกษา สำหรับอาชีพปกคอฟ้า หากคุณต้องการจะแข่งในตำแหน่งอาชีพ ที่ไม่ใช่สายวิชาชีพ ขอให้ทำใจได้เลยว่าปริญญาตรีทั่วไป ไม่ได้มีความแตกต่างกันมากเท่าไหร่ คนที่ได้เปรียบเรื่องภาษา ประสบการณ์ฝึกงาน ทัศนคติย่อมเป็นตัวเลือกที่น่าสนใจมากกว่าเกรดอย่างแน่นอน

บทความแนะนำ