4 จอบแห่งชาติ กีฬาประเพณี ลาดกระบัง สจล

มันไม่แพ้อีสปอร์ต ! 3 กีฬาเกษตรสุดอันซีน ใน งานเกษตรสามัคคี 4 จอบแห่งชาติ

Home / วาไรตี้ / มันไม่แพ้อีสปอร์ต ! 3 กีฬาเกษตรสุดอันซีน ใน งานเกษตรสามัคคี 4 จอบแห่งชาติ

ผ่านไปอีกครั้งแล้ว กับการแข่งขันกีฬาประเพณี 4 จอบแห่งชาติ ครั้งที่ 36 ที่มาในธีม 4 จอบหอบมาลาดกระบัง มีมหาวิทยาลัยกว่า 10 แห่ง เข้าร่วม โดย สถาบันพระจอมเกล้าเจ้าคุณทหารลาดกระบัง (สจล.) เป็นเจ้าภาพในการจัดงาน

3 กีฬาเกษตรสุดอันซีน – งานเกษตรสามัคคี 4 จอบ

ซึ่งในปีนี้มาภายใต้คอนเซปต์ ..

“เกษตรกรรมเมืองกรุง มุ่งสร้างนวัตกรรม นําพาประเทศไทยยั่งยืน”

ที่หยิบยกจุดแข็งภาคเกษตรไทยประยุกต์ใช้นวัตกรรมเพื่อเพิ่มมูลค่าให้ผลผลิตของเรา กิจกรรมภายในงานเป็นการนำเสนอกีฬาทักษะทางการเกษตร การแข่งขันกีฬาสากล และโชว์ความสามารถของนิสิตนักศึกษาจำนวนมาก โดยมีกีฬาทักษะทางการเกษตรไฮไลท์ที่ไม่สามารถหาชมที่ไหนได้ห รือสามารถนำการแข่งขันกีฬานี้ไปเติมไอเดียในการใช้ชีวิตประจำวันได้

กีฬาประเพณี 4 จอบแห่งชาติ 3 กีฬาเกษตรสุดอันซีน ได้แก่..

1. สตาฟไว้ให้คงทน ถูกใจคนรักแมลง

การแข่งขันเซทแมลงหนึ่งเดียวของไทย

การแข่งขันเซทแมลงหนึ่งเดียวของไทย การเซทแมลงนั้นนอกจากจะเป็นประโยชน์ สำหรับการใช้ในการเรียนการสอนแล้ว หลายคนชื่นชอบการสะสมแมลงสตาฟที่เซทไว้ที่บ้านเพื่อความสวยงาม การแข่งขันเซทแมลงนี้จะทำให้นักศึกษาได้เรียนรู้กระบวนการจัดและเซทอนาโตมีของแมลง และทำให้เรารู้ว่ากว่าจะมาเป็นของสะสมนั้น ต้องจัดการมาอย่างไร

นิสิตนักศึกษาจะได้แลกเปลี่ยนความรู้และทักษะด้านการเกษตรกับเพื่อนๆ ต่างสถาบัน

2. ชาเลนจ์เซทสวนหย่อมกลางบ้าน ตอบไลฟ์ไสตล์คนเมือง

การแข่งขันการจัดสวนถาด

การแข่งขันการจัดสวนถาด จากไลฟ์สไตล์ของคนเมืองในปัจจุบันอาศัยอยู่คอนโดมิเนียมเป็นส่วนใหญ่ หรือไม่มีเวลาในการดูแลสวนขนาดใหญ่ การมีสวนถาดจึงตอบโจทย์กับไลฟ์สไตล์ของผู้คนเหล่านี้ ข้อดีของการใช้สวนถาดในการตกแต่ง คือ จะช่วยสร้างบรรยากาศและช่วยเพิ่มความผ่อนคลายให้กับตัวบ้าน เพิ่มออกซิเจนให้กับบ้านมากขึ้น

การแข่งขันการจัดสวนถาดนี้จะช่วยสร้างสรรค์ไอเดียในการจัดหรือจะนำไปประยุกต์ในการเลือกซื้อสวนถาดได้ นิสิตนักศึกษาจะได้ฝึกการจัดสวนและออกแบบสวนนำไปสู่การต่อยอดเป็นธุรกิจจริงได้

3. เช็คสเปกดิน ศาสตร์และศิลป์ในการเพาะปลูก

การแข่งขันประเมินเนื้อดินและการวัดค่า pH ในดิน

การแข่งขันประเมินเนื้อดินและการวัดค่า pH ในดิน เป็นการแข่งขันที่สอดแทรกเนื้อหาความรู้ให้นิสิตนักศึกษาได้ใช้ทักษะที่ตนเรียนมาในการวิเคราะห์เนื้อดินและนำไปต่อยอดประยุกต์ใช้ในแปลงเพาะปลูกจริงได้

นอกจากนี้นิสิตนักศึกษาจะได้แลกเปลี่ยนความรู้ที่แตกต่างกัน และประสบการณ์ของแต่ละคนในการลงมือปฏิบัติจริง ทั้งนี้เพื่อให้เกิดความสามัคคีในหมู่นิสิตนักศึกษาคณะเกษตรและต่อยอดไปสู่การพัฒนาเกษตรไทยก้าวไกลสู่ครัวโลก

การแข่งขันกีฬาทักษะทางการเกษตร

นอกจากนี้ ยังมีการแข่งขันกีฬาทักษะทางการเกษตรยังมีอีกมากมาย เช่น การแข่งขันบรรจุพันธุ์ลูกปลา การแข่งขันคล้องโคล้มโค การแข่งขันเขียนแผนธุรกิจนวัตกรรมทางการเกษตร เป็นต้น การแข่งขันกีฬาสากลเชื่อมสัมพันธ์ระหว่างมหาวิทยาลัย เช่น การแข่งขันฟุตบอล วอลเลย์บอล หรือเซปักตะกร้อ

กิจกรรมสันทนาอื่นๆ ..

และภายในงานยังมีกิจกรรมสันทนา เช่น การประกวด Mr. & Miss 4 Jobb การแสดงของนิสิตนักศึกษามหาวิทยาลัยต่างๆ จากทุกภูมิภาค กิจกรรมเดินวิ่งการกุศล การแสดงคอนเสิร์ต เพื่อกระชับความสัมพันธ์สร้างความเป็นน้ำหนึ่งใจเดียวกัน ระหว่างมหาวิทยาลัย และสร้างความสนุกสนานให้กับนิสิตนักศึกษาที่มาร่วมงาน

ภาพกิจกรรม

สำหรับใครที่พลาดในปีนี้อย่าลืมเตรียมแพลนปักหมุดในปีหน้าได้ โดยการแข่งขันกีฬาประเพณี 4 จอบแห่งชาติ ครั้งที่ 37 จะจัดขึ้นทุกเดือนธันวาคมก่อนสิ้นปีของทุกปี ในปีหน้าจะจัดขึ้น ณ มหาวิทยาลัยแม่โจ้ จ.เชียงใหม่

สามารถอัพเดทข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่ Facebook : คณะผลิตกรรมการเกษตร-มหาวิทยาลัยแม่โจ้ หรือ www.ap.mju.ac.th ใครที่พลาดปีหน้าอย่าลืมมาม่วนกั๋นที่แม่โจ้แหมเน่อ