ความเชื่อ มหาวิทยาลัย เรื่องเล่า

เรื่องเล่า ตำนานเฮี้ยน มหาวิทยาลัยทักษิณ ที่จะทำให้คุณกลัวจนไม่กล้าอยู่คนเดียว

Home / เรื่องเล่ามหาวิทยาลัย / เรื่องเล่า ตำนานเฮี้ยน มหาวิทยาลัยทักษิณ ที่จะทำให้คุณกลัวจนไม่กล้าอยู่คนเดียว

เมื่อเราพูดถึงความเชื่อ เรื่องเล่า ตำนานหลอน ของมหาวิทยาลัยต่างๆ ทั่วเมืองไทย ก็คงพูดกันภายในวันเดียวไม่หมด เพราะในแต่สถานบันการศึกษาล้วนแต่มีเรื่องเล่า ความเชื่อแปลกๆ แตกต่างกันออกไป เหมือนกับในบทความนี้ ที่เราได้รวบรวมความเชื่อแปลกๆ ตำนานสุดเฮี้ยน ของ “มหาวิทยาลัยทักษิณ” ซึ่งตั้งอยู่ในจังหวัดสงขลา มาให้ทุกคนได้ขนหัวลุกไปพร้อมๆ กัน ถ้าใจกล้าพอก็ไปอ่านกันได้เลย

ตำนานหลอน ม.ทักษิณ

รวมความเชื่อ มหาวิทยาลัยทักษิณ

1. มหาวิทยาลัยทักษิณ มีสิ่งศักดิ์ที่เหล่านิสิตเคารพกัน ก็คือ ‘ปู่เลียบ พระพุทธรูปองค์ดำ’

2. การแก้บนของ ปู่เลียบ คือต้องแก้บนด้วย ‘ยาคูลท์’

3. เจ้าที่มหาวิทยาลัยทักษิณ นิสิตมักจะเรียกกันว่า ‘ปู่เลียบ’ ซึ่งเป็นสิ่งศักดิ์สิทธิ์ที่อยู่คู่กับสถาบันแห่งนี้มาอย่างช้านาน โดยเชื่อกันว่า หากใครต้องการเจริญก้าวหน้าในการเรียนหรือการงานด้านต่างๆ ให้บูชาท่านด้วยยาคูลท์ เท่านั้น

4. ตำนานชุดนอนสีแดงหอพักใน เป็นเรื่องเล่าในหมู่นิสิตของมหาวิทยาลัยทักษิณว่า ห้ามใส่ชุดนอนสีแดง เพราะหากใส่ชุดนอนสีแดงจะถูกผีดึงลงมาจากเตียงนอน

5. ตำนานเต่าปริศนา ณ สระน้ำหน้าหอพักริมบึง เด็กที่ ม.ทักษิณ เชื่อกันว่าหากใครมานั่งเล่นในยามค่ำคืน แล้วเห็นเต่าในสระน้ำหน้าหอพักริมบึงแล้วจะทำให้เรียนไม่จบ

6. ห้ามร้องเพลง ‘แต่ปางก่อน’ ในหอพักและมหาวิทยาลัย ไม่งั้นจะเรียนไม่จบและอาจเจอดีในหอพักได้ ซึ่งหากร้องเพลง ‘แต่ปางก่อน’ ภายในหอพักจะมีเสียงร้องคลอตามมา…บรื๋อ!!!

7. หน้าตึกเรียนอาคาร 13 ภายในมหาวิทยาลัยทักษิณ เชื่อกันว่ามีความเฮี้ยนระดับสูงมากๆ เเละที่หน้าตึกเรียนอาคาร 13 ก็มีฮวงซุ้ยขนาดใหญ่ตั้งอยู่หน้าตึก (น่าจะเป็นตึกเรียนตึกเดียวในประเทศไทยที่มีฮวงซุ้ยตั้งอยู่ด้านหน้า) เล่าลือกันว่าบางครั้งดึกๆ จะมีคนเดินไปเดินมาที่หน้าฮวงซุ้ย มองนานๆ เเล้วท่านก็จะหายไป

8. ใคร!! ที่ไม่เคยไปสถาบันทักษิณคดีศึกษา ของมหาวิทยาลัยทักษิณ จะทำให้เรียนไม่จบ.. โดยสถาบันทักษิณคดีศึกษา จะตั้งอยู่บนภูเขา ติดกับสะพานเปรม

เรื่องเล่า ตำนานเฮี้ยน มหาวิทยาลัยทักษิณ

มาต่อกันที่… เรื่องเล่าสุดหลอน ชวนขนหัวลุก

1. โดนรับน้องหอ 

เข้าหอคืนแรก เจอเลยค่ะ เราเป็นคนมีเซ้นส์แล้วก็กลัวผีมาก เลยพกมาเพียบ ทั้งพระพุทธชินราชแบบมีครอบแก้ว ที่คอห้อย หลวงปู่ทวดเม็ดแตง หลงพ่อดำ ตะกรุดทองอาจารย์นอง เจ้าแม่กวนอิม เรียกมาเตรียมมาพร้อม ตอนเข้าหอ ด้วยความที่ขึ้นห้องไปช้า เลยเหลือเตียงว่างแค่เตียงเดียว คือเตียงชั้น 2 ติดผนังฝั่งห้องน้ำรวม (ในห้องมีเตียง 2 ชั้น 3 เตียงค่ะ) ก็ไม่มีอะไรนั่งคุยกันมั่ง ออกไปทำธุระกับเมททั้งถ่ายรูปนักศึกษา บลาๆ จนค่ำ เข้าหอ อาบน้ำ ปิดไฟนอน ออ ด้านบนผนังฝั่งประตูห้องจะเป็นช่องติดมุ้งลวดค่ะ ไผทางเดินสว่าง ห้องไม่มืด แต่…. หลังล้มตัวลงนอนได้ไม่นาน เพื่อนๆก็หลับหมด เราก็สวดมนต์กราบหมอนนอน พักเดียว ยังไม่ทันเคลิ้ม รู้สึกว่ามีเล็บยาวๆ มาลากผ่านหลังตามแนวนอน เราสะดุ้งเฮือก หันไปตามสัญชาติญาณ มีแต่กำแพง… เราก็นึกในใจ เออ เริ่มแล้วสินะ ก็พยายามข่มตาหลับต่อ อีกซักพัก ยังไม่ทันจะหลับ (เราเป็นคนนอนยาก ผิดที่แล้วจะนอนไม่ค่อยหลับ) เตียงเขย่าค่ะ ก็นึกว่าเมทที่เตียงล่างนอนดิ้น พอลืมตา รู้สึกว่ามีอะไรที่ปลายเท้า (บันไดลิงขึ้นเตียงอยู่ปลายเท้าค่ะ)

ไอ๊ย๊ะ!! เหมือนในหนังผีเลยค่ะ ‘ผีผู้ชาย’ ผมกระเซิง หน้างี้เขียวอี๋ กำลังปีนขึ้นเตียงเรามา เรารีบวักผ้าห่มคลุมโปง สวดมนต์ ท่องอะไรไปมั่งไม่รู้ แต่อย่างน้อยก็ทำให้อะไรที่กำลังปีนขึ้นมาหายไปได้ (ขนาดพระพุทธชินราชอยู่หัวเตียงนะเนี่ย T T) นอนไปได้อีกพักกำลังจะหลัง โดนข่วนหลังอีก จะปลุกเพื่อนก็สงสาร สรุปคืนนั้น หลับไปได้ตอนไหนก็ไม่รู้ เช้ามาเล่าให้เพื่อนฟัง เพื่อนบอก โม้…. (ดีแล้วที่พวกแกคิดอย่างนั้น)

2. มากันเพียบ 

เราเข้าเรียณคณะที่เปิดใหม่ในปีนั้นค่ะ ที่ตึกอยู่ด้านหลังสุดของ ม. ต้องขึ้นเนินไป ตอนนี้ไม่รู้เปลี่ยนไปแค่ไหนแล้ว ค่ำแล้วยังไม่ได้กลับหอ หลังจากที่ซ่อมดนตรีเสร็จ ก็นั่งคุยกับพวกเด็กภาคค่ำที่หน้าตึก ซักพักเราเริ่มเห็นเงาดำๆ เดินไปเดินมาชัดมาก ไม่มีหน้าตา มีแต่เงาดำๆ ทีแรกมาคนเดียว ซักพักชักเยอะมาเป็นสิบ เราเลยบอก เฮ้ย!!! เรากลับก่อนนะ แต่ไม่ได้บอกเพื่อนว่าเห็นอะไร เพื่อนก็บอก เออว่ะ กลับกันเหอะ มันวังเวงยังไงก็ไม่รู้ว่ะ

3. อาบน้ำเป็นเพื่อน 

จากที่บอกไปแล้วว่าห้องเราอยู่ติดห้องน้ำรวม มีคืนนึง เรากลับหอดึกเพราะซ้อมเชียร์ลีดเดอร์กลับมา เมทหลับหมดแล้ว เราก็เออ… จะปลุกก็เกรงใจ หิ้วตะกร้าอาบน้ำเดินเข้าห้องน้ำไป ห้องน้ำมี 3 ห้อง แห้งสนิท เราเข้าห้องกลาง กำลังอาบน้ำสระผมไปก็ได้ยินเสียงห้องทางซ้ายเปิดน้ำ มีเสียงอาบน้ำ ยังคิดในใจ เออ… มีคนมาอาบเป็นเพื่อนละ พออาบเสร็จออกมา หันไปมองทั้ง 2 ฝั่ง แห้งสนิท รีบจ้ำกลับห้องเลยค่ะ

4. หิวโว๊ย หิว!!!

เราเป็นหมอดูไพ่ยิปซีค่ะ แต่เลิกไปนานละ ตอนนั้นเพิ่งจะหัวค่ำ เพื่อนห้องอื่นพอรู้ว่าเราดูไพ่ได้ก็มาให้ดูให้ เมทคนนึงชื่อซัน มันบอกหนวกหู เลยขึ้นไปนอนที่เตียงชั้น 2 ของเรา ซักพักซันก็หลับ เราก็นั่งดูไพ่ไป แล้วอยู่ๆ ซันก็เด้งตัวขึ้นมานั่ง หันมาจ้องพวกเราที่นั่งอยู่กับพื้นตาแข็ง ตาแดงก่ำ “หิวโว๊ย หิว!!!” เสียงเพื่อนแหละค่ะ แต่ท่าทางไม่ใช่ เราเลยจ้องหน้าแล้วสวนกลับไปว่า “หิวก็ไปต้มมาม่ากินสิวะ โวยวายทำหอกไร” เท่านั้นซันก็หงายผลึ่ง หลับสนิทเหมือนเดิม (อันนี้ไม่รู้เพื่อนละเมอหรือผีเข้า แต่ตามันแดงง่ะ)

5. รูมเมทคนพิเศษ 

เธอคนนี้น่าจะอยู่ที่หอนี้มานานแล้วค่ะ แต่มาให้เห็นหลังจากอยู่หอได้ระยะนึงแล้ว เราเห็นทีแรก เธอนั่งอยู่ที่โต๊ะอ่านหนังสือของเรา ใส่เสื้อผ้าที่เราใส่แล้ว ลงเข่งไปแล้ว แต่ที่รู้เพราะเธอเลือนลางค่ะ เป็นเค้าร่างแค่พอมองเห็นได้ เธอยิ้มแย้ม ใจดี คอยเฝ้าห้องให้ คอยปลุกให้ไปเรียน เวลาเรานั่งอยู่ที่ซุ้มดอกเห็ดหน้าหอ ถ้ามองขึ้นมาบนห้องก็จะเห็นเธอนั่งอยู่บนเตียงเรา โบกมือให้ ยังแอบสงสัยทุกวันนี้ว่า เล็บเมื่อคืนแรก จะใช้เล็บเธอมั้ย แต่เท่าที่ใกล้ชิดกันมา เธอตัดเล็บสั้นนี่หว่า เล่าให้เพื่อนฟัง บอกเพื่อนไม่ต้องกลัว เธอคนนี้น่ารัก แล้วหลังจากได้เจอเธอคนนี้ ห้องเราก็ไม่เคยมีเหตุการณ์สยองขวัญอีกเลย

————————

ขอบคุณข้อมูลจาก FB : กระทู้ผีพันทิป – หลอน สะเทือนขวัญ, ไร้สาระนุกรม (อัพเดทเมื่อวันที่ 29 พฤษภาคม 2557)