SWAN TEAM ชมรมเชียร์และเชียร์ลีดเดอร์ มหาวิทยาลัยสวนดุสิต

SWAN TEAM ชมรมเชียร์และเชียร์ลีดเดอร์ ม.สวนดุสิต การันตีคุณภาพด้วยรางวัลมากมาย

Home / กิจกรรม / SWAN TEAM ชมรมเชียร์และเชียร์ลีดเดอร์ ม.สวนดุสิต การันตีคุณภาพด้วยรางวัลมากมาย

ชมรมเชียร์และเชียร์ลีดเดอร์ มหาวิทยาลัยสวนดุสิต แชมป์จากการแข่งขัน THAILAND CHEERLEADING CHAMPIONSHIP ที่ได้รับโอกาสเป็นตัวแทนทีมชาติไทย ในการแข่งขันเชียร์ลีดดิ้งชิงแชมป์โลกในปี 2018

SWAN TEAM Cheerleader of Suandusit University

ประวัติชมรมเชียร์และเชียร์ลีดเดอร์

เริ่มก่อตั้งขึ้นในปี พ.ศ. 2542 ซึ่งเป็นทีมที่อยู่ในชมรมเชียร์และเชียร์ลีดเดอร์ ของมหาวิทยาลัยสวนดุสิต ภายใต้การดูแลของสำนักกิจการนักศึกษา โดยได้รับความอนุเคราะห์จาก อธิการบดีมหาวิทยาลัย รศ.ดร.ศิโรจน์ ผลพันธิน และรองอธิการบดีฝ่ายกิจการนักศึกษา รศ.พัชรี สวนแก้ว มีสมาชิกในชมรมตั้งแต่เริ่มก่อตั้งถึงปัจจุบันจำนวน 250 คน ทั้งนี้ตลอดระยะเวลาที่ได้ก่อตั้งชมรมขึ้น ทางชมรมได้พัฒนาบุคลากรและสมาชิกในชมรมให้ออกไปสู่การแข่งขัน ในระดับมหาวิทยาลัย ภูมิภาค และระดับประเทศ อย่างต่อเนื่องมาเป็นว่าถึง 18 ปี

ผลงานโดดเด่นตั้งแต่อดีตถึงปัจจุบัน

ปี พ.ศ. 2542

เป็นจุดเริ่มต้นของการก่อตั้งชมรม นายกองค์การนักศึกษาได้มอบหมายให้จัดหาทีมเข้าร่วมการแข่งขันรายการ SEACON SQUARE CHEERLEADING โดยใช้ชื่อทีมว่า RISD (อาร์ไอเอสดี) และได้รับการคัดเลือกสู่รอบชิงชนะเลิศ สร้างชื่อเสียงให้กับมหาวิทยาลัยสวนดุสิต

ปี พ.ศ. 2544

มีการก่อตั้งชมรมเชียร์และเชียร์ลีดเดอร์อย่างเป็นทางการ ได้มีการเปลี่ยนแปลงชื่อทีมจาก RISD มาเป็น SWAN TEAM (สวอนทีม) และสัญลักษณ์ของทีมคือ “หงส์” ซึ่งเป็นสัญลักษณ์ของทางมหาวิทยาลัย

ปี พ.ศ. 2545-2546

  • แข่งขันรายการ SEACON SQUARE CHEERLEADING และเข้ารอบชิงชนะเลิศทุกครั้ง

ปี พ.ศ. 2547

คว้ารางวัลชนะเลิศ ในรายการ REDBULL XTRA BOOM CHEERLEADING

ปี พ.ศ. 2548

รองชนะเลิศ SEACON SQUARE CHEERLEADING

ปี พ.ศ. 2549

ชนะเลิศการแข่งขันรายการ X DANCE CHEERLEADING ทาง ช่อง 3

ปี พ.ศ. 2550

เข้าร่วมการแข่งขัน THAILAND CHEERLEADING COMPETITION เป็นครั้งแรก และได้รับรางวัลชนะเลิศการแข่งขันรุ่น All Star 35 คน ได้รับรางวัลถ้วยพระราชทานพระองค์เจ้าโสมสวลี พระวรราชาทินัดดามาตุ

ปี พ.ศ. 2551

เข้าร่วมการแข่งขัน THAILAND CHEERLEADING COMPETITION เป็นครั้งที่สอง และได้รับรางวัลชนะเลิศการแข่งขัน ถึง 3 ประเภทการแข่งขัน ได้รับรางวัลถ้วยพระราชทาน ได้แก่ ชนะเลิศประเภทอุดมศึกษา ถ้วยพระราชทานพระองค์เจ้าโสมสวลี พระวรราชาทินัดดามาตุ, ชนะเลิศประเภทตัวแทนจังหวัด ถ้วยพระราชทานสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี และชนะเลิศประเภท All-STAR ถ้วยพระราชทานพระองค์เจ้าโสมสวลี พระวรราชาทินัดดามาตุ

เข้าร่วมการแข่งขัน SEACON SQUARE CHEERLEADING THAILAND CHAMPIONSHIP 2008 ได้รับรางวัลรองชนะเลิศอันดับหนึ่ง

ปี พ.ศ. 2552

เข้าร่วมการแข่งขัน THAILAND CHEERLEADING COMPETITION ได้รับรางวัลชนะเลิศการแข่งขัน 2 ประเภทการแข่งขัน ได้รับมอบถ้วยพระราชทาน ได้แก่ ชนะเลิศประเภทตัวแทนจังหวัด ถ้วยพระราชทานสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี และชนะเลิศประเภท All-STAR ถ้วยพระราชทานพระองค์เจ้าโสมสวลี พระวรราชาทินัดดามาตุ ส่งผลให้ได้ครองถ้วยพระราชทานพระองค์เจ้าโสมสวลี พระวรราชาทินัดดามาตุ อย่างถาวรเนื่องจากชนะติดต่อกันเป็นครั้งที่ 3

ตัวแทนประเทศไทย ในการแข่งขัน THE 3rd CHEERLEADING ASIA INTERNATIONAL OPEN CHAMPIONSHIP 2009 ได้รับรางวัลรองชนะเลิศอันดับหนึ่ง

เข้าร่วมการแข่งขัน SEACON SQUARE CHEERLEADING THAILAND CHAMPIONSHIP 2009 ได้รับรางวัลชนะเลิศ ส่งผลให้ได้ครองถ้วยสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี

ปี พ.ศ. 2554

เข้าร่วมประกวดรายการ THAILAND’S GOT TALENT ออกอากาศทาง ช่อง 3 ผ่านเข้ารอบชิงชนะเลิศ และมีคะแนนอยู่ในลำดับที่ 1-6

ปี พ.ศ. 2555

ตัวแทนประเทศไทย เดินทางไปร่วมแสดงพิธีปิดและรับมอบการเป็นเจ้าภาพจัดการแข่งขันครั้งต่อไปในงาน ASIAN BEACH GAMES 2012 ณ เมืองไฮหย่าง สาธรณรัฐประชาชนจีน

ตัวแทนประเทศไทย เดินทางไปแข่งขันรายการ IYF YOUTH DANCE CULTURE FESTIVAL 2012 ณ เมืองปูซาน ประเทศเกาหลีใต้

เข้าร่วมการแข่งขันรายการ THAILAND’S GOT TALENT SEASON 2 ได้เข้ารอบรองชนะเลิศ

ร่วมการแข่งขัน SEACON SQUARE CHEERLEADING THAILAND CHAMPIONSHIP 2012 ได้รับรางวัลรองชนะเลิศอันดับ 1

ปี พ.ศ. 2557

เข้าร่วมการแข่งขัน 2014 IYF Cultural Dance Festival ณ เมืองแทกู ประเทศเกาหลีใต้ คว้ารางวัลชนะเลิศ Grand Prize โดยมีทีมเข้าแข่งขันจาก 12 ประเทศทั่วโลก

ปี พ.ศ. 2558

เข้าร่วมการแข่งขัน THAILAND CHEERLEADING CHAMPIONSHIP 2015 ได้รับรางวัลรองชนะเลิศอันดับ 3

ปี พ.ศ. 2559

เข้าร่วมการแข่งขัน THAILAND CHEERLEADING CHAMPIONSHIP 2016 ได้รับรางวัลรองชนะเลิศอันดับ 3

เข้าร่วมการแข่งขัน THAILAND NATIONAL CHEERLEADING CHAMPIONSHIP 2016 ได้รับรางวัลรองชนะเลิศอันดับ 1 ปี พ.ศ. 2560

เข้ารวมการแข่งขัน Asia Got’s Talent Season 2 ณ ประเทศ มาเลเซีย และสิงคโปร์

เข้าร่วมการแข่งขัน 2017 IYF Cultural Dance Festival ณ เมืองแทกู ประเทศเกาหลีใต้

เข้าร่วมการแข่งขัน THAILAND CHEERLEADING CHAMPIONSHIP 2017 ได้รับรางวัลชนะเลิศ ถ้วยพระราชทาน สมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี และเป็นตัวแทนทีมชาติไทย ในการแข่งขันเชียร์ลีดดิ้งชิงแชมป์โลกในปี 2018

ความยากง่ายของการแข่งครั้งล่าสุด

ความยากของท่าที่เลือกใช้ในการแข่งล่าสุด การแข่งขัน THAILAND CHEERLEADING CHAMPIONSHIP 2017 มีความยากพอสมควรค่อนไปทางมาก ต้องอาศัยเวลาในการฝึกซ้อมที่นานขึ้นจากปกติ เพราะสกิลแต่ละท่าที่เลือกมาใช้นั้นอยากจะให้อิงตามแบบที่ต่างประเทศนิยมใช้กัน เป็นการพัฒนาวงการเชียร์ในประเทศไทยเพิ่มขึ้น

จุดเด่นของทีมที่ทำให้ได้รับรางวัลในครั้งนี้

ความตั้งใจ ความมุ่งมั่น และการอยู่ร่วมกันแบบครอบครัวเลยทำให้เราพูดคุยแลกเปลี่ยนเทคนิคหรือปัญาหาต่างๆได้ ทำให้การทำงานเป็นทีมง่ายขึ้น เลยคิดว่าจุดเด่นของทีมน่าจะมากจากสิ่งเหล่านี้ ถ้ามีสิ่งเหล่านี้บวกกับการฝึกซ้อมเราก็จะไม่ได้รางวัลกลับมา

สิ่งที่ได้เรียนรู้จากการประกวด

การทำงานร่วมกันเป็นทีม วินัย ความตั้งใจ ความมุ่งมั่น สำคัญมาก จะขาดอะไรไปไมได้เลย เพราะถ้าขาดสิ่งเหล่านี้ โอกาสในความสำเร็จก็จะน้อยลง ตราบใดที่เรายังมีสิ่งเหล่านี้ ความสำเร็จก็ไม่ได้ไกลอย่างที่หวัง