Admission dek62 TCAS TCAS62 การจัดอันดับ แอดมิชชั่น

ติดชัวร์ ไม่หลุดแน่นอน เทคนิคจัดอันดับ TCAS62 รอบที่ 4 แอดมิชชัน – คณะอันตรายอันดับ 4

Home / ข่าวการศึกษา / ติดชัวร์ ไม่หลุดแน่นอน เทคนิคจัดอันดับ TCAS62 รอบที่ 4 แอดมิชชัน – คณะอันตรายอันดับ 4

ในที่สุดก็เดินทางมาถึงการรับสมัครคัดเลือกบุคคลเข้าศึกษาต่อระดับมหาวิทยาลัย ผ่านระบบ TCAS ปีการศึกษา 2562 รอบที่ 4 แอดมิชชัน (Admission) โดยในรอบนี้น้อง ๆ สามารถเลือกยื่นคณะ/สาขาได้ 4 อันดับ (ทั้งนี้ไม่บังคับว่าน้อง ๆ จะต้องเลือกให้ครบทั้ง 4 อันดับ สามารถเลือกได้ตั้งแต่ 1-4 อันดับ ตามที่เราต้องการได้เลย) แต่ถ้าน้อง ๆ คนไหนไม่ค่อยมั่นใจก็สามารถเลือกให้ครบทั้ง 4 อันดับได้เลย กันพลาดเอาไว้ดีกว่า

เทคนิคจัดอันดับ TCAS62 รอบที่ 4 แอดมิชชัน

สำหรับน้อง ๆ คนไหนที่กำลังลังเลใจ หรือไม่แน่ใจว่าเราจะเลือกเรียนต่อคณะ/สาขาไหนดี หรือว่าควรใช้เกณฑ์อะไรในการจัดเรียงอันดับแบบไหน ถึงจะติดชัวร์ ในบทความนี้ แคมปัส-สตาร์ ก็มีเคล็ดลับการเลือกจัดเรียงทั้ง 4 อันดับมาฝากน้อง ๆ กันด้วย พร้อมทั้งคณะ/สาขาที่เราไม่ควรเลือกในอันดับที่ 4 จะมีเกณฑ์อะไรบ้าง ตามมาดูกันเลย…

เทคนิคจัดอันดับ TCAS62 รอบที่ 4 แอดมิชชัน

อันดับ 1 คณะในฝัน อยากเรียนมากที่สุด

ช่องอันดับ 1 น้อง ๆ สามารถเลือกคณะที่เราต้องการมากที่สุดได้เลย เรียกได้ว่าช่องอันดับ 1 คือ ช่องคณะในฝันของเราเลยก็ว่าได้ ใส่ไปเลยคณะที่ต้องการเรียนมากที่สุด แต่การเลือกคณะอันดับ 1 ก็ยังมีข้อจำกัดอยู่เหมือนกันก็คือ น้อง ๆ จะต้องระวังเอาไว้ด้วยว่า อย่าเลือกให้มันดูเวอร์จนเกินไป เช่น เราได้คะแนนรวมอยู่ที่ 17,000 กว่า ๆ แต่คณะที่เราจะเลือกนั้นมีสถิติคะแนนต่ำสุดเฉลี่ยอยู่ที่ 20,000 ก็ไม่ควรเลือกนะจ๊ะ เพราะเท่ากับว่าเราจะเสียฟรี ๆ ไป 1 ช่องเลยทันที

ส่วนวิธีที่ดีที่สุดในการเลือกก็คือ ให้น้อง ๆ เลือกคณะที่มีคะแนนต่ำมากกว่าคะแนนที่เรามีอยู่ประมาณ 500-1,000 เช่น ถ้าเรามีคะแนนอยู่ที่ 19,500 แต่คณะที่เราต้องการมีคะแนนต่ำสุดอยู่ที่ 20,000 ถ้าเลือกแบบนี้อาจจะยังพอมีลุ้นติดคณะในฝั่นได้ เพราะช่วงคะแนนในแต่ละปีจะขึ้น ๆ ลง ๆ อยู่ที่ประมาณ 500-1,000 คะแนน เป็นต้น

อันดับ 2 คณะที่อยากเรียน / น่าจะเรียนได้

การเลือกอันดับ 2 ถือว่าเป็นช่องที่สำคัญที่สุดเลยก็ว่าได้ เพราะในช่องนี้เราต้องใส่คณะที่เราอยากเรียนรองลงมาจากอันดับ 1 ซึ่งปัญหาของการเลือกคณะอันดับ 2 ที่เรามักจะเจอกันอยู่บ่อย ๆ ก็คือ เรามักจะเลือกคณะอันดับ 2 โดยมีคะแนนน้อยกว่าอันดับ 1 อยู่นิดเดียว เช่น บางคนมีคะแนนอยู่ที่ 18,500 แล้วเลือกอันดับ 1 ไว้ที่ 20,000 พอมาเลือกอันดับ 2 ก็เลือกคณะที่มีคะแนนต่ำสุดอยู่ที่ 19,900 ซึ่งการเลือกแบบนี้อาจจะทำให้น้อง ๆ เสียช่องที่ 2 ไปได้อย่างง่ายเลยทีเดียว เท่ากับว่าทั้งสองช่องที่เลือกมาก็ศูนย์เปล่า ไม่ติดเลยสักอันดับ ฯลฯ

ส่วนวิธีการเลือกที่ดีก็คือ สมมติว่าน้อง ๆ เลือกในช่องอันดับ 1 แล้วมีคะแนนขั้นต่ำของคณะที่เลือกอยู่ที่ 20,000 แต่น้อง ๆ มีคะแนนเพียง 19,000 เท่านั้น ในการเลือกอันดับ 2 ให้เราลองเลือกในเกณฑ์เดียวกับอันดับ 1 คือ คะแนนต้องไม่ห่างเกิน 500-1,000 คะแนน หรือไม่อย่างงั้นน้อง ๆ ก็ต้องเลือกคณะที่มีคะแนนขั้นต่ำลดลงมา เช่น มีคะแนนขั้นต่ำอยู่ที่ 19,500 ซึ่งเรามีคะแนนรวมอยู่ที่ 19,000 คะแนน เท่านี้ก็ทำให้เรามีสิทธิ์ได้ในคณะที่ต้องการแล้ว (ห้ามเลือกอันดับ 2 ที่คะแนนมากกว่าอันดับ 1 เด็ดขาด เพราะจะทำให้เสียช่องอันดับไปฟรี ๆ นะจ๊ะ)

….

อันดับ 3 คณะที่มีอนาคตดี คะแนนถึง

การเลือกคณะ/สาขาอันดับ 3 เป็นการเลือกคณะ/สาขาที่เราชอบ พอจะเรียนได้ เรียนแล้วไม่เครียด เป็นสาขาหรือสายงานที่อนาคตดี หรือพูดง่าย ๆ ก็คือ การเลือดคณะที่เรามั่นใจว่ายังไงก็ติดอย่างแน่นอน โดยน้อง ๆ ควรเลือกคณะที่ตนเองมีโอกาสในการติดมากกว่า 70% ขึ้นไป

วิธีในการเลือกก็ไม่ยากเลย สำหรับช่องอันดับ 3 ให้น้อง ๆ เลือกคณะที่มีคะแนนต่ำกว่าคะแนนที่เรามีอยู่ประมาณ 1,000-1,500 คะแนน ซึ่งถ้าเราเลือกอย่างนี้ ถึงแม้ว่าคะแนนของเราจะหลุดมาจากอันดับ 1 และ 2 เราก็ยังมีโอกาสสูงมากที่จะติดในอันดับ 3

อันดับ 4 ติดแน่นอน โอกาสมีงานทำเยอะ

สำหรับอันดับ 4 เป็นการเลือกคณะ/สาขาที่เราสามารถเรียนได้ มีโอกาสเติบโตไปในเส้นทางที่ชอบ สายงานรุ่ง และมีโอกาสติดตั้งแต่ 80% ขึ้นไป ดังนั้นวิธีในการเลือกอันดับ 4 ก็คือ ให้น้อง ๆ เลือกคณะ/สาขา ที่มีคะแนนขั้นต่ำกว่าคะแนนที่เรามีอยู่ประมาณ 1,500-2,000 คะแนน เชื่อได้เลยว่าถ้าน้อง ๆ เลือกอันดับ 4 แบบนี้ยังไงก็ติดชัวร์ร้อยเปอร์เซ็นต์แน่นอนจ๊ะ

เทคนิคจัดอันดับ TCAS62 รอบที่ 4 แอดมิชชัน

คณะอันตราย อันดับ 4 

แต่ทั้งนี้การเลือกอันดับ 4 ก็ยังมีข้อควรระวังที่น้อง ๆ ควรรู้เอาเอาไว้ด้วยนะจ๊ะ เพราะถ้าหากเราเลือกพลาดไปแล้ว จะไม่มีโอกาสกลับมาแก้ตัวได้เลยนะ คณะที่เราไม่ควรเอาไว้อันดับ 4 มีรายละเอียดดังต่อไปนี้

1. คณะที่เปิดใหม่
รอบแอดมิชชันแต่ละปีจะมีคณะ/สาขาที่เปิดรับสมัครเป็นปีแรกอยู่เสมอ ซึ่งคณะเหล่านี้ก็จะไม่มีข้อมูลแนวโน้มว่าคณะนี้มีความฮิตหรือมีคนเรียนน้อยมากเพียงใด ถ้าหากน้อง ๆ จะเลือกคณะแบบนี้เอาไว้ในอันดับ 4 ถือว่าเสี่ยงมากเลยทีเดียว

2. คณะที่มีการเปลี่ยนแปลงจำนวนรับในปีนั้น ๆ
เป็นอีกหนึ่งคณะที่เราต้องระวังเอาไว้เลย ไม่ควรเลือกไว้ในอันดับ 4 แล้วยิ่งคณะไหนที่มีจำนวนรับน้อยลงจากปีที่แล้ว ยิ่งไม่ควรเลือกเด็ดขาด เพราะการเปลี่ยนแปลงจำนวนรับที่น้อยลงจากปีที่ผ่านมานั้นเป็นสาเหตุทำให้คะแนนขึ้น ยิ่งรับน้อยกว่าปีที่ผ่านมาเท่าไหร่ ก็ยิ่งจะทำให้คะแนนในปีนี้สูงมากขึ้นตามไปด้วยนั่นเอง

3. คณะที่มีการเปลี่ยนเกณฑ์สัดส่วน
หมายถึง คณะที่มีการเปลี่ยนสัดส่วนองค์ประกอบที่ใช้ในการคัดเลือก เช่น คะแนน GAT/PAT การเปลี่ยนแปลงเช่นนี้จะทำให้คะแนนที่ใช้ในการคัดเลือกมีการเปลี่ยนสัดส่วนตามไปด้วย หากมีการเปลี่ยนแปลงไปใช้สัดส่วนของวิชาที่ยากเพิ่มมากขึ้น ก็อาจทำให้คะแนนลงฮวบได้

อาทิ คณะพยาบาลศาสตร์ในปี 57 คณะเภสัชศาสตร์ในปี 56 โดยการเปลี่ยนแปลงเช่นนี้จะทำให้ยากแก่การเก็งว่าในปีนั้นแนวโน้มของสัดส่วนคะแนนจะเป็นอย่างไร เพราะฉะนั้นทางที่ดีที่สุดคือไม่ควรเลือกคณะที่มีการเปลี่ยนแปลงเกณฑ์สัดส่วนเอาไว้ในอันดับ 4 ฯลฯ

4. คณะที่มีคะแนนต่ำ-สูง ไม่แน่นอน
กล่าวคือ เป็นคณะที่มีคะแนนในการสอบติดที่ต่ำสุดในแต่ละปีที่ค่อนข้างแตกต่างกันอย่างชัดเจนจนเหมือนเป็นการสวิง ปีนี้อาจน้อย ปีถัดมากลับเพิ่มขึ้น น้อง ๆ ไม่ควรเลือกเอาไว้ในอันดับ 4 โดยเด็กขาด เพราะมันมีสิทธิ์สูงมากที่จะพลาดโอกาสในการสอบติด

5. คณะที่ติดลบมากเกินไป
แน่นอนว่า การที่เราจะเลือกคณะไหนไว้อันดับ 4 นั้น จำเป็นต้องดูให้ปลอดภัยมากที่สุด เพราะว่านี่คืออันดับสุดท้ายของการเลือกคณะจากทั้ง 4 อันดับ หากหลุดอันดับนี้ก็เท่ากับว่าน้อง ๆ จะสอบไม่ติดอะไรเลย เพราะฉะนั้นเวลาตัดสินใจที่จะเลือกคณะไหนไว้อันดับ 4 ก็ต้องดูว่าคณะที่เราเลือกนั้น เป็นคณะที่ประเมินแล้วมีผลบวกมากกว่าผลลบ ไม่อย่างงั้นหลุกแอดฯ อย่างแน่นอน

** การเลือกอันดับคณะทั้ง 4 อันดับนั้น น้อง ๆ ต้องนึกอยู่เสมอว่า อย่าเลือกเวอร์จนเกินไปจากคะแนนที่เรามีอยู่ แล้วก็อย่าเลือกอันดับที่ต่ำกว่าคะแนนในอันดับต้น ๆ เพราะไม่อย่างงั้นได้หลุดแอดฯ หมดแน่นอนจ๊ะ

กำหนดการรอบที่ 4 แอดมิชชัน

– รับสมัครอยู่ระหว่างวันที่ 9 – 19 พฤษภาคม 2562
– ประกาศผลผู้ที่มีสิทธิ์เข้าศึกษาในวันที่ 29 พฤษภาคม 2562
– มหาวิทยาลัยทำการสอบสัมภาษณ์ ระหว่างวันที่ 31 พฤษภาคม 2562 – วันที่ 4 มิถุนายน 2562
– ทำการสละสิทธิ์ได้ตั้งแต่วันที่ 7 – 8 มิถุนายน 2562

อ่านเพิ่มเติม : สรุปไทม์ไลน์ TCAS62 เดือนพฤษภาคม – มิถุนายน #dek62 ต้องเจออะไรบ้าง?

บทความที่น่าสนใจ