เรียนต่อต่างประเทศ

5 ความพร้อมที่ต้องมี เมื่อคิดไปเรียนต่อต่างประเทศ

Home / ข่าวการศึกษา / 5 ความพร้อมที่ต้องมี เมื่อคิดไปเรียนต่อต่างประเทศ

บทความนี้นำเสนอเรื่องการเรียนต่อต่างประเทศ แต่จริงๆ แล้วไม่ว่าจะเรียนต่อที่ไหน “ความพร้อม” เป็นสิ่งสำคัญเสมอ แต่สำหรับคนที่จะไปเรียนต่อต่างประเทศแล้วนั้น ความพร้อมด้านต่างๆ ที่สำคัญและคิดถึงก่อนเดินทาง ก่อนตัดสินใจ ควรมีดังนี้

เตรียมความพร้อม เรียนต่อต่างประเทศ

1. ความพร้อมด้านการเงิน

ในเรื่องนี้คนที่ได้ทุนการศึกษาก็คงไม่ต้องห่วง แต่คนที่จะเดินทางไปเรียนด้วยตัวเอง อยากจะให้สำรวจว่าตนเองมีความพร้อมด้านการเงิน ทั้งค่าเรียน ค่าที่พัก ค่าอาหาร ค่าเดินทาง ค่าใช้จ่ายส่วนตัวอื่นๆ

ถ้าใครมีไม่พอ ก็อาจจะต้องทำงานพิเศษหารายได้เสริมไปด้วย หรือถ้ามีงบไม่พอสำหรับการไปเรียนต่อต่างแดนจริงๆ ก็อาจจะลองอดทนทำงานเก็บเงินต่อไปอีกสักหน่อย หรือใช้บริการทางการเงินที่บางธนาคารมีเงินกู้สำหรับเรียนต่อต่างประเทศให้ด้วยล่ะครับ

2. ความพร้อมด้านการศึกษา

โดยเฉพาะคนที่อยากจะเรียนต่อปริญญาตรี และปริญญาโทในต่างแดน ต้องดูว่าตัวเองมีความรู้ระดับไหน และมีความรู้ในสาขาวิชาอะไร เพื่อเลือกระดับสถาบัน และสาขาที่เหมาะสมกับตัวเรา

บางคนจบการศึกษาสาขาศิลปศาสตร์ แต่อยากจะลองเปลี่ยนไปเรียนสาขาวิทยาศาสตร์ แบบนี้ก็ท่าจะลำบากหน่อย การเลือกเรียนสาขาบริหารธุรกิจ ก็อาจจะเป็นตัวเลือกที่ดีกว่านั่นเอง

3. ความพร้อมด้านภาษา

ภาษาก็เป็นอีกปัจจัยหนึ่งที่สำคัญ ก่อนไปเรียนนอก หรือแม้กระทั่งไปเรียนภาษา ก็ควรเตรียมความพร้อมให้เราเองมีความรู้ทางภาษา พอที่จะเอาตัวรอด เพื่อไปจะได้ฝึกฝนต่อในต่างประเทศ หรือใช้ความรู้ทางภาษาเรียนต่อจนจบได้

ไม่เฉพาะภาษาอังกฤษเท่านั้น เพราะบางประเทศก็ไม่ได้ใช้ภาษาอังกฤษ อย่างเยอรมนี ฝรั่งเศส นอร์เวย์ สวีเดน ซึ่งถ้าใครไปเรียนประเทศพวกนี้ ก็ต้องมีพื้นความรู้ด้านภาษาถิ่นนั้นๆอยู่บ้างซักหน่อย

4. ความพร้อมด้านสุขภาพ

ค่ารักษาพยาบาลในต่างแดน โดยเฉพาะในสหรัฐอเมริกา อาจจะทำให้หลายคนหมดตัวได้ง่ายๆเลยล่ะ เพราะฉะนั้นถ้าใครเป็นโรคประจำตัว หรือป่วยง่าย ก็ต้องคิดให้หนักก่อนจะเดินทางไปเรียน

หรือถ้าใครมีปัญหาประจำตัว เช่นแพ้ฝุ่น แพ้มลพิษ การเลือกไปเรียนเมืองไม่ใหญ่ ที่มีธรรมชาติ และสิ่งแวดล้อมดี ก็ย่อมดีกว่าไปในเมืองอย่าง London หรือ New York ใช่มั้ยล่ะ เพราะฉะนั้นการดูความพร้อมด้านสุขภาพของเราก็เป็นเรื่องสำคัญมากๆเลยนะ

5. ความพร้อมที่จะเจอกับปัญหา

แม้กระทั่งวางแผนไว้ดีแค่ไหน แต่เราก็อาจจะเจอเหตุไม่คาดฝันได้ทุกเมื่อ ความพร้อมของตัวเราเองในการแก้ปัญหาเฉพาะหน้าเป็นเรื่องสำคัญ ถ้าใครอยากจะพัฒนาในเรื่องนี้ ก็สามารถพูดคุยหาประสบการณ์กับคนเคยไปต่างแดนก็ช่วยได้ เพราะเขาเหล่านั้นล้วนผ่านปัญหาต่างๆ มาก่อนนั่นเอง

บทความแนะนำ