กระทรวงการอุดมศึกษาฯ มหาลัยรัฐ มหาลัยเอกชน มหาลัยไทย หลักสูตรไม่ได้มาตรฐาน

มหาลัยหลักสูตรไม่ได้มาตรฐาน | กกอ.- กมอ. เล็งให้ใบเหลือง-ใบแดง

Home / ข่าวการศึกษา / มหาลัยหลักสูตรไม่ได้มาตรฐาน | กกอ.- กมอ. เล็งให้ใบเหลือง-ใบแดง

ศ.ดร.ประสาท สืบค้า ประธานคณะกรรมการการอุดมศึกษา (กกอ.) และประธานคณะกรรมการมาตรฐานอุดมศึกษา (กมอ.) เปิดเผยว่า ในการประชุม กกอ. และกมอ. ได้มีการรายงานผลการประเมินการประกันคุณภาพภายใน หรือ IQA ของมหาวิทยาลัยทั่วประเทศ ปีการศึกษา 2560 พบว่ามีมหาวิทยาลัยของรัฐและเอกชนบางแห่งที่จัดการศึกษาไม่ได้มาตรฐานตามที่กำหนด 

พบ 100 หลักสูตรไม่ได้มาตรฐาน ทั้ง ม.รัฐ และม.เอกชน

ในการประชุม กกอ. และกมอ. ได้มีการรายงานผลการประเมินการประกันคุณภาพภายใน หรือ IQA ของมหาวิทยาลัยทั่วประเทศ ปีการศึกษา 2560 และพบว่ามีมหาวิทยาลัยของรัฐและเอกชนบางแห่งที่จัดการศึกษาไม่ได้มาตรฐานตามที่กำหนด ทั้งหลักสูตรระดับปริญญาตรี โทและเอก อีกทั้งยังมีบางหลักสูตรมีผลการประเมินที่ไม่ได้มาตรฐานติดต่อกันตั้ง 1 ปี 2 ปี และ 3 ปีช่น ผลการประเมิน 1 ปี หลักสูตรระดับปริญญาตรี ที่ไม่ได้มาตรฐาน มี 100 กว่าหลักสูตร เป็นต้น ทำให้ กกอ.และกมอ.เป็นห่วงเด็ก และเยาวชน ที่เป็นผู้บริโภคส่วนใหญ่ที่จะเข้ามาเรียนในหลักสูตรที่ไม่มีมาตรฐาน

“ที่ผ่านมามีการเตือนไปแล้วว่ามีมหาวิทยาลัยบางแห่งที่จัดหลักสูตรการเรียนการสอนที่ไม่ได้มาตรฐาน ทั้งมหาวิทยาลัยรัฐและเอกชน โดยเฉพาะมหาวิทยาลัยของรัฐ กกอ.และกมอ. เป็นห่วงมาก ทั้งนี้มหาวิทยาลัยบางแห่งถึงขั้นหลังพิงฝา หรือขึ้นบัญชีดำ อาจจะต้องมีการเผยแพร่ข้อมูลให้สาธารณชนได้รับทราบ เพื่อเป็นข้อมูลประกอบการเข้าศึกษาต่อ

แต่กกอ. และกมอ. เห็นว่าก่อนที่จะตัดสินใจเผยแพร่ข้อมูลอะไรออกไปต้องมีการพิจารณาให้รอบคอบก่อน เพราะไม่อยากให้เด็กสับสน ที่สำคัญไม่อยากให้เป็นเหมือนสุภาษิตที่ว่าปลาตัวเดียวอย่าให้เหม็นหมดทั้งข้อง” ศ.ดร.ประสาท กล่าว

ศ.ดร.ประสาท กล่าวต่อไปว่า กกอ.และ กมอ. จึงมติมอบให้ รศ.นพ.สรนิต ศิลธรรม ปลัดกระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม (อว.) ในฐานะเลขานุการ กกอ.และกมอ. ไปเชิญผู้บริหารมหาวิทยาลัยหรือฝ่ายวิชาการมาคุยกันก่อนว่าปัญหาที่เกิดขึ้นนั้นเป็นอย่างไร มีปัญหาอุปสรรคตรงไหน และจะแก้ไขปัญหานี้ได้อย่างไรหรือไม่

หากจะยุบเลิกหลักสูตรต้องดูแลนักศึกษาที่ค้างท่ออยู่ไม่ให้เสียประโยชน์ และมอบให้รศ.สุธรรม อยู่ในธรรม ประธานคณะอนุกรรมการด้านกฎหมายไปดูว่า ในแง่กฎหมายว่าจะสามารถดำเนินการกับมหาวิทยาลัยเหล่านี้ได้อย่างไรหรือไม่ เช่น ให้แจกใบเหลืองมหาวิทยาลัยเหล่านี้ไปก่อน ถ้าไม่ทำอะไรเลยแจกใบแดง หรือสุดท้ายอาจจะมีการเผยแพร่ข้อมูลต่อสื่อมวลชน หรือนำข้อมูลเผยแพร่ในเว็บไซต์ อว. อย่างไรก็ตามให้ปลัด อว. และฝ่ายกฏหมายมาสรุปข้อมูลในการประชุม กกอ. และ กมอ. ครั้งต่อไปในวันที่ 10 ก.ค.นี้

ขอบคุณข้อมูลข่าวจาก: dailynews, thaipost

บทความแนะนำ