การศึกษานิวซีแลนด์ นิวซีแลนด์ โควิด19

นิวซีแลนด์ เปิดพรมแดนรับนักเรียนต่างชาติ กลับเข้าประเทศรอบ 2 อีก 1,000 คน

Home / ข่าวการศึกษา / นิวซีแลนด์ เปิดพรมแดนรับนักเรียนต่างชาติ กลับเข้าประเทศรอบ 2 อีก 1,000 คน

รายงานข่าว จากหน่วยงานการศึกษานิวซีแลนด์ Education New Zealand (ENZ) สถานทูตนิวซีแลนด์ประจำเทศไทย ระบุว่า เมื่อเร็วๆนี้ รัฐบาลนิวซีแลนด์ ได้ประกาศเปิดพรมแดน ต้อนรับรับนักศึกษาต่างชาติ รุ่นที่ 2 อีกจำนวน 1,000 คน สำหรับผู้ที่กำลังศึกษาต่อระดับปริญญาตรีและปริญญาโทให้สามารถเดินกลับเข้าประเทศนิวซีแลนด์เพื่อไปศึกษาต่อจนสำเร็จ อ่านบทความ นิวซีแลนด์ เปิดพรมแดนรับนักเรียนต่างชาติ กว่า 1 พันคน

นิวซีแลนด์ เปิดพรมแดนรับนักเรียนต่างชาติ

การประกาศเปิดพรมแดนต้อนรับนักศึกษาต่างชาติของนิวซีแลนด์ครั้งนี้นับเป็นครั้งที่ 2 โดยเป็นการต่อยอดจากการประกาศครั้งแรกเมื่อเดือนตุลาคม 2563 ที่ผ่านมาที่ได้อนุญาตให้นักศึกษาต่างชาติกลุ่มแรก สำหรับผู้ที่กำลังศึกษาระดับปริญญาเอก และปริญญาโท จำนวน 250 คน สามารถเข้าสู่นิวซีแลนด์และศึกษาต่อได้ นับเป็นสัญญาณที่ดี และยังแสดงให้เห็นถึงความมุ่งมั่นและการให้ความสำคัญยิ่งของรัฐบาลนิวซีแลนด์ ต่อการศึกษานานาชาติ และยังคงต้อนรับนักเรียนต่างชาติอย่างต่อเนื่อง

นายกร้านท์ แม็คเฟอร์สัน (Mr.Grant McPherson) ประธานเจ้าหน้าที่บริหารหน่วยงานการศึกษานิวซีแลนด์ Education New Zealand (ENZ) กล่าวว่า การศึกษาระหว่างประเทศ มีประโยชน์อย่างมากต่อนิวซีแลนด์ ดังนั้นจึงมีมาตรการจัดการอย่างรอบคอบสำหรับการกลับมาของนักศึกษาต่างชาติ ซึ่งการจัดการเป็นกลุ่มเล็กๆ เช่นนี้ เป็นส่วนหนึ่ง ของแผนฟื้นฟูการศึกษาระหว่างประเทศของรัฐบาลนิวซีแลนด์

นิวซีแลนด์เป็น ประเทศที่มีระบบการศึกษาที่มีคุณภาพสูง เป็นที่ยอมรับจากนานาชาติ ติดอันดับต้นๆ ของโลก และได้รับการยอมรับ ด้านระบบการศึกษาที่เหมาะแก่การเรียนรู้ในโลกปัจจุบัน โดยได้รับการจัดอันดับเป็นที่ 1 ในการเตรียมความพร้อมนักเรียนสู่อนาคต จากประเทศที่พูดภาษาอังกฤษเป็นภาษาหลัก

นิวซีแลนด์ เปิดพรมแดนรับนักเรียนต่างชาติ

ประเทศเป้าหมายปลายทาง ด้านการศึกษานานาชาติ

จากการจัดอันดับของ Worldwide Educating for the Future Index 2019 โดย The Economist Intelligence Unit ทำให้นิวซีแลนด์ เป็นหนึ่งในประเทศเป้าหมายปลายทาง ด้านการศึกษานานาชาติชั้นนำของโลกโดยในแต่ละปีมีนักเรียนนานาชาติกว่า 125,000 คน จากกว่า 100 ประเทศทั่วโลก รวมถึงนักเรียนไทย ในปี 2019 มีนักเรียนไทยศึกษาอยู่ในนิวซีแลนด์กว่า 3,000 คน

“ประเทศนิวซีแลนด์ เต็มเปี่ยมไปด้วยมุมมองที่หลากหลาย และนานาทัศนะ ของนักศึกษานานาชาติ ที่นำมาสู่ห้องเรียน ห้องบรรยาย และชุมชนของเรา อีกทั้งชื่อเสียงของการศึกษานิวซีแลนด์ในการจัดการศึกษา ที่มุ่งเน้นการเตรียมความพร้อมของนักเรียน สู่อนาคตนั้น มีความสำคัญมากยิ่งขึ้นสำหรับนักเรียนนักศึกษา ที่ต้องการปรับตัวให้สอดคล้อง ต่อผลกระทบของแนวโน้มโลกและสิ่งที่ไม่คาดฝัน อย่างเช่นการแพร่ระบาดของ COVID-19 ซึ่งกำลังพลิกโฉมโลกของเรา”นายแม็คเฟอร์สัน กล่าว

มร.ทาฮา แมคเฟอร์สัน เอกอัคราชทูตนิวซีแลนด์ ประจำประเทศไทย เปิดเผยว่า การประกาศครั้งนี้ ไม่เพียงแต่เป็นการส่งสัญญาณถึงความมุ่งมั่นของรัฐบาลนิวซีแลนด์ ที่มีต่อภาคการศึกษาระหว่างประเทศเท่านั้น แต่ยังรวมไปถึงความพยายามเพื่อนักศึกษาต่างชาติที่ได้รับผลกระทบจากการแพร่ระบาดด้วย การศึกษานิวซีแลนด์ยินดีเป็นอย่างยิ่ง ที่ได้เห็นรัฐบาลดำเนินการรับนักศึกษาต่างชาติกลับนิวซีแลนด์อย่างปลอดภัย และหวังว่าจะได้มีโอกาสได้ต้อนรับนักศึกษาต่างชาติ รวมถึงนักเรียนนักศึกษาไทยได้มากขึ้นเมื่อเวลาที่เหมาะสมต่อไป โดยทาง Education New Zealand กำลังทำงานร่วมกับพันธมิตรระหว่างประเทศอย่างต่อเนื่อง เพื่อรักษาความเชื่อมั่นในฐานะประเทศจุดหมายปลายทางสำหรับการศึกษาระดับโลกที่พร้อมให้การต้อนรับการกลับมาของนักศึกษาต่างชาติอีกครั้ง

นักศึกษาต่างชาติ ผู้ที่มีสิทธิ์

สำหรับนักศึกษาต่างชาติที่มีสิทธิ์ใน 1,000 คน จะต้องเป็นผู้ที่ถือวีซ่าที่ถูกต้องสำหรับการศึกษาในปี 2020 และได้ศึกษาในนิวซีแลนด์ในปี 2019 หรือ ปี 2020 และจะกลับไปศึกษาต่อให้จบ กับสถาบันการศึกษาเดิมของพวกเขา ทั้งนี้นักศึกษาที่มีสิทธิ์ จะได้รับการลงทะเบียน จากสถาบันระดับอุดมศึกษาหลายแห่ง รวมถึงมหาวิทยาลัยโพลีเทคนิค สถาบันเทคโนโลยี สถานศึกษาที่สอนด้วยภาษาเมารี และสถาบันการศึกษาเอกชน

และจะสามารถเดินทางกลับไปนิวซีแลนด์ ในช่วงเวลาที่สอดคล้อง กับการจัดการสถานที่กักตัว ที่ได้รับการดูแลภายใต้รัฐบาลนิวซีแลนด์อย่างเหมาะสม ซึ่งสถาบันการศึกษาของนิวซีแลนด์ จะเป็นผู้ระบุและเสนอชื่อนักศึกษา ที่มีคุณสมบัติตรงตามเกณฑ์ โดยนักศึกษาไม่ต้องดำเนินการด้วยตนเอง ทั้งนี้ทุกคนที่เดินทางกลับเข้านิวซีแลนด์ จะต้องปฏิบัติตามข้อกำหนดด้านสุขภาพและความปลอดภัยของ COVID-19 รวมถึงการกักกันตัวเองและอยู่ในสถานที่กักตัวที่มีการจัดการอย่างดีเป็นเวลา 14 วัน

นิวซีแลนด์ ได้รับการจัดอันดับให้เป็นประเทศที่รับมือสู้โควิดดีที่สุดในโลก จากการสำรวจจัดอันดับจาก 98 ประเทศทั่วโลก (ข้อมูลถึงวัน 9 มกราคม 2564) โดยสถาบันโลวี ซึ่งเป็นสถาบันวิชาการอิสระที่ทำการศึกษาวิจัยด้านการเมือง ยุทธศาสตร์และเศรษฐกิจ ตั้งอยู่ในนครซิดนีย์ ประเทศออสเตรเลีย

ที่มา enz.govt.nz

บทความแนะนำ