ประเทศแคนาดา มหาวิทยาลัย เรียนต่อต่างประเทศ

5 มหาวิทยาลัยน่าเรียนที่สุด ประเทศแคนาดา

Home / ข่าวการศึกษา / 5 มหาวิทยาลัยน่าเรียนที่สุด ประเทศแคนาดา

ประเทศแคนาดา เป็นอีกหนึ่งประเทศที่ใครหลายๆ คน ใฝ่ฝันที่อยากจะไปเรียนต่อกันมากที่สุดอีกหนึ่งประเทศจากทั่วโลก ซึ่งเมื่อเปรียบเทียบกับประเทศอื่นๆ แล้ว ก็ถือได้ว่าแคนาดาเป็นประเทศที่มีค่าใช้จ่ายด้านการศึกษาค่อนข้างถูก ขั้นตอนในการสมัครก็ง่าย และมีโอกาสที่ชาวต่างชาติจะได้เป็นผู้อาศัยถาวรสูงมากเลยทีเดียว ซึ่งในประเทศแคนาดามีหลายเมืองเลยทีเดียวที่น่าสนใจไปเรียนต่อ วันนี้เราเลยจะมาแนะนำ 5 เมืองน่าเรียนที่สุดของประเทศแคนาดากัน จะมีประเทศอะไรบ้างนั้น ตามมาดูกันเลย

มหาวิทยาลัยน่าเรียน ประเทศแคนาดา

University of Toronto

1. University of Toronto

มหาวิทยาลัยแห่งนี้ เป็นผู้บุกเบิกด้านการศึกษาที่สำคัญของประเทศแคนาดา นอกจากจะเป็นสถาบันอุดมศึกษาที่ก่อตั้งสำนักพิมพ์แนววิชาการเป็นแห่งแรกของประเทศแคนาดาแล้ว ที่นี่ยังเปิดสอนคณะวนวิทยาศาสตร์เป็นแห่งแรกของประเทศอีกด้วย ด้วยผลงานที่โดดเด่นทั้งด้านวิชาการ การวิจัย และกิจกรรม แต่ละปีจึงมีผู้บริจาคเงินให้กับมหาวิทยาลัยเป็นจำนวนมาก

ปัจจุบันมหาวิทยาลัยโตรอนโต มีเงินกองทุนพัฒนาสูงถึงหนึ่งล้านดอลล่าร์แคนาดา หลักสูตรที่เปิดสอนในระดับปริญญาตรีมีอยู่ประมาณ 700 สาขาวิชา และในระดับสูงกว่าปริญญาตรีมีอยู่ประมาณ 200 สาขาวิชา รวมแล้วมีจำนวนนักศึกษากว่า 60,000 คน โดยมี 15% ที่เป็นนักศึกษาต่างชาติ คณะแพทยศาสตร์ของที่นี่เป็นหนึ่งในคณะแพทยศาสตร์ที่ดีที่สุดในโลก ส่วนสาขาวิชาอื่นๆ อย่างศิลปศาสตร์ มนุษยศาสตร์ วิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีก็ถือว่ามีชื่อเสียงมากเช่นกัน นายกรัฐมนตรีของแคนาดาห้าท่านเป็นศิษย์เก่าจากมหาวิทยาลัยโตรอนโต และมีเจ้าของรางวัลโนเบลกว่าสิบคนที่มีความเกี่ยวข้องกับมหาวิทยาลัยแห่งนี้ 

University of British Columbia

2. University of British Columbia

มหาวิทยาลัยที่เก่าแก่ที่สุดในภูมิภาคและเป็นหนึ่งในมหาวิทยาลัยที่มีอัตราการแข่งขันสอบเข้าสูงที่สุดในประเทศแคนาดา UBC ประกอบไปด้วย 2 วิทยาเขต 12 คณะ ตั้งอยู่ที่เมืองแวนคูเวอร์ และอีก 7 คณะตั้งอยู่ที่คีโลว์นามี รวมแล้วมีนักศึกษาราวๆ 50,000 คน หนึ่งในสี่ของนักศึกษาทั้งหมดเป็นนักศึกษาจากต่างประเทศ

สถาบันการศึกษาแห่งนี้มีเครื่องเร่งอนุภาคไซโคลตรอนที่ใหญ่ที่สุดในโลก และมีห้องปฏิบัติการสำหรับทดลองเกี่ยวกับอนุภาคและฟิสิกส์นิวเคลียร์ตั้งอยู่ในมหาวิทยาลัยด้วย สำหรับนักศึกษาที่ต้องการความหลากหลายในการศึกษา UBC มีหลักสูตรพิเศษที่ประสานความร่วมมือกับ Sciences Po University กรุงปารีส ประเทศฝรั่งเศส เป็นทางเลือกหนึ่งที่น่าสนใจมาก ศิษย์เก่าที่มีชื่อเสียงของที่นี่เป็นนายกรัฐมนตรีของแคนาดาสามท่าน รวมถึงจัสติน ทรูโด นายกรัฐมนตรีคนปัจจุบันที่กำลังโด่งดังไปทั่วโลกในขณะนี้ด้วย เขาเรียนจบสาขาวิชาครุศาสตร์ในระดับปริญญาตรี จาก UBC

McGill University

3. McGill University

มหาวิทยาลัยแห่งนี้ก่อตั้งขึ้นในปี ค.ศ. 1821 ตั้งอยู่ที่เมืองมอนทรีออล ตัวอาคารเก่าแก่สร้างจากหินปูนสีเทาซึ่งเป็นวัสดุท้องถิ่น มีความสวยงามอย่างมากจนได้รับการจัดอันดับให้เป็นหนึ่งในมหาวิทยาลัยที่สวยที่สุดแห่งหนึ่งของโลก

MaGill เป็นสถาบันอุดมศึกษาแห่งแรกของประเทศแคนาดา ที่เปิดสอนสาขาวิชาแพทยศาสตร์ขึ้นในปี ค.ศ. 1829 และปัจจุบันสาขาวิชาด้านคลินิกของที่นี่ก็มีคะแนนสูงเป็นอันดับต้นๆ ของโลก นอกจากนี้ก็ยังมีสาขาวิชาอื่นๆ ที่น่าสนใจให้เลือกเรียนอีกกว่า 300 สาขาวิชา มีจำนวนนักศึกษาประมาณ 40,000 คน ซึ่งมาจาก 150 ประเทศทั่วโลก นับว่าเป็นมหาวิทยาลัยที่มีความหลากหลายของนักศึกษาต่างชาติมากที่สุดในแคนาดาเลยทีเดียว ศิษย์เก่าที่มีชื่อเสียง ได้แก่ ลีโอนาร์ด โคเฮน นักร้อง-นักแต่งเพลงชื่อดัง และวิลเลียม แชตเนอร์ นักแสดงนำจาก Star Trek

McMaster University

4. McMaster University

ที่ตั้งของมหาวิทยาลัยแห่งนี้ อยู่ห่างจากโตรอนโตเมืองใหญ่ที่สุดของประเทศแคนาดาประมาณหนึ่งชั่วโมงด้วยการเดินทางโดยรถยนต์ ที่นี่มีนักศึกษาประมาณ 23,000 คน และมีศิษย์เก่ากระจายตัวอยู่ใน 140 ประเทศทั่วโลก ซึ่งหลายคนทำงานอยู่ในองค์กรชั้นนำทั้งภาครัฐและภาคเอกชน สาขาวิชาด้านการแพทย์ของที่นี่มีชื่อเสียงและได้รับการยอมรับอย่างแพร่หลาย ส่วนสาขาวิชาด้านวิทยาศาสตร์อื่นๆ ก็โดดเด่นไม่แพ้กัน

เมื่อ 5 ปีก่อนมหาวิทยาลัยได้ก่อตั้งสถาบันการวิจัยนิวเคลียร์ขึ้น ซึ่งมีเครื่องปฏิกรณ์นิวเคลียร์ที่ใหญ่ที่สุดเป็นอันดับสองในทวีปอเมริกาเหนือ นอกจากนี้ McMaster’s Museum of Art ยังขึ้นชื่อว่าเป็นพิพิธภัณฑ์ที่มีจำนวนผู้เข้าชมมากที่สุดในบรรดาพิพิธภัณฑ์ต่างๆ ของมหาวิทยาลัยทั่วประเทศแคนาดา คอลเลคชั่นศิลปะที่จัดแสดงมีมูลค่ากว่า 98 ล้านดอลล่าร์ และมีผลงานของศิลปินระดับตำนานอย่างแวนโกะห์และโมเน่ต์ด้วย

University of Montreal

5. University of Montreal

มหาวิทยาลัยแห่งนี้มีนักศึกษาประมาณ 50,000 คน โดยหนึ่งในสี่เป็นนักศึกษาต่างชาติจากทั่วโลก วิทยาเขตหลักของสถาบันตั้งอยู่ที่ Mount Royal นักศึกษาที่นี่นิยมพักผ่อนหย่อนใจด้วยการเล่นกีฬา และมีทีมกีฬาของมหาวิทยาลัยที่มีชื่อเสียงหลายทีม ไม่ว่าจะเป็นอเมริกันฟุตบอล ฟุตบอล แบดมินตัน ไอซ์ฮอกกี้ เทนนิส เชียร์ลีดเดอร์ และอื่นๆ อีกมากมาย ซึ่งพวกเขารวมตัวกันอยู่ในคลับที่มีชื่อว่า “Montreal Carabins”

ศิษย์เก่าของที่นี่มีชื่อเสียงทั้งในแวดวงธุรกิจ การเมือง และวิทยาศาสตร์ ยกตัวอย่างเช่น ซีอีโอของบริษัท United Technologies ส่วนด้านวิจัยก็มีหลายหัวข้อที่มีชื่อเสียง เช่น พลังงานนิวเคลียร์ การรับรู้ภาพ และการเข้ารหัสควอนตัม รวมถึงมีนายกเทศมนตรีรัฐควิเบกสิบคนและเจ้าหน้าที่รัฐอีกจำนวนไม่น้อยที่เป็นศิษย์เก่าของ University of Montreal ด้วยเช่นกัน

———————————————–

ข้อมูลและภาพ :
www.hotcourses.in.th
www.macleans.ca
www.tutored.me
kanadakulturmerkezi.com
www.usnews.com