germany ทุนการศึกษา ประเทศเยอรมนี เรียนต่อต่างประเทศ

ค่าใช้จ่าย การเรียนต่อประเทศเยอรมนี พร้อมทุนการศึกษา

Home / ข่าวการศึกษา / ค่าใช้จ่าย การเรียนต่อประเทศเยอรมนี พร้อมทุนการศึกษา

ประเทศเยอรมนี เป็นอีกหนึ่งจุดหมายปลายทาง และเป็นอีกหนึ่งความฝันของนักเรียนไทยหลายๆ คน เพราะด้วยที่นี้ขึ้นชื่อในเรื่องของคุณภาพการศึกษา คุณภาพชีวิตความเป็นอยู่ และที่สำคัญคนเยอรมันก็มีชื่อในเรื่องของความเป็นมิตร ไม่แพ้ประเทศไหนในโลกอีกด้วย ^0^ ครั้งนี้เราเลยมีข้อมูลของค่าใช้จ่ายในการเรียนต่อที่ประเทศเยอรมนี ซึ่งจะแบ่งหลักๆ เป็นค่าครองชีพ และค่าเรียนระดับปริญญาตรี ปริญญาโท และปริญญาเอก มาให้น้องๆ ได้ศึกษากันดูก่อน ตัดสินใจนะ

ค่าใช้จ่าย การเรียนต่อประเทศเยอรมนี

มาเริ่มดูกันที่ ค่าครองชีพในประเทศเยอรมนี

เนื่องจากประเทศนี้ค่อนข้างรวย ค่าครองชีพเลยแพงกว่าประเทศเพื่อนบ้านพอสมควร จะอยู่ที่ประมาณ 350-1,000 ยูโรต่อเดือน หรือ ประมาณ 12,000-40,000 บาท ซึ่งหลักๆ ก็จะเป็นค่าเช่าบ้านนั่นเอง โดยมีค่าใช้จ่ายอื่นๆ ดังนี้

  • ค่าที่พัก ประมาณ 8,000-10,000 บาท/เดือน
  • ค่าอาหาร ประมาณ 6,500 บาท/เดือน
  • ค่าเดินทาง ประมาณ 1,200 บาท/เดือน
  • ค่าใช้จ่ายอื่นๆ เช่น โทรศัพท์ เสื้อผ้า ซื้อของใช้ส่วนตัว ท่องเที่ยว ประมาณ 3,500 บาท/เดือน

สำหรับคนไทยเราที่จะขอวีซ่าไปเรียนต่อประเทศเยอรมนีนั้น ทางสถานฑูตกำหนดว่าจะต้องสามารถแสดงหลักฐานทางการเงิน ที่รองรับค่าใช้จ่ายประมาณ 8,000 ยูโรต่อปี หรือ ประมาณ 300,000 บาท เพราะฉะนั้นคงต้องเตรียมงบกันนิดนึงนะคะ

ค่าเล่าเรียนระดับปริญญาตรี

ถึงแม้ว่า ส่วนใหญ่จะเรียนฟรี แต่ก็มีค่าธรรมเนียมอื่นๆ เช่น ค่าสมัคร รวมถึงค่าเหมาจ่าย เพื่อเป็นสวัสดิการนักศึกษา เฉลี่ยแล้วจะอยู่ที่ประมาณเทอมละ 800 ยูโร หรือ 30,000 บาท ซึ่งก็พอๆ กับค่าเทอมในหลายๆ สถาบันในเมืองไทย ทำให้เป็นอีกประเทศหนึ่ง ที่มีค่าเล่าเรียนถูกมาก หากเทียบกับประเทศในยุโรปอื่นๆ และสหรัฐอเมริกา

ค่าเล่าเรียนระดับปริญญาโทและปริญญาเอก

การเรียนระดับปริญญาโทในประเทศเยอรมนี ถ้าจบปริญญาตรีแล้วต่อโท จะไม่มีค่าใช้จ่าย แต่ก็มีค่าธรรมเนียมอื่นๆ ที่เก็บเพิ่มเข้ามาเหมือนระดับปริญญาตรี ส่วนระดับปริญญาเอกก็เช่นเดียวกัน แต่ค่าใช้จ่ายตรงส่วนนี้จะลดลงประมาณครึ่งหนึ่งเลยทีเดียว

ทุนการศึกษาในประเทศเยอรมนีที่น่าสนใจ

ทุนการศึกษาในประเทศเยอรมนี ที่มีชื่อเสียงมากที่สุดคือทุน DAAD (Deutscher Akademischer Austausch Dienst) ซึ่งให้นักศึกษาต่างชาติได้ไปเรียนต่อในประเทศเยอรมนี นอกจากนี้ยังมีทุนอีกมากมายให้น้องๆ ได้เลือกศึกษากันค่ะ

ข้อมูลเพิ่มเติม เรื่องการขอวีซ่า

www.germany-visa.org/student-visa

ประกันสุขภาพ

www.germanyhis.com/health-insurance-students

www.studying-in-germany.org

ข้อมูลเหล่านี้คงจะช่วยให้น้องๆ คลายข้อสงสัยเกี่ยวกับการไปเรียนต่อได้มั้งแล้วเนอะ แต่ถ้าใครมีข้อสงสัยอะไรเพิ่มเติมก็สามารถถามกันเข้ามาได้เลยนะ แล้วพี่ๆ จะมาเพิ่มข้อมูลให้นะค่ะ ยังไงก็เป็นกำลังใจให้น้องๆ ที่กำลังคิดหาที่เรียนต่อกันด้วยนะ ขอให้ประสบความสำเร็จดั่งใจหวังกันทุกคนเลย ><

ข้อมูล : www.topuniversities.com/,  www.wegointer.com/ ,  www.studying-in-germany.org
รูปภาพ : www.studyeu.org/