โรงเรียนกฏหมายและการเมือง

“โรงเรียนกฎหมายและการเมือง” ม.สวนดุสิต เรียนบูรณาการ 3 เอก แปลก โดดเด่น ไม่เหมือนใคร

Home / ดาวเด่นมหาวิทยาลัย / “โรงเรียนกฎหมายและการเมือง” ม.สวนดุสิต เรียนบูรณาการ 3 เอก แปลก โดดเด่น ไม่เหมือนใคร

ใครที่กำลังอินหรือสนใจในสายกฏหมายและการเมือง โรงเรียนกฎหมายและการเมือง ม.สวนดุสิต เปิดสอนการเรียนบูรณาการถึง 3 เอกที่แปลก โดดเด่น ไม่เหมือนใคร โดย แนท-จิรณัฐ คงพยัคฆ์ และพลอย-ธัญชนก เพิงอร่าม นักศึกษาชั้นปีที่ 2  จะมาแนะนำการเรียนแนวใหม่นี้ว่ามีหลักสูตรการเรียนการสอนยังไงบ้าง

โรงเรียนกฎหมายและการเมือง ม.สวนดุสิต

นักศึกษารุ่นที่ 2 โรงเรียนกฎหมายและการเมือง

แนท : ผมชอบเกี่ยวกับการเมืองการปกครอง คิดว่ามันน่าจะเป็นการเรียนที่ครอบคลุมไปทางด้านอื่นได้ด้วย พอดีกับที่นี่เปิดใหม่และแปลกดี เพราะมันมี 3 สาขา ก็เลยเลือกทางด้านสาขารัฐศาสตร์ เข้ามาเป็นรุ่นที่ 2 ของโรงเรียน แต่ก็ถือว่าเป็นรุ่นแรกที่มีนักศึกษาใหม่เข้ามาเรียน

พลอย : ตอนแรกก็สนใจเกี่ยวกับการเมือง แต่ไม่อยากเน้นเรียนการเมืองการปกครองมาก แล้วจบไปอยากเข้าไปทำงานในส่วนของเทศบาล ก็เลยเลือกสาขารัฐประศาสนศาสตร์ค่ะ เพราะมันได้เรียนภาพรวมของการบริหารประเทศ

การเรียนของเฟรชชี่แรกเข้า

แนท : พอเข้ามาเรียนรู้สึกว่าที่นี่แปลกและเด่นตรงที่เป็นการเรียนแบบบูรณาการรวม 3 เอก คือ นิติศาสตร์ รัฐศาสตร์ และรัฐประศาสนศาสตร์ ทุกอย่างมันเชื่อมโยงกันหมด กฎหมายก็ต้องควบคู่กับการเมืองและการบริหาร อย่างพอเข้าไปในสาขาของตัวเอง รู้สึกว่าทำให้เราสนใจด้านการเมืองมากขึ้น จากตอนแรกที่ไม่ได้สนใจมากขนาดนั้น พออาจารย์สอน ก็ทำให้การเมืองเริ่มเข้ามาในตัว เริ่มสนุกกับมัน สนใจค้นหาความรู้เพิ่มเติมมากขึ้น

พลอย : ได้เข้ามาเรียนในสาขา ทำให้รู้เจาะลึกถึงการเรียนในสาขามากขึ้นค่ะ ว่าเรียนอะไรบ้าง เส้นทางการเรียนเป็นยังไง จบมาทำอะไร ส่วนตัวก็ชอบเรียนการบริหารภายในรัฐอยู่แล้ว

โรงเรียนกฎหมายและการเมือง ม.สวนดุสิต

เทคนิคการเรียนของแต่ละคน

แนท-พลอย : จะเน้นในส่วนของการท่องจำ เพราะว่าตอนสอบส่วนใหญ่จะเป็นการสอบข้อเขียน ที่สำคัญคือเรื่องของความเข้าใจ เพราะเรื่องการเมืองมันต้องเข้าใจจริงๆ เราก็ต้องไปหาความรู้เพิ่มเติมจากภายนอก ข่าวการเมืองต่างๆ ควบคู่ไปกับการวิเคราะห์ด้วยตัวเอง อย่างรัฐประศาสนศาสตร์ก็จะมีเรื่องการบริหารประเทศซึ่งมันมีหลายรูปแบบ หลายแนวคิด เราก็เลยต้องเรียนแบบได้เห็นภาพจริงๆ ของการจัดการที่เกิดขึ้น

 ชาวแก๊งเด็กกฎหมายและการเมือง

แนท-พลอย : สไตล์ของเด็กที่นี่มีทุกแนว ทั้งเด็กเรียน เด็กสายกิจกรรม หรือมุ่งทำงาน แต่จะมีเอกลักษณ์ตรงการแต่งกายคือจะต้องถูกระเบียบ ต้องเนี้ยบให้รู้ว่าเราคือเด็กโรงเรียนกฎหมายและการเมืองนะ แล้วก็จะมีเรื่องการเมืองที่ชอบคุยกัน อย่างล่าสุดที่มีการเลือกตั้งเราก็จะมาจับกลุ่มเกาะติดสถานการณ์ ถกเถียงกัน แชร์ความรู้กัน ไม่มีการทะเลาะกัน ถึงแม้จะอยู่กันคนละฝั่ง แต่ก็เป็นการคุยแบบแสดงความคิดเห็นกันมากกว่า

เชิญชวนน้องๆ รุ่นถัดไป

แนท-พลอย : สำหรับใครที่สนใจกฎหมาย การเมือง และการบริหารราชการแผ่นดิน ที่โรงเรียนกฎหมายและการเมืองก็ตอบโจทย์เลย เพราะเราเรียนแบบบูรณาการในทั้งสามสาย และในแต่ละเอกก็มีความเฉพาะทางของมัน เด็กที่จบจากที่นี่จะได้ความรู้เพิ่มเติมในทุกสาย เป็นจุดเด่นของเราที่ทำให้แตกต่างจากที่อื่น

ติดตามคอลัมน์อื่นๆ ได้ที่นิตยสาร Campus Star No.75

www.facebook.com/campusstar