ข่าวการศึกษาญี่ปุ่น รับปริญญา

ชุดฮากามะ ชุดรับปริญญาของสาวญี่ปุ่น จะน่ารักขนาดไหนมาดูกัน

Home / วาไรตี้ / ชุดฮากามะ ชุดรับปริญญาของสาวญี่ปุ่น จะน่ารักขนาดไหนมาดูกัน

เดือนนี้เป็นเดือนมีนาคม ซึ่งเป็นเดือนที่มหาวิทยาลัยในญี่ปุ่นจะจัดงานพิธีจบการศึกษากันจำนวนมาก เราก็เลยมี ชุดรับปริญญาของสาวญี่ปุ่น มาฝากกัน ถ้าเป็นประเทศไทยของเราก็จะเป็นชุดครุยของแต่ละมหาวิทยาลัยใช่ไหมล่ะคะ ส่วนทางฝั่งประเทศญี่ปุ่นก็มีชุดที่เรียกว่า Hakama (ฮากามะ)

ชุดฮากามะ ชุดรับปริญญาของสาวญี่ปุ่น

ช่วงกลางเดือนมีนาคม ถึงปลายเดือนมีนาคมจะเป็นช่วงที่มหาวิทยาลัยทั่วประเทศญี่ปุ่นมีการรับปริญญากัน เรียกได้ว่าเป็นฤดูกาลรับปริญญาเลยก็ว่าได้ และพิธีรับปริญญาของประเทศญี่ปุ่นจะไม่มีรูปแบบชุดที่ตายตัวเหมือนมหาวิทยาลัยของไทย ที่จะกำหนดรูปแบบชุดครุย และสัญลักษณ์แยกคณะเอาไว้

ภาพการแต่งตัวบัณฑิตญี่ปุ่น ที่จะรับปริญญา

ซึ่งชุดรับปริญญาของประเทศญี่ปุ่น ผู้ชายจะใส่เป็นชุดสูทสีดำ ส่วนผู้หญิงก็จะใส่เป็นชุดฮากามะ แต่ชุดฮากามะจะใส่แค่รอบเดียวเท่านั้น เพราะค่าเช่าชุดนั้นแพง ถ้าเป็นคนญี่ปุ่นก็มักจะใส่ชุดฮากามะแค่ตอนเรียนจบปริญญาตรีเท่านั้น ส่วนตอนจบปริญญาโทก็ใส่เป็นชุดสูทธรรมดา รวมถึงญาติที่มาแสดงความยินดีก็ควรแต่งกายด้วยชุดสีดำ หรือโทนสีเข้ม เพราะที่ประเทศญี่ปุ่นถือว่าสีดำเป็นสีสุภาพ ไม่ใช่สีอัปมงคลตามความเชื่อของคนไทย

ชุดกิโมโน ฮากามะ คล้ายชุดนักยิงธนูญี่ปุ่น

ชุดฮากามะมีหลากหลายแบบด้วยกัน ถ้าใครเคยเห็นชุดนักยิงธนูญี่ปุ่น หรือชุดที่ใส่ตอนแข่งขันแต่งกลอนญี่ปุ่นก็จะคล้ายๆ กัน แต่ชุดฮากามะสำหรับใส่รับปริญญาจะเรียกว่า 卒業袴 (sotsugyou hakama) ตัวชุดจะแบ่งเป็น 2 ท่อน ด้านบนจะเป็นกิโมโนแขนยาว และอีกส่วนก็คือกระโปรง ซึ่งจะใส่ทับกิโมโนขึ้นมาบริเวณใต้หน้าอก แล้วก็จะมีโอะบิ (ผ้ารัดเอว) พันคาดทับอีกรอบ

ชุดนักยิงธนูญี่ปุ่น

ชุดฮากามะที่ใส่ตอนรับปริญญา

วิธีการใส่ชุดฮากามะ

ค่าเช่าชุดฮากามะ แพงสุดราคาเกือบ 2 หมื่นบาทไทย

ราคาชุดฮากามะจะแตกต่างกันไปตามลวดลาย และเนื้อผ้า อีกทั้งยังมีแบบเช่า และแบบซื้อ เหมือนกับชุดครุยของไทยเลยค่ะ ในญี่ปุ่นก็จะมีร้านให้เช่าอยู่หลายร้าน และใครที่ไม่ว่างไปซื้อ ก็สามารถสั่งจากในอินเทอร์เน็ต แล้วก็หาวิธีใส่ชุดเองก็ได้ค่ะ โดยราคาเช่า รวมค่าแต่งตัวประมาณ 60000 – 70000 เยน (17,000 – 19,888 บาท) ส่วนถ้าจะซื้อก็มีตั้งแต่แบบที่ถูกกว่า และราคาที่พอๆ กับแบบเช่าก็มี

ค่าใช้จ่ายของการใส่ชุดฮากามะก็ค่อนข้างสูงพอๆ กับค่าใช้จ่ายในการรับปริญญาที่ไทย ที่ต้องทั้งมีค่าชุดครุย ค่าแต่งหน้าทำผม และยังต้องมีค่าอุปกรณ์เสริมที่ใช้ในการแต่งตัวไม่ว่าจะเป็นเครื่องประดับ ถุงเท้า รองเท้า ฯลฯ

ตัวอย่างชุดฮากามะ

ชุดฮากามะ

ชุดฮากามะโทนสีม่วง

ชุดฮากามะ

ชุดฮากามะโทนนี้สีสันสดใสมากเวอร์

ชุดฮากามะ

แถมมีไอเทมเสริมเป็นกระเป๋าสีเหลือง น่ารักสดใสสุดๆ

ขอบคุณข้อมูลจาก : ilovejapan , BeamSensei

ภาพ : furifu.com , wofollow , hokkaidokudasaijpninfo.com

บทความแนะนำ