ข่าวการศึกษาญี่ปุ่น เรียนต่างประเทศ เรียนภาษาที่ญี่ปุ่น

อยากเรียนต่อที่ประเทศญี่ปุ่น ทำยังไงดี? – How to เลือกวิธีไปเรียน+ค่าใช้จ่าย

Home / ข่าวการศึกษา / อยากเรียนต่อที่ประเทศญี่ปุ่น ทำยังไงดี? – How to เลือกวิธีไปเรียน+ค่าใช้จ่าย

ประเทศญี่ปุ่นก็เป็นประเทศหนึ่ง ที่มีคนสนใจอยากไปเรียนจำนวนมาก เราเลยรวบรวมข้อมูลการไปเรียนที่ประเทศญี่ปุ่นมาฝากกัน ว่าถ้าอยากไปเรียนที่ญี่ปุ่นสามารถเลือกเรียนแบบไหนได้บ้าง และแต่ละแบบต้องใช้เงินในการไปเรียนเท่าไหร่

อยากเรียนต่อที่ประเทศญี่ปุ่น ทำยังไงดี?

สำหรับคนที่สนใจอยากไปเรียนต่อประเทศญี่ปุ่น แต่ยังไม่รู้ว่าจะไปเรียนอะไรดี เราจะแบ่งการเรียนออกเป็น 2 หัวข้อดังนี้

  1. ไปเรียนภาษาญี่ปุ่น
  2.  ไปเรียนต่อในระดับปริญญาตรี โท เอก

1. เรียนภาษาที่ประเทศญี่ปุ่น

สำหรับใครที่อยากเรียนภาษาญี่ปุ่น แน่นอนว่าการไปเรียนกับเจ้าของภาษา ที่ประเทศญี่ปุ่นเลยนั้นจะได้ผลดีที่สุด แต่การไปเรียนนั้นก็มีค่าใช้จ่าย จึงไม่ใช่ทุกคนที่จะไปได้ แต่เราสามารถเลือกได้ โดยเลือกว่าจะไปคอร์สระยะยาว หรือระยะสั้นได้นะ

ภาษาญี่ปุ่น

คอร์สระยะสั้น

เหมาะกับคนที่มีพื้นฐานความรู้ภาษาญี่ปุ่นอยู่แล้ว การไปญี่ป่นระยะสั้น เพื่อที่จะได้นำภาษาที่เรียนมาไปใช้จริง คอร์สระยะสั้นจะใช้เวลาในการเรียน 2 – 3 เดือน

  • เดือน อัตราค่าเรียนจะอยู่ที่ประมาณ 180,000 – 220,000 เยน 
  • 2 เดือน อัตราค่าเรียนจะอยู่ที่ประมาณ  120,000 – 140,000 เยน

ถ้าใครอยากลองฝึกภาษาญี่ปุ่นที่ประเทศญี่ปุ่น แล้วฐานะทางการเงินไม่ได้พร้อมมาก ก็เรียนภาษาญี่ปุ่นที่ไทย แล้วไปเรียนต่อที่คอร์สระยะสั้นที่ประเทศญี่ปุ่นก็ได้

คอร์สระยะยาว

เหมาะกับคนที่อยากเรียนภาษาญี่ปุ่นอย่างจริงจัง อยากพูดภาษาญี่ปุ่นได้อย่างคล่องแคล่ว หรือคนที่อยากจะเรียนต่อที่ประเทศญี่ปุ่นในระดับอุดมศึกษา ตั้งแต่ระดับปริญญาตรีขึ้นไป ก็ควรที่จะเรียนภาษาก่อน ระยะเวลาเรียนก็จะมีตั้งแต่ 1 ปี ปีครึ่ง และ 2 ปี

  • 1 ปี อัตราค่าเรียนจะอยู่ที่ประมาณ 680,000 – 820,00 เยน
  • 1 ปี 6 เดือน อัตราค่าเรียนจะอยู่ที่ประมาณ 770,000 – 1,100,00 เยน
  • 2 ปี อัตราค่าเรียนจะอยู่ที่ประมาณ 1,250,000 – 1,500,00 เยน

การไปเรียนภาษาสามารถขอทุนสนับสนุนค่าเล่าเรียนได้นะ แต่จะไม่สามารถขอเป็นทุนรัฐบาล เพื่อมาเรียนภาษาอย่างเดียวได้ ยกเว้นทุนญี่ปุ่นศึกษาที่แจกให้กับนักศึกษาเอกภาษาญี่ปุ่น เพื่อให้น้องๆ ได้มาเรียนรู้วัฒนธรรม ฝึกใช้ภาษาจริงๆ

เรียนต่อที่ประเทศญี่ปุ่น

2. เรียนต่อในระดับมหาวิทยาลัย

เนื่องจากประเทศญี่ปุ่นเป็นประเทศที่มีความก้าวหน้าทางเทคโนโลยี และมีเอกลักษณ์ทางวัฒนธรรมที่โดดเด่น การเลือกไปเรียนต่อในระดับมหาวิทยาลัย ที่ประเทศญี่ปุ่นนั้นก็เป็นทางเลือกที่น่าสนใจมาก โดยคณะโดดเด่น น่าเรียนของประเทศญี่ปุ่นก็เช่น

  • สาขาวิศวกรรมศาสตร์ และเทคโนโลยี
  • สาขาด้านวิทยาศาสตร์ และการแพทย์
  • สาขาเศรษฐศาสตร์
  • สาขาสิ่งแวดล้อม และธรรมชาติวิทยา
  • สาขาเกษตร และประมง
  • สาขากฎหมาย
  • สาขามนุษย์ศาสตร์
  • สาขาศิลปะประยุกต์ การออกแบบ
  •  สาขานิเทศศาสตร์

นอกจากนีอีกเหตุผลที่ควรไปเรียนที่ประเทศญี่ปุ่นก็เพราะว่า มหาวิทยาลัยญี่ปุ่นหลายๆ ที่ ติดอันดับ 1 ใน 100 มหาวิทยาลัยของโลก ที่ผ่านการประเมินมาตรฐานมาแล้ว เช่น มหาวิทยาลัยโตเกียว, มหาวิทยาลัยเกียวโต, มหาวิยาลัยโทโฮคุ, มหาวิทยาลัยโอซาก้า เป็นต้น

สำหรับใครที่ไม่อยากไปไกลถึงยุโรป หรืออเมริกา ญี่ปุ่นก็เป็นตัวเลือกที่ดีในการเรียนต่อระดับมหาวิทยาลัย โดยแต่ละระดับก็จะมีค่าเรียนที่แต่กต่างกันไป ค่าเรียนโดยเฉลี่ยของแต่ละสาขาต่อปีจะอยู่ที่

– ปริญญาตรี ประมาณ 900,000 – 2,000,000 เยน

– ปริญญาโท และเอก ประมาณ 1,000,000 – 1,500,000 เยน

ส่วนค่าเรียนของคณะแพทย์จะสูงกว่าคณะอื่นๆ โดยเฉลี่ยของหลายๆ มหาวิทยาลัยจะอยู่ที่ประมาณ 5,000,000 เยน

** การมาเรียนมหาวิทยาลัยที่ญี่ปุ่นไม่จำเป็นต้องมีความรู้ หรือไม่จำเป็นต้องพูดภาษาญี่ปุ่นได้ ก็สามารถมาเรียนที่ประเทศญี่ปุ่นได้ เพราะมีหลักสูตรอินเตอร์ที่สอนเป็นภาษาอังกฤษอยู่

นอกจากนี้ยังมีทุนรัฐบาลญี่ปุ่นที่ช่วยให้เงินสนับสนุนการไปเรียนในตั้งแต่ปริญญาตรี จนถึงเอก เงินที่ทุนรัฐบาลให้ค่อนข้างครอบคลุมค่าใช้จ่ายหลายส่วน แถมไม่ต้องใช้คืนอีกด้วย และที่สำคัญทุนที่ให้พิจารณาจากภาษาอังกฤษเป็นหลัก ถึงไม่ได้ภาษาญี่ปุ่นก็สามารถขอทุนรัฐบาลญี่ปุ่นได้ แต่นอกจากทุนรัฐบาลแล้ว ก็ยังมีหน่วยงานอีกหลายหน่วยงานที่ให้ทุน อาจจะเป็นทุนที่ให้ค่าเรียนอย่างเดียว หรือช่วยออกค่าใช้จ่ายให้บางส่วนก็มี

ค่าใช้จ่ายอื่นๆ นอกจากค่าเรียน

การไปเรียนต่างประเทศนั้นแน่นอนว่านอกจากค่าเรียนก็ยังต้องมีค่าครองชีพอีก แถมญี่ปุ่นก็เป็นประเทศที่ค่าครองชีพสูงมากด้วย ดังนั้นเราก็ได้สรุปค่าใช้จ่ายโดยประมาณต่อปีเอาไว้ว่า จะต้องมีค่าใช้จ่ายส่วนอื่นเพิ่มอีกเท่าไหร่บ้าง

ค่าที่พัก

ถ้าเป็นเมืองใหญ่จะอยู่ที่ 55,000 เยน/เดือนขึ้นไป แต่ถ้าอยู่ชานเมือง หรือจังหวัดรอบนอกก็จะถูกลงเหลือเดือนละประมาณ 45,000 เยน/เดือนขึ้นไป

ค่าเดินทาง

ประมาณ 25,000 เยน/เดือน

ค่าใช้จ่ายส่วนตัว

ประมาณ 40,000 – 50,000 เยน/เดือนขึ้นไป

*แต่ค่าใช้จ่ายเหล่านี้เป็นค่าใช้จ่ายโดยประมาณ การใช้จริงก็ขึ้นอยู่กับแต่ละบุคคล และสำหรับคนที่อยากหารายได้เสริม สามารถทำงานพิเศษได้นะ เช่น ตามร้านอาหาร ตามร้านสะดวกซื้อ เป็นต้น หรือในภาษาญี่ปุ่นจะเรียกการทำงานพาร์ทไทม์ว่า アルバイト (อา รุ ไบ โตะ)

ที่มา : คู่มือแนะแนวการศึกษาต่อประเทศญี่ปุ่น

บทความแนะนำ