ม.นเรศวร โลกร้อน ไอเดีย

ไอเดียเลิศ! ม.นเรศวร พัฒนา ‘ใบทองกวาว’ เป็นถ้วย-จาน ใส่อาหารลดโลกร้อน

Home / วาไรตี้ / ไอเดียเลิศ! ม.นเรศวร พัฒนา ‘ใบทองกวาว’ เป็นถ้วย-จาน ใส่อาหารลดโลกร้อน

มหาวิทยาลัยนเรศวร จ.พิษณุโลก ผุดไอเดีย ใช้ใบทองกวาว เป็นถ้วย จาน ใส่อาหารลดปัญหาโลกร้อน โดยได้นำไปถวายวัด ให้พระภิกษุสงฆ์ได้ลองนำไปใช้แล้ว พร้อมเตรียมร่วมมือเทศบาลนครพิษณุโลก รณรงค์ให้พ่อค้าแม่ค้านำไปใช้แทนถ้วยจานโฟม ในงานประเพณีสงกรานต์ มหกรรมอาหาร และพิษณุโลกแกรนด์เซลส์ ประจำปี 2559 นี้

ไอเดียเลิศ! ม.นเรศวร พัฒนา ‘ใบทองกวาว’ เป็นถ้วย-จาน ใส่อาหารลดโลกร้อน

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า อาจารย์ประจำภาควิชาวิศวกรรมอุตสาหการ คณะวิศวกรรมศาสตร์ มหาวิทยาลัยนเรศวร นำโดย รศ.ดร.ศรินทร์ทิพย์ แทนธานี คณบดีคณะวิศวกรรมศาสตร์ รศ.ดร.สมร หิรัญประดิษฐกุล อาจารย์ประจำภาควิชาวิศวกรรมอุตสาหการ และ ดร.นฤมล สีพลไกร อาจารย์ประจำภาควิชาวิศวกรรมอุตสาหการ ได้ร่วมกันวิจัยผลงานบรรจุภัณฑ์จากใบไม้สด ผลิตภัณฑ์รักษ์โลก/รักษ์สิ่งแวดล้อม ขึ้น เพื่อแก้ไขปัญหาการใช้กล่องโฟม ซึ่งทำลายสิ่งแวดล้อมและเป็นมลพิษ โดยอาจารย์ได้นำบรรจุภัณฑ์ เป็นจาน ที่ทำจากใบทองกวาว และใบไทร ใบสัก มาจัดแสดงให้ดู ซึ่งขณะนี้ความสำเร็จ คือสามารถนำใบทองกวาวมาขึ้นรูปเป็นจานและชาม ซึ่งสามารถใช้แทนกล่องโฟม โดยการทดลองใส่น้ำร้อน ก็ไม่ได้รั่วไหล และเมื่อใช้แล้ว ก็สามารถทิ้งให้ย่อยสลายเองตามธรรมชาติได้

รศ.ดร.ศรินทร์ทิพย์ แทนธานี คณบดีคณะวิศวกรรมศาสตร์ กล่าวว่า ทางภาควิชาวิศวกรรมศาสตร์ มีแนวคิดในการพัฒนางานวิจัยด้านวิศวกรรมที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อมโดยนำหลักวิศวกรรมมาใช้ ซึ่งการจัดทำบรรจุภัณฑ์จากใบไม้สด ก็ถือเป็นงานที่ประสบผลสำเร็จ ในการที่จะช่วยรักษ์สิ่งแวดล้อมและจัดทำผลิตภัณฑ์ที่ดีต่อสิ่งแวดล้อม พร้อมเตรียมประสานร่วมมือเทศบาลนครพิษณุโลก รณรงค์ให้พ่อค้าแม่ค้านำไปใช้แทนถ้วยจานโฟม ในงานมหกรรมอาหารฯ ในช่วงเทศกาลปีใหม่และสงกรานต์ ที่จัดขึ้นเป็นประจำทุกปีอีกด้วย

ด้าน รศ.ดร.สมร หิรัญประดิษฐสกุล อาจารย์ประจำภาควิชาวิศวกรรมอุตสาหการ กล่าวว่า แนวคิดการทำบรรจุภัณฑ์จากใบไม้สด ดังกล่าวสืบเนื่องจากได้เดินทางไปวัดทางภาคเหนือ และได้สนทนากับเจ้าอาวาสวัดแห่งหนึ่ง ซึ่งมองเห็นปัญหาของสิ่งแวดล้อมจากการใช้กล่องโฟมที่ใช้แล้วทิ้งทำให้เกิดขยะสะสมเป็นมลพิษ ดังนั้น จึงมีแนวคิดในการนำใบไม้สด มาจัดทำเป็นผลิตภัณฑ์บรรจุภัณฑ์จากใบไม้สด จากนั้นจึงได้เริ่มวิจัยใช้เวลาประมาณ 1 ปีจึงประสบผลสำเร็จ ทำเป็นบรรจุภัณฑ์จากใบไม้สดได้สำเร็จ โดยการศึกษานำใบไม้ต่างๆ มาทดลองใช้ แต่ที่ได้ผลมากคือใบทองกวาว ใบยาง และใบไทร ใบสัก ที่สามารถทำขึ้นรูป และนำมาใช้เป็นบรรจุภัณฑ์ได้ ซึ่งขณะนี้ได้ทำการจดสิทธิบัตร เป็นที่เรียบร้อยแล้ว

ดร.นฤมล สีพลไกร อาจารย์ประจำภาควิชาวิศวกรรมอุตสาหการ กล่าวว่า สำหรับบรรจุภัณฑ์จากใบไม้สดผลิตภัณฑ์รักษ์โลกรักษ์สิ่งแวดล้อม ขณะนี้ได้มีการพัฒนาไปอย่างมาก สามารถจัดทำเป็นจานขึ้นรูปและสามารถใช้งานได้ จากการทดลองนำน้ำร้อนที่เดือดจัดมาใส่ก็ไม่ได้หดหรือว่าเสียหาย และไม่มีการรั่วซึม โดยสามารถใช้แทนกล่องโฟมหรือภาชนะจากโฟมได้เป็นอย่างดี นอกจากนี้ ยังได้มีการพัฒนา เคลือบผลิตภัณฑ์ดังกล่าวให้สวยงามขึ้น โดยการนำแป้งมาเป็นส่วนผสมกับสารเคลือบที่ไม่เป็นอันตรายต่อสุขภาพทำให้บรรจุภัณฑ์จากใบไม้สดมีความคงทนและสวยงามมากขึ้น ซึ่งบรรจุภัณฑ์จากใบไม้สด เตรียมที่จะนำไปเปิดตัวในงานประเพณีสงกรานต์ มหกรรมอาหารและพิษณุโลกแกรนด์เซลส์ ประจำปี 2559 ของจังหวัดพิษณุโลกโดยสนับสนุนให้ผู้ประกอบการค้าอาหารได้ใช้ภาชนะดังกล่าวเพื่อเป็นการช่วยลดปัญหา สิ่งแวดล้อม และเป็นการรักษ์โลกอีกด้วย

 

ขอบคุณแหล่งข่าวจาก: www.matichon.co.th/news/90144