Startup สัตว์เลี้ยง ไอเดีย

เปลี่ยนไอเดียเป็น Startup กับ เจ้าของ Boku pet ผลิตภัณฑ์สำหรับคนรักสัตว์

Home / วาไรตี้ / เปลี่ยนไอเดียเป็น Startup กับ เจ้าของ Boku pet ผลิตภัณฑ์สำหรับคนรักสัตว์

โลกธุรกิจในปัจจุบันนับเป็นยุคทองของนักธุรกิจหน้าใหม่ ซึ่งบางคนอายุยังไม่ถึง 30 ปี นอกจากจะเป็นเจ้าของธุรกิจแล้ว ยังสามารถทำผลประกอบการ กว่า 100 ล้านบาทต่อปี ดังนั้นจึงทำให้หลายคนมาเริ่มทำธุรกิจ startup ตั้งแต่ชีวิตในรั้วมหาวิทยาลัย เช่นเดียวกับนางสาวปิ่นจุฑา กุลดิถี นักศึกษาชั้นปีที่ 3 สาขาวิชาการตลาด คณะบริหารธุรกิจ ที่มีจุดเริ่มต้นมาจากไอเดีย ความสามารถ และความกล้าที่จะลุย จนกลายเป็นเจ้าของแบรนด์โบกุ เพ็ท (Boku pet)

เปลี่ยนไอเดียเป็น Startup

ปิ่นจุฑา กุลดิถี เล่าว่า ส่วนตัวได้รับสุนัขสายพันธุ์บางแก้วมาเลี้ยง แต่หลังพาสุนัขไปอาบน้ำกับเกิดอาการแพ้จากแชมพูอาบน้ำ จึงพาไปพบสัตวแพทย์เพื่อดูอาการ และได้รับคำแนะนำ การเลือกใช้ผลิตภัณฑ์แชมพูอาบน้ำ ที่อ่อนโยนแบบของเด็ก ไม่มีสารเคมีรุนแรง จึงมีไอเดียที่อยากทำผลิตภัณฑ์แชมพูน้ำสำหรับสุนัขและแมวที่สามารถใช้ได้ทุกช่วงวัย เพราะเป็นคนที่รักสัตว์มาก ๆ และเข้าใจกลุ่มคนที่รักสัตว์เช่นเดียวกัน จึงขอคำปรึกษาจากศูนย์บ่มเพาะธุรกิจ UBI ของมหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลพระนคร ซึ่งศูนย์แห่งนี้ส่งเสริมการมุ่งสู่ความเป็นผู้ประกอบการของนักศึกษา อาจารย์และบุคลากรในมหาวิทยาลัย โดยการสร้างสรรค์งานวิจัยและนวัตกรรมพัฒนาสู่การใช้ประโยชน์เชิงพาณิชย์

ในตอนนั้นจุดมุ่งหมาย คือ การเป็นเจ้าของผลิตภัณฑ์และมีธุรกิจเล็ก ๆ เป็นของตนเองระหว่างกำลังศึกษา ซึ่งเจ้าหน้าที่ศูนย์บ่มเพาะธุรกิจได้ให้คำแนะนำถึงขั้นตอนการทำงาน และการประสานอาจารย์ผู้เชี่ยวชาญ จากคณะวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี เพื่อช่วยคิดค้นสูตรโฟมอาบน้ำสำหรับสัตว์เลี้ยง

ภายใต้ชื่อแบรนด์ โบกุ เพ็ท (Boku pet) ซึ่งเป็นสูตรออร์แกนิกที่ปลอดภัยต่อผิวหนัง มีส่วนผสมของสมุนไพร คือ สารสกัดใบชุมเห็ดเทศ ที่ช่วยในการสมานบาดแผล สารสกัดหนอนตายหยาก ที่ช่วยในการไล่แมลงและกำจัดเห็บหมัด สารสกัดทองพันชั่งที่ช่วยในการฆ่าเชื้อแบคทีเรีย สารสกัดกระเม็งที่ช่วยในการบำรุงขน และสารเคมีอ่อนโยนที่มีอยู่ในครีมอาบน้ำสำหรับเด็กทารก สามารถใช้ได้กับสัตว์เลี้ยงที่มีบาดแผลจากการถูกกัดหรือถูกเย็บบาดแผลได้ เหมาะสำหรับสัตว์เลี้ยงอายุตั้งแต่ 2 เดือนขึ้นไป

ซึ่งผลิตภัณฑ์ชิ้นนี้ได้ดำเนินรับตรวจสอบตามมาตราฐานและขอใบรับรองจากหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเรียบร้อยแล้ว นอกจากนี้ยังได้รวมกลุ่มการทำงานขึ้นโดยใช้ชื่อว่า Power Ranger ได้แก่ นายตุลธร อุตตนางกูร นักศึกษาคณะสถาปัตยกรรมและการออกแบบ ดูแลบรรจุภัณฑ์และโลโก้

ส่วนนางสาวจุฑาทิพย์ จิระธนวิทย์ นายรัชชานนท์ รัตนวิจิตร นักศึกษาคณะบริหารธุรกิจ ช่วยในด้านการวางแผนธุรกิจ เพื่อหาแหล่งทุนโดยการเข้าประกวด Startup Thailand League 2023 : Demo Day ซึ่งได้รับการคัดเลือกการเป็นผู้ประกอบการระดับ Pre-Incubation ขึ้นเป็น Startup Company และได้รับรางวัล 100 ทีม Startup Thailand League 2023 โดยได้รับเงินทุนเข้ามาพัฒนาธุรกิจ

ปัจจุบันสินค้าอยู่ในขั้นตอนกลางผลิตและจำหน่ายตั้งแต่เดือนตุลาคมเป็นต้นไป โดยกลุ่มลูกค้าของผลิตภัณฑ์ Boku Pet คือ Pet lover (กลุ่มคนรักสัตว์เลี้ยง) ซึ่งมี 2 ช่องทางในการจัดจำหน่าย แบบ offline ขายผ่านนิติคอนโดและนิติหมู่บ้านจัดสรรที่สามารถเลี้ยงสัตว์เลี้ยงได้ ส่วนแบบ online มีการขายผ่าน 4 แพลตฟอร์มที่เป็นเจ้าตลาดอีคอมเมิร์ซ คือ Facebook TikTok Shopee Lazada ราคา 270 บาท

“โบกุ เพ็ท (Boku pet) เป็นการเริ่มต้นธุรกิจแรกของชีวิต และมาไกลเกินกว่าความฝัน แต่ไม่เคยคิดที่จะหยุดพัฒนาให้ดีขึ้น โดยใช้ความรู้จากในห้องเรียน และคำปรึกษาจากอาจารย์มั่นมาพัฒนาและปรับปรุงตลอ สำหรับใครที่มีไอเดียอยากให้ลองลงมือทำ และลองทำตามความฝัน อาจมีผิดพลาดบ้าง ให้เก็บประสบการณ์ หาความรู้เพิ่มเติมเพื่อนำมาพัฒนาและต่อยอด” ปิ่นจุฑา กุลดิถี เล่า

เรื่อง : ฉวีวรรณ มะโนปา

บทความแนะนำ