Startup วิทยาลัยผู้ประกอบการ

เจาะลึกเทคนิคเด็ดเด็ก Startup รุ่นใหม่ : วิทยาลัยผู้ประกอบการ ม.หอการค้าไทย

Home / ดาวเด่นมหาวิทยาลัย / เจาะลึกเทคนิคเด็ดเด็ก Startup รุ่นใหม่ : วิทยาลัยผู้ประกอบการ ม.หอการค้าไทย

เทรนด์คณะมาแรงปี 2018 ในช่วงนี้จะเป็นอะไรไปไม่ได้นอกจากการเรียนเพื่อเป็น Startup รุ่นใหม่ สำหรับใครที่สนใจ เราจะพาไปเจาะลึกเทรนด์นี้ในวิทยาลัยผู้ประกอบการ ม.หอการค้าไทย กับเทคนิคเด็ดของสาวสวย ยิม-ณัฐชลาลัย ลิมป์ธนะ และหนุ่มหล่อ กฤศ เปรมปราโมทย์

วิทยาลัยผู้ประกอบการ ม.หอการค้าไทย

วิทยาลัยผู้ประกอบการ ม.หอการค้าไทย

การเรียนเทรนด์ใหม่เริ่มต้น

ยิม : ตั้งแต่ปี 1 ก็ได้ฝึกงานเลยค่ะ ได้เรียนรู้การทำงานใต้คนอื่น ก่อนจะเป็นผู้ประกอบการจริงๆ ปี 2 มีเงินสองหมื่นให้คุณลงมือทำธุรกิจแบบเดี่ยว ปี 3 มีเงินสามแสนบาทให้คุณทำแบบกลุ่ม ซึ่งในเนื้อหาเราก็ได้เรียนภาพรวมของธุรกิจทั้งหมด เหมือนเอาสายบริหารเศรษฐศาสตร์การเงินทุกอย่างมารวมกันหมด เรียนครอบคลุมให้รู้ทุกอย่าง แล้วนำสิ่งที่เรียนมาประยุกต์กับเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นจริงให้ได้

เทคนิคการเรียนในแบบ Startup รุ่นใหม่

ยิม : เวลาหนูทำธุรกิจ จะต้องคิดล่วงหน้าก่อนว่ามีเงินเท่าไหร่ จะจัดสรรยังไง โอกาสเป็นไปได้ โอกาสผิดพลาดเท่าไหร่ เราต้องรู้จักเซฟตัวเองด้วย คิดถึงผลลัพธ์ที่ได้กลับมา จริงๆ พูดเหมือนง่าย แต่ในความเป็นจริงมันมีอะไรยิบย่อยค่อนข้างเยอะ ที่จำเป็นต้องทำ ก็ต้องอาศัยการเรียนรู้ไปเรื่อยๆ ส่วนเรื่องการเรียนการสอบ จะเน้นตั้งใจเรียนในห้องเรียน แล้วกลับมาอ่าน จดโน้ตข้อความสำคัญเอาไว้ในเลกเชอร์ เพราะรู้สึกว่าการจดด้วยลายมือตัวเองจะทำให้จำดีที่สุด หลังจากนั้นไม่ต้องอ่านหนังสือหลายรอบก็สอบได้เลย

ต่อยอดธุรกิจในแบบของตัวเอง

ยิม : ก่อนหน้านี้คุณพ่อคุณแม่มีธุรกิจร้านขนมอยู่แล้ว ก็ได้มีโอกาสต่อยอดธุรกิจของครอบครัวค่ะ ตอนนี้ก็ทำหลายอย่าง เป็นแอมบาสเดอร์ของมหา’ลัยและของคณะด้วย เรียนไปด้วย ทำงานไปด้วย ทั้งธุรกิจครอบครัวและเป็นนางแบบอิสระ ก็ต้องเรียนรู้ทำทุกอย่างออกมาให้บาลานซ์ที่สุด

กฤศ : อย่างของผมอยากทำธุรกิจขนม มีพวกเครื่องปรุงในขนมที่เอามาต่อยอดเป็นโปรเจคจะเปิดบริษัทอยู่ ก็ต้องจัดสรรเวลาให้ดีเหมือนกัน ที่สำคัญต้องดูแลสุขภาพไปด้วย หลายคนมีปัญหาเรื่องทำธุรกิจไปด้วย เรียนไปด้วย ไม่มีเวลาออกกำลังกาย สุขภาพแย่ ผมก็ต้องหาเวลาไปออกกำลังกายผ่อนคลายบ้าง

วิทยาลัยผู้ประกอบการ ม.หอการค้าไทย

นิยามความเป็นเด็กประกอบการ

ยิม-กฤศ : เด็กที่นี่อะเลิร์ตทุกคน มั่นใจในตัวเองสูง กล้าแสดงออก พูดจาฉะฉาน เป็นนักวางแผน มีแพสชั่นชัดเจน คนข้างนอกดูแล้วทำไมเด็กคนนี้สตรองจัง (หัวเราะ) ตอนเข้าปี 1 มาแต่ละคนจะมีความเฉพาะตัวของตัวเอง คนนี้เก่งด้านหนึ่งๆ แต่พอผ่านไปสักพัก ทุกคนจะรู้สึกว่า เราต้องผลักดันตัวเองขึ้นไปอีก ทุกคนจะมีเพาเวอร์ในตัว การใช้ชีวิตของเด็กประกอบการคือต้องไปให้สุดทุกอย่าง ไม่ว่าจะเรียน ทำงาน หรือเที่ยว

ฝากถึงน้องๆ ที่สนใจ

ยิม-กฤศ : ถ้าจะเลือกเรียนทางด้านประกอบการ การทำธุรกิจการค้า อยากให้มาที่นี่ ที่ม.หอการค้าไทย เพราะชื่อก็บอกอยู่ จะมีที่ไหนดีกว่าที่นี่ พวกเรามั่นใจว่ามหา’ลัยของเราเป็นที่หนึ่งทางด้านธุรกิจจริงๆ อยากให้ลองเข้ามากัน พวกเรารอต้อนรับน้องๆ อยู่

ติดตามคอลัมน์อื่นๆ ได้ที่นิตยสาร Campus Star No.66

Facebook : www.facebook.com/CAMPUSSTAR

บทความแนะนำ

เซอร์ไพรส์! เมื่ออาจารย์ .หอการค้าไทย ออกสเต็ปแดนซ์คุกกี้เสี่ยงทาย ฉลองพิธีจบการศึกษา

นิเทศศาสตร์ Startup พันธุ์ใหม่ DPU สุดเจ๋ง!