homeschool พลอยชมพู โฮมสคูล

17 คำถาม พลอยชมพู – มุมมองการศึกษาไทย เราไม่ควรท่องจำ แต่เราควรเข้าใจ

Home / วาไรตี้ / 17 คำถาม พลอยชมพู – มุมมองการศึกษาไทย เราไม่ควรท่องจำ แต่เราควรเข้าใจ

อัพเดทผลงานสาวน้อยมหัศจรรย์ พลอยชมพู ญานนีน ภารวี ไวเกล นักร้องและนักแสดงลูกครึ่งไทย-เยอรมัน พร้อมทั้งมีคำถามสนุก ๆ ให้ทุกคนได้รู้จักตัวตนของพลอยชมพูมากขึ้นในมิติอื่น ๆ เช่น มุมมองในเรื่องการศึกษาไทย นโยบายการเลือกตั้ง เมนูโปรด เล่าเรื่องเรียนแบบชิล ๆ ที่เธอเลือกเรียนได้เองแบบไม่ต้องเข้ามหาลัย ผ่านจากทั้งหมด 17 คำถามต่อไปนี้…

17 คำถาม กับสาวน้อยมากความสามารถ พลอยชมพู

ต้องบอกว่านอกจากจะมีความสามารถ เป็นคนที่น่ารักสดใส และยังมีความคิดที่น่าสนใจอีกด้วยนะคะสำหรับ พลอยชมพู ญานนีน ภารวี ไวเกล เป็นอีกหนึ่งวัยรุ่นที่เลือกการเรียนแบบอิสระที่สามารถเลือกเรียนสิ่งที่ตนเองสนใจ ซึ่งเธอเริ่มการศึกษาในรูปแบบนี้ตั้งแต่ตอนอยู่ระดับประถมฯ เป็นรูปแบบการเรียนที่เรียกว่า HomeSchool เรียนอยู่กับบ้าน ปัจจุบันเธอกำลังเตรียมตัวสอบเทียบ ม.6 พร้อมกับทำงานในวงการบันเทิงควบคู่ไปด้วย และสามารถบาลานซ์ทั้งสองอย่างให้ทำไปด้วยกันได้เป็นอย่างดี

ตอนนี้เธอกำลังมีผลงานซิงเกิ้ลใหม่ คิดมากน่า กับทางค่าย MONO MUSIC เป็นการทำเพลงสไตล์ HipHop ครั้งแรกของเธอด้วย วันนี้ Campus-star มีคลิปสัมภาษณ์พิเศษพลอยชมพูมาฝากเพื่อน ๆ กันค่ะ  ผ่าน 17 คำถาม มีครบทั้งอัปเดตผลงาน มุมมองเรื่องการศึกษา และเรื่องไลฟ์สไตล์อื่น ๆ

Link >> https://bit.ly/2JlTKCO

17 คำถามกับ พลอยชมพู  (Jannine Weigel)

1. แนะนำตัวกับเพื่อน ๆ ชาว Campus-star ?

Ploychompoo: สวัสดีค่ะ ชื่อ พลอยชมพู ญานนีน ภารวี ไวเกล ค่ะ

2. ซิงเกิ้ลใหม่ คิดมากน่า กระแสตอบรับเป็นไงบ้าง?

Ploychompoo: ดีค่ะ ตอนที่ปล่อยทีเซอร์ แฟนคลับก็สนใจกัน ก็ดีใจที่แฟน ๆ ตื่นเต้นกัน พลอยก็ตื่นเต้นเหมือนกันเพราะไม่เคยทำเพลงฮิพฮอพมาก่อน

3. เสน่ห์ของเพลง Hip Hop ?

Ploychompoo: ด้วยความที่เพลงฮิพฮอพเกี่ยวกับการแรพ คือบางทีแรพไม่ต้องมีเมโลดี้ คนก็ชอบฟัง มันเหมือนจะสื่ออะไรได้มากกว่าเพลงที่มีเมโลดี้ค่ะ

4. คิดมากน่า เป็นเพลงที่มีเนื้อหาเกี่ยวกับอะไร ?

Ploychompoo: เป็น Conversation ของคนสองคน ที่อีกคนกำลังเครียดเรื่องโน่นนี่นั่น ส่วนอีกคนก็ทำหน้าที่ปลอบใจประมาณว่า ไม่ต้องคิดมาก ใช้ชีวิตให้มันสบาย ๆ

5. มาทำเพลงกับ Mono Music ได้อย่างไร ?

Ploychompoo: โปรดิวเซอร์ที่รู้จักชวนมาทำโปรเจคก์ ส่วนตัวพลอยชมพูเองรู้สึกสนใจเพราะไม่ได้ทำเพลงเร็วที่เป็นเพลงไทยมานานหลายปี ก็เลยสนใจลองทำโปรเจคก์ร่วมกันดูค่ะ ก็เป็นประสบการณ์ใหม่ ๆ ที่ได้ฟิชเชอร์ริ่งกับพี่ป๊อบป้า The Rapper ด้วยค่ะ

ภาพในอดีตของพลอยชมพู

6. อัพเดทการเรียนหน่อยจ้า ?

Ploychompoo: กำลังเตรียมตัวสอบเทียบ ม.6 ประมาณปีหน้า ตอนนี้อายุยังไม่ถึง เพราะสอบเทียบต้องรออายุ 20 ปีก่อน ตอนนี้เก็บหน่วยกิตของ มสท (มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมมาธิราช) ไปเรื่อย ๆ ค่ะ เทียบเท่าประมาณปี 2 แล้วค่ะ ก็เรียนไปแบบชิล ๆ ค่ะ ไม่ได้รีบเรียนให้จบ (ถ้าจบ ม.6 เราสามารถโอนหน่วยกิตได้เลย)

7. เล่าเรื่องเรียน HomeSchool

Ploychompoo:  พลอยชมพูเริ่มเรียน HomeSchool ตอนอายุ 10 ขวบ ตอนประมาณ ป.5-ม.3 จากนั้นจบ ม.3 ก็หยุดเรียนไปประมาณ 3-4 ปี

8. ข้อดีของการเรียน HomeSchool

Ploychompoo: เราสามารถเน้นเรียนในด้านที่เราอยากจะเรียน อย่างพลอยชมพูเน้นเรียนศิลปะกับภาษา เช่น เรียนภาษาอังกฤษ ภาษาจีนเพิ่ม เราสามารถแบ่งเวลาเรียนของเราได้เองว่าจะเรียนแบบไหน

9. อะไรที่ชอบ หรือไม่ชอบเกี่ยวกับระบบการศึกษาไทย

Ploychompoo: ฮู้ววววววว เป็นคำถามที่ยากจัง เอาจริง ๆ ตัวหนูเองไม่ได้เรียนระบบการศึกษาของไทยแบบเต็มตัว คือเต็มตัวจริง ๆ ตอนไปเรียนเริ่มชั้น ป.5 แค่ไปเรียนอาทิตย์ละ 2 ครั้ง เหมือนเรียนควบคู่กับ Homeschool ไปด้วย สิ่งที่ชอบจริง ๆ คือการที่แบบว่ามีเพื่อนเยอะ เพราะในห้องเรียนเด็กจะค่อนข้างเยอะ ไปเรียนก็จะรู้สึกสนุก!

สิ่งที่ส่วนตัวรู้สึกไม่ค่อยชอบ คือเรื่องการบ้าน เด็กไทยเรียนเครียดมาก เราเติบโตมาในต่างประเทศที่เยอรมัน เด็กที่นั่นไม่ต้องเรียนหนักขนาดนั้น เที่ยง บ่ายโมง บ่ายสอง ก็เลิกเรียนแล้ว การบ้านก็ไม่ได้เยอะอะไรขนาดนั้น รู้สึกว่าเหมือนที่ต่างประเทศเขาจะเรียนชิล ๆ เน้นเรียนหลักที่สำคัญ คือเขาไม่ได้เรียนแข่งกัน แล้วหนูรู้สึกว่าการที่เราจะเรียนรู้อะไรสักอย่าง ไม่ควรจะไปท่องจำ แต่ควรจะเข้าใจเนื้อหาจริง ๆ น่าจะมีประโยชน์มากกว่า

10. อายุ 18 ปีพอดี เลือกตั้งได้ครั้งแรก อยากเลือกมั้ย ?

Ploychompoo: อยากเลือกตั้งค่ะ ตื่นเต้น!!! ไม่เคยที่จะได้เลือกตั้ง ฮ่า ๆ

11. อยากให้นายก ฯ คนใหม่ พัฒนาอะไร ?

Ploychompoo: สนใจในเรื่องของการคมนาคม การเดินทางบนท้องถนน ในเมืองไทยยังมีไม่ค่อยเยอะเท่าไร อย่างเช่น รถไฟฟ้า รถเมล์ รู้สึกไม่ค่อยทั่วถึงเท่าไร หนูเคยไปต่างประเทศ อย่าง นิวยอร์ค เอาจริงนิวยอร์คก็คล้าย ๆ กรุงเทพฯ เหมือนกันนะ ตรงที่เป็นเมืองธุรกิจ ซึ่งคนเดินเท้าแบบเยอะมาก อยากให้ประเทศไทยเป็นแบบนั้นเหมือนกัน คือมี Subway หลายสาย ที่โน่น 3 นาทีก็มาแล้ว มาทุก 3 นาทีเลย คือค่อนข้างเยอะ รองรับคนได้เยอะด้วย อยากให้เมืองไทยให้ความสำคัญกับทางเดินฟุตบาทด้วย อยากให้ดีขึ้น และกว้างขึ้นด้วย

12. เวลาเครียด ๆ มีวิธีจัดการกับตัวเองยังไง ?

Ploychompoo: เอ่อออออ…… เวลาเครียด ๆ พยายามหาอะไรทำที่เรารู้สึก สนุก หรือชอบ ในแบบที่ทำให้เราพัฒนาตัวเอง อาจจะเป็นการออกกำลังกาย การฟังเพลง พลอยชมพูเป็นคนที่ชอบศิลปะค่ะ ก็จะวาดรูป

13. ไอดอลที่ชอบ ?

Ploychompoo: ศิลปินต่างประเทศมี เทย์เลอร์ สวิฟต์ และ อารีอานา กรานเด รู้สึกว่าทั้งสองคนมีความสามารถที่แตกต่างกัน และเขาก็ใช้ความสามารถที่ทำให้มาอยู่ในจุดนี้ได้ค่ะ

14. เมนูที่ชอบที่สุด

Ploychompoo: ต้องบอกก่อนว่าหนูเป็นมังสวิรัติ จะชอบอะไรที่ง่าย ๆ ตอนนี้ที่ชอบมากคือชอบกิน ข้าวโพดค่ะ ทั้งนึ่ง ย่าง กินหมดเลยค่ะ อะไรที่เป็นข้าวโพด

15. 3 ไอเท็มแต่งหน้าที่ขาดไม่ได้

Ploychompoo: 1. มาสคาร่า 2. ลิปสติก 3.คอนซีลเลอร์ ถ้ามี 3 อย่างนี้ไม่ต้องอะไรเยอะแล้ว คือจบเลย

16. ใน 1 สัปดาห์ ชอบวันไหนมากที่สุด

Ploychompoo: ชอบวันอาทิตย์มากที่สุด เพราะว่าเกิดวันอาทิตย์

17. เคยร้องเพลงผิดบ้างมั้ย? เวลาไปออกคอนเสิร์ต

Ploychompoo: ร้องผิดบ่อยมากค่ะ เวลาไปออกคอนเสิร์ตชอบลืมเนื้อ (ฮ่าาาาาา) แก้ปัญหาเวลาซ้อมเพลงไม่ทัน ปริ้นออกมาตัวใหญ่ ๆ แปะหน้าเวที ถ้าแปะไม่ได้ก็จะเขียนไว้บนมือ

ฝากผลงาน

Ploychompoo: อยากจะขอฝากเพลง “คิดมากน่า” ที่ทำกับทาง MonoMusic และกับพี่ป๊อปป้า The Rapper ด้วยนะคะ ฝากไปดู MV กันเยอะ ๆ ด้วยนะคะ เพลงสนุก ๆ แบบฮิพฮอพ หวังว่าทุกคนจะชอบด้วยนะคะ บะบายยยยยยยยยย

บทความที่เกี่ยวข้อง