homeschool กศน. การศึกษาทางไกล ดาราวัยรุ่น นักร้อง พลอยชมพู โฮมสคูล

พลอยชมพู ญานนีน กับการเรียน แบบ Homeschool เรียนอยู่กับบ้าน

Home / วาไรตี้ / พลอยชมพู ญานนีน กับการเรียน แบบ Homeschool เรียนอยู่กับบ้าน

พลอยชมพู ญานนีน ภารวี ไวเกล สาวน้อยมหัศจรรย์เสียงใส ที่กำลังเป็นกระแสโด่งดังในยูทูปมีผู้ติดตามจากทั่วโลกกว่าล้านคน นอกจากความสามารถในการร้องเพลงแล้ว สาวน้อยวัย 15 คนนี้ ยังสามารถพูดได้หลายภาษาทั้ง ไทย อังกฤษ เยอรมัน เห็นเธอเก่งๆ แบบนี้ไม่ได้ไปลงเรียนพิเศษ หรือเข้าคอร์สติวเข้มจากที่ไหน เพราะพลอยชมพู เรียนอยู่กับบ้าน หรือเรียนแบบโฮมสคูล (Homeschool) มาตั้งแต่เด็กๆ และการเรียนแบบอยู่กับบ้านนี้แหละ ทำให้ในตอนนี้เธอเรียนจบสาขาศิลปศาสตร์เอกอังกฤษปี 1 และกำลังจะขึ้นปี 2 แล้ว! วันนี้เราจะมาดูกันว่า วิธีการเรียนแบบโฮมสคูลของพลอยชมพูนั้นเป็นอย่างไร? จะสนุก หรือแตกต่างกับการเรียนในรั้วมหา’ลัยในด้านไหนบ้าง

พลอยชมพู ญานนีน กับการเรียน Homeschool

แนะนำตัวเองหน่อย

สวัสดีค่ะ ชื่อพลอยชมพู ญานนีน ภารวี ไวเกล  นะคะ เป็นลูกครึ่งไทย-เยอรมัน ตอนนี้มีผลงานกับทางแกรมมี่ ในซิงเกิ้ล ชักดิ้นชักงอ  และกำลังมีละครเรื่อง บัลลังก์เมฆ ซึ่งออนแอร์ทางช่องวันค่ะ เร็วๆ นี้ก็กำลังจะมีภาพยนตร์กับทางค่าย M39 ด้วยค่ะ

พลอยชมพู

ภาพตอนเด็ก และภาพครอบครัว พลอยชมพู ญานนีน ภารวี ไวเกล

231434-attachment

พลอยชมพูกับการเรียนแบบโฮมสคูล

ก่อนหน้าที่จะมาเรียนแบบโฮมสคูล หนูใช้ชีวิตอยู่ที่เยอรมันมาก่อนค่ะ ก็เรียนตั้งแต่อนุบาลจนถึง เกรด 4 แต่พอย้ายมาอยู่ที่ไทยซึ่งก็มาต่อป.5 ตอนนั้นคุณพ่อคุณแม่เปิดเจอข้อมูลในอินเทอร์เน็ตแล้วเห็นว่า การเรียนแบบโฮมสคูล หรือการเรียนแบบอยู่กับบ้านนี้น่าสนใจ ประกอบกับที่ตัวคุณพ่อคุณแม่เขาก็เกษียณแล้วมีเวลาที่จะสอนคอยแนะนำหนูตลอดค่ะ แต่คุณแม่เขาใช้การเรียนโฮมสคูลแบบผสมผสานนะคะ เนื่องจากเขาเกรงว่าหนูเรียนอยู่กับบ้านทุกวันแล้วจะเหงา การพัฒนาด้านการปรับตัวเข้าสังคมอาจจะช้า พอตอน ป.6 จึงได้ไปเข้าเรียนที่โรงเรียนยินดีวิทย์ โดยขอทางโรงเรียนเลือกวันไปเรียนแค่สัปดาห์ละ 2 วัน ซึ่งจะเป็นวันที่มีกิจกรรมเยอะๆ เช่น มีเรียนว่ายน้ำ, คอมฯ , ลูกเสือเนตรนารี >>รู้จักการเรียนแบบ โฮมสคูล

พลอยชมพู

ต้องปรับตัวอะไรบ้าง อุปสรรคในการเรียน

ตอนมาแรกๆ ก็มีในเรื่องของภาษาบ้างค่ะที่ต้องปรับ เพราะเคยเรียนมาแต่ภาษาเยอรมัน พอย้ายมาไทยก็ต้องเปลี่ยนเรียนแบบไทยทั้งหมด แต่โชคดีที่คุณแม่ได้สอนทักษะภาษาไทยมาให้ก่อนหน้าแล้วค่ะ แต่บางวิชาอย่างที่มีพวกคำราชาศัพท์เยอะๆ ก็เป็นอุปสรรคพอสมควร เช่น วิชาพุทธศาสนา วิชาประวัติศาสตร์ ต้องมานั่งทำความเข้าใจกันแบบบรรทัดต่อบรรทัด แต่ก็ผ่านมาได้ค่ะ จนจบ ป.6 (ยิ้ม)

พลอยชมพู

จบ ป.6 แบบโฮมสคูล (Homeschool) เลือกเรียนต่อแบบ การศึกษาทางไกล ก.ศ.น.

เมื่อเรียนจบชั้น ป.6 ได้รับวุฒิจากทางโรงเรียนหมู่บ้านเด็กแล้ว คุณแม่ก็ถามหนูนะคะว่าจะไปเรียนหนังสือในระบบเหมือนคนอื่นๆ เขามั้ย? แต่หนูเลือกการเรียนแบบอยู่บ้านเหมือนเดิมค่ะ เพราะหนูรู้สึกว่าการเรียนแบบนี้ไม่ต้องไปจำกัดตามแบบแผนของใคร สนุกมากกว่า ที่สำคัญหนูสามารถออกนอกบ้านไปแคสงานถ่ายโฆษณาเมื่อไรก็ได้ และก็ได้ทำงานหาเงินมีรายได้ไปด้วย และหนูเป็นคนติดบ้านค่ะ (ขำ) รักบ้าน รักน้องหมา  หนูจึงเลือกเรียนต่อมัธยมแบบ “การศึกษาทางไกล” ซึ่งเป็นหน่วยงานหนึ่งของ ก.ศ.น. หรือที่เรียกว่าการศึกษานอกระบบนั่นเองค่ะ เรียนได้ 2 ปี ก็จบม.3 (มีนาคม 2557) ตอนนั้นอายุ 13 ปีค่ะ

สำหรับการเรียนแบบนี้ฝึกให้เรามีวินัยรู้จักรับผิดชอบด้วยค่ะ คือเราต้องจัดตารางอ่านหนังสือ พอถึงเวลาเราก็ไปสอบ เวลาอื่นๆ ที่เหลือเราก็ไปทำกิจกรรมที่เราชอบ ส่วนตัวหนูเองเป็นคนชอบทำกิจกรรม ระหว่างเรียนก็จะไปประกวดเวทีต่างๆ อย่างหนูน้อยนพมาศ หนูน้อยสงกรานต์ ประกวดบ่อยจนไม่รู้จะประกวดอะไร เลยหันมาประกวดร้องเพลง (หัวเราะ)

พลอยชมพู

พลอยชมพูตอนประกวดร้องเพลง’Singing Kid’ Cr:pantip.com

ประกวดร้องเพลง จุดเริ่มต้นของ พลอยชมพู สาวน้อยมหัศจรรย์มีแฟนคลับเป็นล้าน

เพราะการเรียนแบบโฮมสคูลหนูทำตามเวลาอ่านหนังสือ แบบมีระเบียบก็ทำให้หนูมีเวลาทำในสิ่งที่ตัวเองอยากทำ ไปประกวดกิจกรรมโน่นนี่้ และก็มีโอกาสได้ไปประกวดร้องเพลง ก่อนไปประกวดก็ฝึกร้องเองอยู่ที่บ้านเลยค่ะ ไม่ได้ไปฝึกลงคอร์สเรียนอะไรเลย ร้องคาราโอเกะเอา แล้วก็ไปประกวดซิงเกิลคิดส์ ตอนอายุ 11 เอง ตอนนั้นได้ที่ 3 แล้วแกรมมี่เลยชักชวนให้เข้าไป หลังจากนั้นประมาณครึ่งปีได้ จำได้ว่าเปิดยูทูปแล้วเห็นฝรั่งคัพเวอร์เพลง ทำโปรดักชั่นออกมาทั้งภาพ และก็เสียง เห็นว่าคนเข้ามาดูเยอะก็ เลยคิดอยากจะทำบ้าง เผื่อมีคนเข้ามาดูค่ะ  เพลงแรกที่ร้องไม่ค่อยมีคนฟังเลยค่า (ฮ่าๆๆๆ) คือเหมือนเริ่มต้นจากหนูเป็นใครก็ไม่รู้  จนมาประมาณเพลงที่ 6 ได้ หนูคัพเวอร์เพลง Lets it go ก็มีคนเข้ามาติดตามมากขึ้น โดยเฉพาะคนเวียดนาม คนต่างชาติ จะแชร์เยอะมากค่ะ

231445-attachment

สนุกกับงานที่ชอบ แต่เรื่องเรียนก็ไม่ทิ้ง

ช่วงนั้นพอเข้ามาแกรมมี่ หนูก็เริ่มมีงานเข้ามาค่ะ พอคัพเวอร์เพลงแล้วคนก็รู้จักเราเยอะขึ้นๆ อีก แต่หนูก็ไม่ได้ทิ้งเรื่องเรียนนะคะ พอโฮมสคูลจบป. 6 ก็เรียนกับสถาบันทางไกล ของหน่วยงาน ก.ศ.น. ต่อค่ะ ซึ่งเป็นระดับชั้นม.1-ม.3 เรียนจบไปปีที่แล้ว (2557) ตอนเดือนมีนาคม  ถึงจะมีงานเริ่มเข้ามา  ในขณะเดียวกันก็ได้ เรียนปริญญาตรีล่วงหน้า “สัมฤทธิบัตร”ที่ มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราชไปด้วยค่ะ เป็นโครงการเรียนล่วงหน้า ไม่จำกัดอายุ ไม่จำกัดวุฒิ เมื่อผู้เรียนจบชั้น ม.6 เมื่อไหร่ ก็ไปสมัครเรียนเป็นนักศึกษาแล้วนำหน่วยกิตที่สะสมไว้ล่วงหน้านั้นโอนไป ตอนนี้หนูกำลังจะจบปี 1 และขึ้น ปี 2 แล้วค่ะ  ตั้งใจไว้ว่าจะจบ ป.ตรีให้ไม่เกินปี 2560 หนูเลือกเรียนคณะศิลปศาสตร์ เอกอังกฤษ เพราะมองว่า ต่อไปในอนาคตจะเป็นประโยชน์กับตัวหนูค่ะ คือถึงหนูจะพูดได้ 3 ภาษา ไทย อังกฤษ เยอรมัน จีนได้นิดหน่อย แต่นั่นก็เป็นภาษาที่ใช้พูดในลักษณะชีวิตประจำวัน ไม่ได้พูดแบบในเชิงธุรกิจ หรือหมายถึงที่มันจะดูเป็นทางการน่ะค่ะ เลยเลือกเรียนสาขานี้เพื่อในอนาคตจะได้นำไปใช้สื่อสารได้ในระดับกว้าง

พลอยชมพู กับการเรียนแบบ Homeschool

พลอยชมพู กับการเรียนแบบ Homeschool

การเรียนนอกรั้วมหา’ลัย คือสิ่งที่ใช่สำหรับพลอยชมพู

หนูมองว่าการเรียนแบบไหนก็ได้ความรู้เหมือนกันทั้งหมด ขึ้นอยู่กับตัวผู้เรียนเองด้วยว่าสนใจเรียนรู้ด้วยหรือเปล่า อย่างที่บอกว่าหนูเป็นคนชอบทำกิจกรรม ดังนั้นการเลือกเรียนแบบโฮมสคูล หรือ ก.ศ.น  หนูไม่ต้องเดินทางไปนั่งเรียนในห้อง แต่ตัวเราเองก็ต้องจัดตารางการเรียน ต้องมีวินัย อ่านหนังสือวันไหน อ่านกี่โมงถึงกี่โมง ก็มีนะคะวันที่รู้สึกขี้เกียจ (ขำ) แต่หนูจะเข้มงวดกับตัวเองด้วยค่ะ วันไหนไม่อยากอ่านก็จะทบไปในตารางวันอื่นแทน พอถึงเวลาสอบ เขาก็จะจัดสถานที่สอบไว้ เราก็จะไปสอบตามตารางที่เขาแจ้งค่ะ หนูชอบที่เราสามารถเลือกเรียนได้ในสิ่งที่เราสนใจ มีเวลาที่จะออกไปแคสงาน ถ่ายงาน สนุก และมีรายได้เสริม และรู้สึกอิสระมากกว่า

พลอยชมพู

ไม่ได้สัมผัสบรรยากาศเฟรชชี่ แต่ได้เต็มที่กับสิ่งที่รัก

ได้ไปสัมผัสบรรยากาศอยู่นะคะ ครั้งแรกเลยที่ต้องมีไปสัมนา และทำให้รู้ว่าส่วนมากคนที่เลือกเรียนแบบหนู (หัวเราะ) มีแต่คนที่มีอายุมากกว่าหนูทั้งนั้นเลย หนูเด็กสุดในรุ่น ฮ่าๆๆ ส่วนเรื่องการไม่ได้พบเจอเพื่อน หนูไม่รู้สึกแบบนั้นเลยค่ะ เพราะส่วนใหญ่หนูก็ได้สัมผัสบรรยากาศการเข้าสังคม การได้เจอเพื่อนๆ ในสายงานอยู่แล้ว ทั้งเพื่อนที่เป็นนักร้องในค่ายด้วยกัน และก็มีเพื่อนๆ นักแสดง เพื่อนๆ ที่เคยมาแคสงานกันค่ะ  การเรียนแบบนี้ถึงไม่ได้เข้าห้องเรียน ไม่ได้ไปสัมผัสบรรยากาศแบบเฟรชชี่  แต่หนูว่าก็มีข้อดีในเรื่องของการฝึกวินัย นอกจากนี้ยังมีเวลาได้ทำในสิ่งที่เราอยากจะทำได้เต็มที่ด้วยค่ะ

ฝากถึงน้องๆ แฟนคลับ

ไม่ว่าจะอย่างไรการศึกษาเป็นเรื่องพื้นฐานที่อยากให้เพื่อนๆ ทุกคนได้เก็บเกี่ยวความรู้ไว้ค่ะ ส่วนในรูปแบบการเรียนสะดวกแบบไหนพลอยชมพูคิดว่าก็ดีทั้งนั้นเลยค่ะ อยู่ที่ตัวเราว่าจะตั้งใจมากแค่ไหน และฝากทุกคนติดตามผลงานด้วยนะคะ เข้าไปทักทายกันได้ทั้งในแฟนเพจ และในยูทูปค่ะ >.<

สาวน้อยพลอยชมพู ทำให้ได้เห็นค่ะว่า คนเราสามารถเรียนไปพร้อมๆ กับทำในสิ่งที่ตัวเองรักได้ ไม่จำเป็นเลยว่าจะต้องรอให้เรียนจบก่อน ไม่จำเป็นเลยว่าจะต้องเลือกที่เรียน หากเรามีความตั้งใจจริง มุ่งมั่น ลงมือทำ ก็ถือว่าเป็นจุดเริ่มต้นที่มีพลังให้เราก้าวเดินออกจากความฝันแล้วลุยลงไปในสนามแห่งชีวิตจริง เราทุกคนจะได้เรียนรู้เมื่อเราก้าวเดิน….

พลอยชมพู

ติดตามผลงานของ พลอยชมพู ญานนีน ภารวี ไวเกล ได้ที่ช่องทางด้านล่างนี้เลย

My facebook fan pages:

JanninaW-Fan-Art: https://www.facebook.com/pages/Jannin…
Thai: https://www.facebook.com/Ploychompoofc
English: https://www.facebook.com/JanninaW
Deutsch (German): https://www.facebook.com/jannineweige…
Vietnamese: https://www.facebook.com/JanninaW.in….
Cambodian: https://www.facebook.com/janninakhmerfan
Philippines: https://www.facebook.com/JannineWeige…
Indonesian: https://www.facebook.com/JanninaW.Ind…
Chinese: https://www.facebook.com/JWChineseFans

Instagram : @JannineWeigel , Twitter : @JanninaWMusic , Official website: http://www.jwofficial.com , SoundCloud: https://soundcloud.com/jannina-weigel

ขอบคุณรูปภาพจาก : เฟซบุ๊กเพจ Ploychompoofc  , อินสตราแกรม: janninaw

หากนำไปใช้ให้เครดิต และใส่ลิงค์กลับมาด้วยค่ะ

บทความแนะนำ