ธรรมเนียม มหาวิทยาลัยต่างประเทศ รับปริญญา เรียนจบ

7 ธรรมเนียมรับปริญญาสุดเจ๋ง ของมหาวิทยาลัยต่างประเทศ

Home / วาไรตี้ / 7 ธรรมเนียมรับปริญญาสุดเจ๋ง ของมหาวิทยาลัยต่างประเทศ

ใครที่เคยไปร่วมไปงานรับปริญญาก็คงจะเคยเห็น การล้อมวงบูมบัณฑิตกันใช่ไหมล่ะคะ และไม่ว่าเราจะไปมหาวิทยาลัยไหนในประเทศไทยเราก็จะเห็นกิจกรรมบูมบัณฑิต ที่ทำจนเป็นธรรมเนียมไปแล้ว แต่วันนี้เราจะมาพาทุกคนไปดู ธรรมเนียมรับปริญญาสุดเจ๋ง ของต่างประเทศ กันบ้างว่าจะมีอะไรเด็ดๆ บ้าง

รวม 7 ธรรมเนียมรับปริญญาสุดเจ๋ง ของต่างประเทศ

1. เดินขบวนพาเหรด Wacky Walk

Wacky Walk

ภาพ : news.stanford.edu

เป็นธรรมเนียมจบการศึกษาของ มหาวิทยาลัยสแตนฟอร์ด (Stanford University) ซึ่งตั้งอยู่ที่ รัฐแคลิฟอร์เนีย สหรัฐอเมริกา ในวันพิธีจบการศึกษาของที่นี่ จะมีการเดินขบวนพาเหรดที่เรียกว่า Wacky Walk บัณฑิตจะแต่งตัวมาเดินพาเหรดด้วยชุดที่แปลก แหวกแนว เต็มไปด้วยความคิดสร้างสรรค์

2. สั่นระฆัง

ระฆัง Wren bell

ภาพ : William & MaryVerified account

บัณฑิตที่เรียนจบจากมหาวิทยาลัย William & Mary รัฐเวอร์จิเนีย สหรัฐอเมริกา มีธรรมเนียมต้องไปดึงเชือก เพื่อสั่นระฆัง Wren bell เป็นสัญลักษณ์ว่าเรียนจบแล้ว ดังนั้นในวันที่ทุกคนจบคลาสเรียนสุดท้าย ระฆัง Wren bell ก็จะดังเป็นพันๆ ครั้งเลย

3. หมวกรับปริญญาสไตล์สถาปัตย์

Architecture Caps

ภาพ : angryarchi.com

ไอเดียการแต่งหมวกรับปริญญาสุดครีเอทนี้ เป็นส่วนหนึ่งของงานรับปริญญาทที่ University of Notre Dame รัฐอินดีแอนา สหรัฐอเมริกา หมวกรับปริญญาทรงสถาปัตยกรรมต่างๆ นี้ นักศึกษาคณะสถาปัตยกรรมศาสตร์ออกแบบกันเอง พอถึงวันรับปริญญาจริงก็เอาหมวกที่ออกแบบมาโชว์ฝีมือกัน

4. พกดาบเข้ารับปริญญา

ชุดรับปริญญาฟินแลนด์

ภาพ : pinterest

​พิเศษสุดๆ ที่ประเทศฟินแลนด์สามารถพกดาบเข้าร่วมรับปริญญาได้ด้วย แถมหมวกก็ยังเท่ไม่ซ้ำใคร แต่กว่าจะได้ชุดรับปริญญาแบบนี้มาจะต้องเรียนจนจบปริญญาเอกนะ เพราะชุดรับปริญญาที่มีดาบ และหมวกทรงสูงเป็นของดุษฎีบัณฑิตเท่านั้น และดาบที่นำมาเข้าร่วมพิธี ต้องเป็นดาบที่ได้รับการรองรับจากทางการของฟินแลนด์ก่อนนะ

5. เผาริบบิ้น

University of Coimbra

ภาพ : villaferia.com

ทีประเทศโปรตุเกส หลายๆ มหาวิทยาลัยก็มีธรรมเนียมเผาริบบิ้น ที่ผูกอยู่ที่หมวกรับปริญญา ซึ่งจะมีสีแตกต่างกันไปตามคณะที่เรียน และการเผาริบบิ้นนี้เป็นสัญลักษณ์ของการเรียนจบ และการเริ่มต้นชีวิตใหม่หลังจากเรียนจบ การเผาริบบิ้นจะจัดขึ้นในเทศกาล Queima das Fitas

6. กลิ้งห่วงไม้

Wellesley College

ภาพ : wellesley.edu

ในวันรับปริญญาของ Wellesley College รัฐแมสซาซูเซตส์ สหรัฐอเมริกาจะมีการแข่งกลิ้งห่วงไม้ไปยังทะเลสาบ Waban เป็นหนึ่งประเพณีที่บัณฑิตจะเข้าร่วม เพื่อเฉลิมฉลองการเรียนจบการศึกษา ในช่วงปลายเดือนเมษายน

7. แต่งคอสเพลย์

Kanazawa College of Art

ภาพ : The Japan News

การรับปริญญาที่ญี่ปุ่นไม่มีการกำหนดชุดที่ใส่รับปริญญาที่แน่นอน ใครอยากใส่ชุดอะไรก็ได้ แต่ส่วนมากที่เห็นผู้หญิงก็จะใส่ชุดฮากามะ ผู้ชายก็จะใส่สูท แต่ที่ Kanazawa College of Art ก็จะติสท์ๆ หน่อย บัณฑิตที่เข้ารับปริญญาก็จะมากันในชุดคอสเพลย์ เป็นตัวการ์ตูน หรือคาแรคเตอร์ต่างๆ

ที่มา : admissionpremium.com , www.wm.edu  , www.nd.edu , uniplaces.com

บทความแนะนำ