TCAS คะแนนสอบ ผลสอบโอเน็ต แนะแนวการศึกษา โอเน็ต

สอบได้คะแนนน้อย จะทำอย่างไรดี ? หนทางรอดของคนคะแนนน้อย TCAS

Home / วาไรตี้ / สอบได้คะแนนน้อย จะทำอย่างไรดี ? หนทางรอดของคนคะแนนน้อย TCAS

นับถอยหลังคะแนนสอบ O-net, GAT/PAT และ วิชาสามัญ ที่ใกล้จะออกในไม่กี่วัน มีน้อง ๆ คนไหนลุ้นจนตื่นเต้นมั้ยเอ่ย? ไม่ว่าผลจะออกมาเป็นอย่างไร ก็ขอเอาใจช่วยน้อง ๆ ทุกคนด้วยนะคะ แต่สำหรับใครที่ลุ้นมากจนเครียด และห่วงว่าคะแนนที่ออกมาจะได้น้อย ก็อย่าเพิ่งคิดมากจนกดดันตัวเองจนเกินไปนะคะ เพราะวันนี้มีวิธีเกลี่ยคะแนน ที่จะมาช่วยคนที่คะแนนน้อยได้ไปต่อมาบอกกัน ส่วนจะทำอย่างไรนั้น มาดูกันเลย – หนทางรอด ทางเลือกของคนคะแนนน้อย

หนทางรอด ทางเลือกของคนคะแนนน้อย

1.ยื่นรับตรง

จริงอยู่ที่ว่ารับตรง TCAS ส่วนใหญ่จะใช้คะแนนสอบ TCAS ยื่นสมัคร แต่ก็อย่าลืมว่า ไม่ใช่ทุกคณะที่จะใช้เกณฑ์เหล่านี้ เพราะบางคณะก็ใช้สัดส่วน GPAX และคะแนนอื่น ๆ ที่ทางคณะเปิดสอบ สำหรับใครที่รู้ตัวว่า คะแนนบางวิชาเราน้อย ให้ลองแพลนยื่นรับตรงคณะนั้น ๆ หรือไม่ก็ลองยื่นรอบโค้วต้าดูนะคะ ซึ่งหลังจากที่เรารู้แล้วว่าเราอยากเข้าสาขาวิชาไหน คณะไหน อยากให้น้อง ๆ ลองส่องระเบียบการเก่าไปพลาง ๆ ก่อนค่ะ ว่ารับรอบไหน ใช้คะแนนอะไรบ้าง เราจะได้มาวางแผนกัน

2.หาที่สำรองไว้ก่อน

แน่นอนว่าเราไม่สามารถทำคะแนนสอบทุกวิชาให้ออกมาดีเท่ากัน แต่ขอให้น้อง ๆ นึกเสมอว่า ให้ใช้คะแนนสอบในวิชาที่ดีที่สุดยื่นสมัครจะดีกว่า เพราะอย่างน้อยก็ช่วยดึงคะแนนให้น้องอยู่ใน Rank สูง ๆ และควรหามหาลัยอื่น ๆ มาสำรองไว้เป็นทางเลือกด้วยค่ะ หากคณะที่เราเลือกดูแข่งขันกันมากเกิน การมองมหาลัยอื่นแต่เป็นคณะเดียวกัน จะช่วยให้น้อง ๆ อุ่นใจได้มากกว่านะ

3.เปรียบเทียบคะแนนปีก่อน ๆ

หนทางรอด ของ คนคะแนนน้อย อีกหนึ่งวิธีที่จะให้น้อง ๆ ได้ที่เรียนแบบชัวร์ ๆ ขอแนะนำให้ลองเปรียบคะแนนจากปีเก่าย้อนหลังค่ะ เพื่อจะได้รู้ว่าปีที่ผ่านมา คณะที่เราอยากเข้ามีคะแนนแตกต่างจากเดิมเยอะไหม คะแนนเท่าไหร่ถึงจะอยู่ในเกณฑ์ปลอดภัยหายห่วง ซึ่งการเปรียบคะแนนไว้หลาย ๆ มหาวิทยาลัยก็เหมือนช่วยเพิ่มตัวเลือกที่เรียนได้นะ

4.เลือกสาขาวิชาที่เหมาะกับตัวเอง

คนคะแนนน้อย ก็มีโอกาสได้เรียนตามสาขาที่ตั้งใจไว้ได้ เพราะบางทีสาขาที่เราอยากเรียนก็ไม่ได้จำเป็นว่า จะอยู่ในคณะเหมือนกับมหาวิทยาลัยอื่นนะ สิ่งที่อยากให้น้อง ๆ ดู คือ “ชื่อสาขาวิชาเป็นหลัก” และดูรายละเอียดหลักสูตร ถือเป็นสิ่งหนึ่งที่แนะนำให้ทำ เพราะเราจะทราบเลยว่าจะต้องเรียนอะไรบ้าง เรียนอย่างไร และพอจะเดาได้ว่าสนุก หรือจะไหวไม่ไหว เนื้อหาหลักสูตรข้างในนี่แหละจะเป็นตัวบอกเราได้ ชื่อสาขาวิชาเดียวกัน แต่ถ้าอยู่คนละมหาวิทยาลัยก็เรียนต่างกันนะ ซึ่งน้อง ๆ สามารถหารายละเอียดหลักสูตรได้จากเว็บคณะเลย แล้วน้อง ๆ ถึงจะรู้ว่า อ๋อ! ชื่อแปลก ๆ นี้แหละคือ สาขาวิชาที่เราอยากเรียน

แม้ว่าคะแนนจะน้อยไป แต่การวางแผนดีก็มีชัยไปกว่าครึ่งแล้วค่ะน้อง ๆ เพราะจะช่วยให้รู้ว่าจะเดินหน้าต่อไปได้อย่างไรบ้าง… แต่ถ้าใครยังเหลือวิชาสอบอีกรอบ แล้วกลัวได้คะแนนน้อยเนี่ย แนะนำให้ลองมาติว TUTOR ME ดูไหมคะ เพราะที่นี่มีคอร์สเรียนครบครัน เนื้อหาแน่น ๆ เหมาะกับน้อง ๆ ที่กำลังเตรียมสอบทุกวิชาเลยค่ะ

บทความแนะนำ