การจัดอันดับ ภาษา ภาษาจีน ภาษาญี่ปุ่น ภาษาที่สาม ภาษาอังกฤษ

10 ภาษามาแรง ประจำปี 2019 ตัวเลือกเรียนภาษา สำหรับคนที่อยากเรียนภาษาที่ 3

Home / วาไรตี้ / 10 ภาษามาแรง ประจำปี 2019 ตัวเลือกเรียนภาษา สำหรับคนที่อยากเรียนภาษาที่ 3

ในแต่ละปีจะมีการจัดอันดับภาษาที่คนใช้กันมากที่สุดในโลก และในช่วงปลายปี 2018 ที่ผ่านมาก็มีการเผยผลสำรวจอันดับภาษาออกมา แล้วในปี 2019 จะมีภาษาอะไรน่าสนใจบ้างนะ – 10 ภาษามาแรง ประจำปี 2019 –

10 ภาษามาแรง ประจำปี 2019

การจัดอันดับ 10 ภาษาที่คนใช้มากที่สุดในโลกนั้น สามารถใช้เป็นตัวช่วยในการตัดสินใจเลือกเรียนภาษาที่ 3 ได้ เพราะถ้าเราเลือกเรียนภาษาที่มีคนใช้เยอะ ก็จะสามารถนำไปต่อยอด ใช้ทำงานต่อได้ในอนาคต มาเริ่มกันเลยดีกว่าว่าจะมีภาษาอะไรบ้าง

1. ภาษาจีน

มีประชากรใช้ภาษานี้เป็นภาษาแม่มากถึง 1.2 ล้านคน ซึ่งภาษาจีนสามารถแบ่งออกตามพื้นที่ได้หลากหลาย ไม่ว่าจะเป็นจีนกว้างตุ้ง ภาษาจีนเซี่ยงไฮ้  ฯลฯ แต่แบบที่คนนิยมกันก็ยังเป็นภาษาจีนกลางอยู่ดี และนอกจากจะเป็นภาษาแม่ที่มีคนใช้เยอะแล้ว ยังมีการใช้กันอย่างแพร่หลายไปทั่วโลกอีกด้วย

2. ภาษาสเปน

มีประชากรใช้ภาษาสเปนเป็นภาษาแม่มากถึง 400 ล้านคน และภาษาสเปนยังเป็นภาษาพื้นฐานที่ใช้กันส่วนใหญ่ ในช่วงตอนกลาง และตอนใต้ของประเทศสหรัฐอเมริกาอีกด้วย

3. ภาษาอังกฤษ

เป็นภาษาสากลที่ใช้กันทั่วโลก มีประชากรกว่า 360 ล้านคนใช้ภาษานี้ มีทั้งคนที่ใช้ภาษาอังกฤษเป็นภาษาแม่ และอีกหลายๆ คนก็ใช้ภาษาอังกฤษเป็นภาษาที่สองด้วย

4. ภาษาฮินดี

ประเทศอินเดียมีภาษาที่เป็นทางการทั้งหมด 23 ภาษาด้วยกัน และภาษาฮินดีก็เป็นหนึ่งในภาษาของประเทศอินเดีย โดยภาษาฮินดีจะใช้ทางตอนเหนือของอินเดีย และบางส่วนของประเทศปากีสถาน

5. ภาษาอาหรับ

มีคนที่ใช้ภาษาอาหรับเป็นภาษาหลักมีประมาณ 250 ล้านคน ซึ่งแต่เดิมภาษาอาหรับก็คล้ายกับภาษาจีน ที่มีหลากหลายแบบ แตกต่างกันไปตามถิ่นที่อยู่ จึงได้มีการปรับภาษาอาหรับ ให้เป็นภาษากลางที่มีมาตรฐานใช้อย่างแพร่หลาย และมีความใกล้เคียงกับภาษาอาหรับแบบคลาสสิก

10 ภาษามาแรง ประจำปี 2019

6. ภาษาโปรตุเกส

ภาษาโปรตุเกสเป็นภาษาที่ปรากฏในประวัติศาสตร์โลกอย่างแพร่หลายไม่ว่าจะเป็นแอฟริกา เอเชีย และอเมริกา ตั้งแต่ยุคล่าอาณานิคมในศตวรรษที่ 15 และในปัจจุบันก็ยังมีคนที่ใช้ภาษาโปรตุเกสเป็นภาษาหลักกว่า 215 ล้านคน โดยกลุ่มคนเหล่านี้ก็อาศัยอยู่ในหลากหลายประเทศไม่ว่าจะเป็น ประเทศบราซิล, ประเทศแองโกลา, มาเก๊า ฯลฯ

7. ภาษาเบงกาลี

หลังจากที่สหราชอาณาจักรแบ่งรัฐเบงกอลออกจากกันในปี 1947 ทำให้เบงกอลตะวันตกเป็นส่วนหนึ่งของอินเดีย และเบงกอลตะวันออกก็แยกออกมาเป็นประเทศบังกลาเทศ และภาษาเบงกาลีก็เป็นภาษาที่ประชากรบังกลาเทศกว่า 170 ล้านคนใช้

8. ภาษารัซเซีย

ภาษารัซเซียถูกใช้โดยประชากรของประเทศตนเองจำนวน 170 ล้านคน และยังเป็นหนึ่งในภาษาที่นิยมนำไปใช้ในการผลิตผลงานวรรณกรรมอีกด้วย

9. ภาษาญี่ปุ่น

มีประชากรประมาณ 130 ล้านคนที่ใช้ภาษาญี่ปุ่นเป็นภาษาหลัก และนอกจากประชากรที่ญี่ปุ่นที่ใช้ภาษาญี่ปุ่นเป็นหลักแล้ว ก็ยังมีประชากรบางส่วนในประเทศสหรัฐอเมริกา ฟิลิปปินส์ และบราซิล ที่ใช้ภาษาญี่ปุ่นอีกด้วย

10. ภาษาปัญจาบ

เป็นภาษาที่ใช้ในประเทศอินเดีย และปากีสถาน และถูกใช้โดยเจ้าของภาษาประมาณ 100 ล้านคน และเป็นภาษาราชการของรัฐปัญจาบในอินเดีย

การจัดอันดับภาษา ไม่ได้มีแค่เกณฑ์มาตรฐานเดียว

แต่การจัด 10 อันดับภาษาที่กล่าวไปในข้างต้น เป็นภาษาที่คนใช้เยอะ แต่อาจไม่ใช่ภาษาที่คนใช้กันทั่วโลก เราจึงมีผลสำรวจอีกชุดมาฝากกันด้วย นอกจากจะมี 10 อันดับภาษาที่มีคนใช้เยอะที่สุดในโลกแล้ว เราก็ยังมี 10 อันดับภาษาที่ถูกใช้ในการสื่อสารมากที่สุดในโลกด้วย โดยข้อแตกต่างคือ

ภาษาที่มีคนใช้เยอะที่สุดในโลก

เป็นการจัดอันดับซึ่งนับรวมคนที่ใช้ภาษานั้นๆ เป็นภาษาแม่ไว้เป็นหลัก ถ้าประเทศไหนเป็นประเทศที่มีประชากรเยอะ ก็ทำให้มีคนใช้ภาษานั้นๆ เยอะตามไปด้วย เช่น ประเทศอินเดียเป็นประเทศที่มีประชากรเยอะมาก ทำให้ภาษาที่ใช้ในอินเดียติดอันดับภาษาคนใช้เยอะที่สุดในโลกตั้ง 3 ภาษาไม่ว่าจะเป็น ภาษาปัญจาบ, ภาษาเบงกาลี และภาษาฮินดี

ภาษาที่ถูกใช้มากที่สุดในโลก

อันนี้จะมีความเป็นสากลมากกว่า เป็นภาษาที่ไม่ว่าจะเป็นประเทศเจ้าของภาษา หรือไม่ใช่เจ้าของภาษาก็นิยมใช้ภาษาเหล่านี้ในการสื่อสารกับคนอื่นๆ ทั่วโลก ว่าแต่ในปี 2019 จะมีภาษาอะไรที่ถูกใช้มากที่สุดในโลกบ้าง มาดูกันดีกว่า และแต่ละภาษาที่ติดอันดับจะมีคนใช้ภาษาเหล่านี้กันมากเท่าไหร่นะ?

10 ภาษาที่ถูกใช้มากที่สุดในโลก

ที่มา : Babbel Magazine

บทความแนะนำ