ภาษา ภาษาต่างประเทศ เรียนภาษา เรียนภาษาต่างประเทศ

10 ภาษาที่ควรเรียน ในปี 2018 – แนะนำภาษาที่สาม ที่ควรเรียนรู้

Home / วาไรตี้ / 10 ภาษาที่ควรเรียน ในปี 2018 – แนะนำภาษาที่สาม ที่ควรเรียนรู้

ภาษาเป็นสิ่งจำเป็นในการสื่อสาร หลายคนทราบดีว่า ภาษาอังกฤษเป็นภาษาสากลที่สำคัญ และถูกยกให้เป็นภาษาที่ 2 รองจากภาษาประเทศของตน แต่ในปัจจุบัน การเรียนรู้ภาษาที่สาม สี่หรือห้า เป็นสิ่งที่ควรรู้ไว้ เพราะหลายๆ ประเทศเริ่มบทบาทในเวทีโลกมากขึ้น เช่น ประเทศจีน อินเดีย รัสเซีย เป็นต้น

10 ภาษาที่ควรเรียน ในปี 2018

ดังนั้น การเรียนรู้ภาษาอื่นๆ นอกเหนือภาษาอังกฤษ เป็นสิ่งที่ควรศึกษาไว้ เพื่อต่อยอดและเพิ่มโอกาศในการเรียนหรือการทำงานในอนาคต วันนี้ แคมปัส-สตาร์ นำ 10 อันดับภาษาที่ควรเรียนรู้ ในปี 2018 นี้ จะมีภาษาอะไรบ้าง ไปดูกันค่ะ

1. ภาษาจีนกลาง

ระดับความยากของภาษา : ยาก

ภาษาจีนกลาง (แมนดาริน) เป็นภาษาที่ใช้กันแพร่หลายมากที่สุดในโลก ประมาณ 955 ล้านคน ไม่ใช่คนจีนจำนวน 14.4% ของประชากรโลก นอกจากนี้ยังเป็นภาษาที่ได้รับความนิยมมากที่สุดอันดับสองทางออนไลน์อีกด้วย

2. ภาษาอาหรับ

ระดับความยากของภาษา : ยาก

ภาษาอาหรับ เป็นอันดับห้าของภาษาที่คนนิยมพูดมากที่สุดในโลก และเป็นภาษาราชการในหลายๆ ประเทศ แถบตะวันออกกลาง ซึ่งอัตราการเติบโตของธุรกิจน้ำมัน สินค้าอุปโภคบริโภค การลงทุนต่างๆ เพิ่มขึ้นเรื่อยๆ ภาษาในการสื่อสารจึงเป็นสิ่งสำคัญ

3. ภาษาสเปน

ระดับความยากของภาษา : ง่าย

ภาษาสเปนเป็นภาษาพูดอันดับ 2 ที่คนพูดมากที่สุด รองจากภาษาจีนกลาง ภาษาสเปนเป็นภาษาที่มีการเติบโตสูง ในประเทศอาร์เจนตินา ชิลี โคลอมเบีย และประเทศกำลังพัฒนา ในอเมริกากลางและอเมริกาใต้ และปัจจุบันเป็นภาษาที่ใช้กันมากที่สุดเป็นอันดับ 3 ของในโลกออนไลน์

4. ภาษาเยอรมัน

ระดับความยากของภาษา : ค่อนข้างง่าย

ผู้ใช้ภาษาเยอรมัน มีประมาณ 89 ถึง 110 ล้านคน อาจมีจำนวนไม่มากนักเมื่อเทียบกับภาษาอื่นๆ แต่ประเทศเยอรมนีเป็นประเทศที่ใหญ่ที่สุดในสหภาพยุโรป เป็นตลาดส่งออกสินค้าที่สำคัญ และยังให้ทุนการศึกษาแก่นักศึกษาตางชาติมาก ทำให้นักศึกษาเหล่านั้นมีโอกาสในการเรียนรู้ภาษาเยอรมัน

จะเห็นได้ว่า ภาษาเยอรมันเริ่มเข้ามามีบทบาทในสังคมโลกมากขึ้น และมีผู้ที่ใช้ภาษาเยอรมันมากขึ้นเช่นกัน จึงไม่น่าแปลกใจที่ภาษาเยอรมันจะเป็นภาษาที่ควรเรียนรู้

5. ประเทศโปรตุเกส

ระดับความยากของภาษา : ง่าย

ภาษาโปรตุเกส เป็นภาษาที่มีผู้ใช้เป็นภาษาพูดประมาณ 215 ล้านคน ในประเทศโปรตุเกส บราซิลและบางส่วนของแอฟริกา นอกจากนอกจากนี้ British Council ยังระบุว่า ภาษาโปรตุเกสเป็นภาษาที่สำคัญที่สุดอันดับที่ 8

6. ภาษารัสเซีย

ระดับความยากของภาษา : ปานกลาง

ในปี 2014 เศรษฐกิจของประเทศรัสเซียเข้าสู่สภาวะถดถอย แต่ในปี 2017 เศรษฐกิจของประเทศรัสเซียเริ่มฟื้นตัวขึ้นอย่างเป็นทางการแล้ว ทำให้รัสเซียเป็นที่น่าจับตามองของนักธุรกิจหรือนักลงทุน ซึ่งการทำธุรกิจต้องใช้ภาษารัสเซียในการสื่อสาร เนื่องจากมีผู้ใช้ภาษาอังกฤษน้อย

7. ภาษาฝรั่งเศส

ระดับความยากของภาษา : ง่าย

ภาษาฝรั่งเศส มีผู้ใช้ประมาณ 74 ล้านคนทั่วโลก ถึงแม้ว่าภาษาฝรั่งเศษจะไม่เป็นที่แพร่หลายเหมือนในอดีต แต่ฝรั่งเศสเป็นประเทศคู่ค้าที่สำคัญที่สุดแห่งหนึ่ง ของสหราชอาณาจักร ทักษะภาษาฝรั่งเศส เป็นสิ่งสำคัญสำหรับการทำธุรกิจ และยังคงเป็นหนึ่งในภาษาที่ผู้คนนิยมเรียนเป็นภาษาที่ 3

8. ภาษาญี่ปุ่น

ระดับความยากของภาษา : ยาก

ญี่ปุ่นเป็นประเทศที่มีขนาดใหญ่เป็นอันดับ 3 ของโลก มีผู้ใช้ภาษาญี่ปุ่นกว่า 125 ล้านคน และยังเป็นประเทศที่มีความสำคัญต่อสหราชอาณาจักร ในฐานะตลาดการส่งออกและนักลงทุนรายใหญ่อีกด้วย

9. ภาษาฮินดี

ระดับความยากของภาษา : ปานกลาง

ภาษาฮินดู เป็นภาษาที่มีคนพูดมากที่สุดเป็นอันดับ 4 ของโลก โดยมีผู้พูดภาษาพื้นเมืองจำนวน 260 ล้านคน นอกจากยี้ ประเทศอินเดียเป็นประเทศที่มี GDP ใหญ่ที่สุดเป็นอันดับ 7 ของโลก และยังเป็นประเทศเศรษฐกิจที่เติบโตเร็วที่สุดในโลกอีกด้วย

10. ภาษาเบงกาลี

ระดับความยากของภาษา : ปานกลาง

ภาษาเบงกาลี เป็นภาษาที่ใช้ในประเทศบังกลาเทศ มีผู้พูดประมาณ 205 ล้านคน เป็นภาษาที่มีคนพูดได้มากที่สุดเป็นอันดับ 2 ในประเทศอินเดีย และเป็นภาษาใช้ทั่วโลกมากที่สุดเป็นอันดับ 7 นอกจากนี้ยังเป็นภาษาราชการในรัฐเบงกอลตะวันตก, ตริปุระรัฐ, อัสสัม หมู่เกาะอันดามันหมู่เกาะนิโคบาร์ และประเทศบังคลาเทศ

และจากหนังสือพิมพ์ Washington Post กล่าวว่าในปี 2050 ภาษาเบงกาลี จะกลายเป็นภาษาที่ใช้กันมากที่สุดเป็นอันดับ 3 ของโลก

ขอบคุณภาพและข้อมูลจาก k-international.comwegointer.com, pinterest.com

หนังสือน่าอ่าน

  • Quick Japanese ภาษาญี่ปุ่น พูดเลย!
  • Quick Japanese ภาษาญี่ปุ่น พูดเลย! อ่านง่าน พูดไว นำไปใช้ได้จริง 21 PARTS, 210 เรื่อง รวมบทสนทนาที่ครอบคลุมทุกสถานการณ์

บทความแนะนำ