การจัดอันดับ ภาษาต่างประเทศ ภาษาที่เรียนรู้ยากที่สุด

10 อันดับ ภาษาที่เรียนรู้ยากที่สุด แต่เรียนจบมาแล้วเงินดีแน่นอน

Home / วาไรตี้ / 10 อันดับ ภาษาที่เรียนรู้ยากที่สุด แต่เรียนจบมาแล้วเงินดีแน่นอน

อย่างที่เรารู้กันดีอยู่แล้วว่า ภาษา เป็นสิ่งที่ใช้ในการติดต่อสื่อสารกับผู้อื่น ไม่ว่าจะเป็นการพูดคุยกับคนที่เรารู้จักและไม่รู้จัก ทั้งใช้ในการดำเนินชีวิตในแต่ละวันและการติดต่องานก็ต้องใช้ภาษาในการสื่อสาร เพื่อให้สามารถลุล่วงไปได้ด้วยดี แต่ก็ใช่ว่าบนโลกของเรานั้น จะมีแค่ภาษาเดียวที่ใช้ในการสื่อสารกัน เพราะในแต่ละประเทศทั่วโลกต่างก็มีภาษาที่ใช้เป็นของตนเอง ไม่ว่าจะเป็น ภาษาอังกฤษ ที่ถือได้ว่าเป็นภาษากลางของโลก รองลงมาก็ได้ ภาษาจีน ภาษาเยอรมัน ภาษาญี่ปุ่น ฯลฯ ต่างก็เป็นภาษาที่มีความสำคัญเป็นอย่างมาก อ่านบทความ ภาษาที่เรียนยาก เรียนจบทำงานได้เงินดี

ภาษาที่เรียนยาก เรียนจบทำงานได้เงินดี

รู้หรือไม่ว่า ภาษาไหนของโลกที่มีการเรียนรู้ยากที่สุด ไม่ว่าจะเป็นการเขียน การอ่าน การพูด ลองอ่านบทความที่เรานำเสนอนี้

อันดับ 10 ภาษาสวาฮีลี หรือ คิสวาฮีลี (Swahili)

สำหรับ ภาษาสวาฮีลี เป็นภาษาในกลุ่มแบนตูที่ใช้พูดกันอย่างกว้างขวางในแถบแอฟริกาตะวันออก ไม่ว่าจะเป็นแถบซาเนีย เคนยา ยูกันดา รวันดา บุรุนดี คองโก-กินชาซา โซมาเลีย คอโมโรส โมซัมบิก และมาลาวี โดยภาษาสวาฮีลี เป็นภาษาแม่ของชาวสวาฮีลี ที่อาศัยอยู่ในแถบฝั่งของแอฟริกาตะวันออก ระหว่างประเทศโซมาเลียตอนใต้ และประเทศโมแซมบิกตอนเหนือ ซึ่งมีคนที่ใช้ภาษานี้เป็นภาษาพูดหลักอยู่ถึง 5 ล้านคน และใช้เป็นภาษาที่สองอยู่โดยประมาณ 30-50 ล้านคน ภาษาสวาฮีลีได้กลายเป็นภาษาที่ใช้โดยทั่วไปในแถบแอฟริกาตะวันออกและพื้นที่ใกล้เคียง ว่ากันว่า ภาษาสวาฮีลี เป็นภาษาที่มีความท้าทายในการเรียนมากทั้งการพูดและการเขียน

อันดับ 9 ภาษาอังกฤษ (English)

ภาษาอังกฤษ เป็นภาษาในตระกูลเจอร์เมนิกตะวันตก โดยได้มีการใช้ครั้งแรกในอังกฤษสมัยยุคกลาง และปัจจุบันเป็นภาษาที่ใช้กันแพร่หลายที่สุดในโลก ทำให้ ภาษาอังกฤษ ถูกกำหนดให้เป็นภาษากลาง เนื่องจากอิทธิพลทางทหาร เศรษฐกิจ วิทยาศาสตร์ การเมือง วัฒนธรรม ของสหราชอาณาจักรและประเทศสหรัฐอเมริกา ดังนั้น จึงเป็นสิ่งที่จำเป็นที่นักเรียน นักศึกษา หรือคนในวัยทำงาน จะต้องสามารถสื่อสารเป็นภาษาอังกฤษได้ เพราะภาษาอังกฤษได้เข้ามามีบทบาทในการดำเนินชีวิตและการทำงานในบางอาชีพเป็นอย่างมาก ทั้งช่วยในการประสานงาน ทำให้งานทุกอย่างสามารถผ่านลุล่วงไปด้วยดี

ถึงแม้ว่า ภาษาอังกฤษ จะเป็นภาษาที่ถูกใช้กันอย่างแพร่หลาย แต่ก็ยังเป็นภาษาที่ศึกษายากอยู่ดี เพราะเป็นภาษาที่ใช้อักษรละตินเป็นอักษรหลักในการเขียน และการสะกดคำหลายคำจะไม่ตรงกับการออกเสียง ซึ่งสาเหตุนี้ก็ทำให้ภาษาอังกฤษเป็นอีกหนึ่งภาษาที่เรียนรู้ยากไม่แพ้ภาษาอื่นๆ เลย

ภาษาที่เรียนยาก เรียนจบทำงานได้เงินดี

อันดับ 8 ภาษาเกาหลี (Korean)

ภาษาเกาหลี เป็นภาษาที่ส่วนใหญ่พูดใน ประเทศเกาหลีใต้ และประเทศเกาหลีเหนือ ซึ่งใช้เป็นภาษาราชการ และในประเทศจีน จังหวัดเหยียนเปียน มณฑลจื๋อหลิน ซึ่งมีพรมแดนติดกับเกาหลี ก็มีการใช้ภาษาเกาหลีในการสื่อสารเช่นกัน ซึ่งทั่วโลกมีคนพูดภาษาเกาหลี 78 ล้านคน รวมถึงกลุ่มคนในอดีตสหภาพโซเวียต สหรัฐอเมริกา แคนาดา บราซิล ญี่ปุ่น และเมื่อเร็วๆ นี้ก็มีการใช้ภาษาเกาหลีแพร่หลายมากขึ้นใน ฟิลิปปินส์ ด้วย

สำหรับ การจัดตระกูลภาษาเกาหลีไม่เป็นที่ยอมรับกันโดยทั่วไป แต่คนส่วนมากมักจะถือเป็นภาษาเอกเทศ นักภาษาศาสตร์บางคนได้จัดกลุ่มให้อยู่ในภาษาตระกูลอัลไตอิกด้วย ทั้งนี้เนื่องจากภาษาเกาหลีมีวจีวิภาคแบบภาษาคำติดต่อ ส่วนวากยสัมพันธ์หรือโครงสร้างประโยคนั้น เป็นแบบประธาน-กรรม-กริยา (SOV) ถึงแม้ว่าภาษาเกาหลีจะมีตัวอักษร กับสระเพียงไม่กี่ตัวที่ต้องจำ (อักษร 19 + สระ 21) หากแต่ว่าไวยกรณ์ของเกาหลียากมาก ต้องจำกฎสารพัด กว่าจะเข้าใจและสามารถเขียนและอ่านได้

ภาษาที่เรียนรู้ยาก

อันดับ 7 ภาษาเยอรมัน หรือด๊อยช์ (German)

ภาษาเยอรมัน เป็นภาษากลุ่มเจอร์เมนิกด้านตะวันตก และเป็นภาษาที่มีคนพูดเป็นภาษาแม่มากที่สุดในสหภาพยุโรป ส่วนใหญ่พูดในประเทศเยอรมนี ออสเตรีย ลิกเตนสไตน์ ส่วนมากของสวิตเซอร์แลนด์ลักเซมเบิร์ก แคว้นปกครองตนเองเตรนตีโน-อัลโตอาดีเจในอิตาลี แคว้นทางตะวันออกของเบลเยียม บางส่วนของโรมาเนีย แคว้นอัลซาซ และบางส่วนของแคว้นลอร์แรน ในฝรั่งเศส

นอกจากนี้ อาณานิคมเดิมของประเทศเหล่านี้ เช่น นามิเบีย มีประชากรที่พูดภาษาเยอรมันได้พอประมาณ และยังมีชนกลุ่มน้อยที่พูดภาษาเยอรมันในหลายประเทศทางยุโรปตะวันออก เช่น รัสเซีย ฮังการี และสโลวีเนีย รวมถึงอเมริกาเหนือ (โดยเฉพาะสหรัฐอเมริกา) รวมถึงบางประเทศในละตินอเมริกา เช่น อาร์เจนตินา และในบราซิล ภาษาเยอรมัน ซึ่งถือได้ว่าภาษาเยอรมัน เป็นภาษาต่างประเทศที่สอนทั่วโลกมาเป็นอันดับ 3 และเป็นภาษาต่างประเทศที่สอนมากที่สุดเป็นอันดับ 2 ในยุโรป (เป็นรองภาษาอังกฤษ) สหรัฐอเมริกา และเอเชียตะวันออก (ประเทศญี่ปุ่น) เป็นหนึ่งในภาษาราชการของสหภาพยุโรป

สำหรับ ภาษาเยอรมัน จะว่ายากมันก็ยาก เพราะได้มีการแบ่งเพศในคำนามสิ่งของที่มีอยู่ในโลกนี้ 3 เพศ เช่น เวลา หรือ นาฬิกา นั้นเป็นเพศหญิง เครื่องดื่มที่เป็นแอลกฮอลล์ทุกชนิด ยกเว้นเบียร์ ถือว่าเป็นเพศกลาง เป็นต้น และยากที่จะพูดให้คล่องโดยถูกหลักไวยากรณ์ เพราะคำกริยาบางทีก็อยู่ข้างหลังประโยค พร้อมทั้งคำกริยาและคุณศัพท์ยังต้องผันตามเพศของคำนามอีกด้วย

อันดับ 6 ภาษารัสเซีย (Russian)

ภาษารัสเซีย เป็นภาษาสลาวิกที่ใช้เป็นภาษาพูดอย่างกว้างขวาง โดยถูกจัดอยู่ในกลุ่มอินโด-ยูโรเปียน ดังนั้น จึงทำให้ภาษารัสเซีย มีความสัมพันธ์กับภาษาสันสกฤต ภาษากรีก และภาษาละติน รวมไปถึงภษาในกลุ่มเจอร์เมนิก โรมานซ์ และเคลติก หรือเซลติกยุคใหม่ สำหรับตัวอย่างของภาษาทั้งสามกลุ่มนี้ ได้แก่ ภาษาอังกฤษ ภาษาฝรั่งเศส และภาษาไอริช ตามลำดับ ส่วนภาษาที่ใช้ในการเขียนมีหลักฐานยืนยันว่า มีการเริ่มใช้ในคริสต์ศตวรรษที่ 10

โดยในปัจจุบัน ภาษารัสเซีย เป็นภาษาที่มีการใช้อย่างแพร่หลายมากยิ่งขึ้นเรื่อยๆ แต่ก็ยังถือว่าเป็นภาษาที่ค่อนข้างจะเรียนรู้ยาก ทั้งการทำความเข้าใจ การอ่านออกเสียง และการเขียน ซึ่งอักษรที่ใช้เขียนภาษารัสเซียเรียกว่า อักษรซีริลลิก มีอยู่ทั้งหมด 33 ตัวด้วยกัน

ภาษาที่เรียนรู้ยาก

อันดับ 5 ภาษาญี่ปุ่น (Japanese)

สำหรับ ภาษาญี่ปึ่น เป็นภาษาทางการของประเทศญี่ปุ่น โดยในปัจจุบันมีผู้ใช้กันอย่างแพร่หลายกว่า 130 ล้านคนจากทั่วโลก นอกเหนือจากประเทศญี่ปุ่นแล้ว ประเทศที่มีการใช้ภาษาญี่ปุ่น ได้แก่ รัฐอังกาอูร์ สาธารณรัฐปาเลา ได้กำหนดให้ภาษาญี่ปุ่นเป็นภาษาทางการอีกหนึ่งภาษา นอกจากนี้ภาษาญี่ปุ่นยังถูกใช้ในหมู่ชาวญี่ปุ่นที่ย้ายไปอยู่ต่างประเทศ นักวิจัยญี่ปุ่น และนักธุรกิจต่างๆ อีกด้วย

คำ ในภาษาญี่ปุ่น ได้รับอิทธิพลมาจากภาษาต่างประเทศหลายภาษาด้วยกัน โดยเฉพาะภาษาจีน ที่ถูกนำมาเผยแพร่ในญี่ปุ่นเมื่อ 1,500 กว่าปีที่แล้ว จึงทำให้ตั้งแต่คริสต์ศตวรรษที่ 19 เป็นต้นมา ได้มีการยืมคำจากภาษาต่างประเทศที่ไม่ใช่ภาษาจีนมาใช้อีกเป็นจำนวนมาก ได้แก่ ภาษาในกลุ่มอินโด-ยูโรเปียน เช่น คำที่มาจากภาษาดัตช์ ฯลฯ

ดังนั้น จึงทำให้ภาษาญี่ปุ่นเป็นภาษาที่มีความยากในการเรียนรู้ เพราะอย่างที่เรารู้กันดีว่า ญี่ปุ่น เป็นประเทศที่มีพิธีรีตองมาก ส่งผลทำให้คำในภาษาญี่ปุ่นถูกแบ่งออกเป็น 3 แบบ คือ แบ่งคำศัพท์ สำหรับใช้กับเพื่อน คนในครอบครัว อาจารย์ เป็นต้น คำศัพท์บางตัวไม่สามารถอธิบายได้ต้องจำเอาเอง ถือว่าเป็นภาษาที่ละเอียดอ่อนและมีความซับซ้อนมาก ยิ่งเป็นอักษรคันจิยิ่งยากไปใหญ่เลย ขนาดคนญี่ปุ่นด้วยกันเองก็แทบแย่เหมือนกัน

อันดับ 4 ภาษาโปรแลนด์ (Polish)

ภาษาโปรแลนด์ เป็นภาษาทางการของประเทศโปรแลนด์ ภาษาโปแลนด์เป็นภาษาหลักของแขนงเลกิติกของภาษาในกลุ่มสลาวิกตะวันตก ซึ่งเมื่อย้อนกลับไปในสมัยอดีตภาษาโปรแลนด์เคยเป็นภาษากลางในพื้นที่ต่างๆ ของของยุโรปกลางและยุโรปตะวันออก เนื่องจากอิทธิพลทางการเมือง วัฒนธรรม วิทยาศาสตร์ และการทหารของเครือจักรภพโปแลนด์-ลิทัวเนีย

แต่ในปัจจุบัน ภาษาโปรแลนด์ ไม่ได้ใช้อย่างกว้างขวางสักเท่าไหร่แล้ว เนื่องจากอิทธิพลของภาษารัสเซีย แต่อย่างไรก็ดี ก็ยังมีคนพูดหรือเข้าใจภาษาโปรแลนด์ ในแถบพื้นที่ชายแดนทางตะวันตกของ ยูเครน เบลารุส และลิทัวเนีย อยู่เป็นจำนวนมาก โดยได้ใช้ภาษาโปรแลนด์เป็นภาษาที่สอง ส่วนความยากในการเรียนรู้ภาษาโปรแลนด์นั้น ขอบอกเลยว่ายากพอสมควร ทั้งการอ่านออกเสียงและการเขียน

อันดับ 3 ภาษาฮังการี (Hungarian)

ภาษาฮังการี เป็นภาษาในกลุ่มฟินโน-อูกริที่พูดในประเทศฮังการีและในประเทศเพื่อนบ้าน ได้แก่ โรมาเนีย สโลวาเกีย ยูเครน เซอร์เบีย มอนเตเนโกร โครเอเชีย ออสเตรีย และสโลวีเนีย (ทั้งหมดเป็นประเทศที่ฮังการีได้สูญเสียดินแดนให้หลังสงครามโลกครั้งที่ 1) โดยมีคนพูดภาษาฮังการีประมาณ 14.5 ล้านคน มี 10 ล้านคนที่อาศัยอยู่ในฮังการี และมีชนพื้นเมืองฮังการี ประมาณ 1,434,377 คนที่อาศัยอยู่ในโรมาเนีย โดยมีประชากรชนกลุ่มน้อยมากในพื้นที่ทรานซิลเวเนียของโรมาเนีย

อันดับ 2 ภาษาบาสก์ (Basque)

สำหรับ ภาษาบาสก์ เป็นภาษาที่พูดโดยชาวบาสก์ ซึ่งอาศัยอยู่ในแถบเทือกเขาพีเรนีส ในตอนกลางของภาคเหนือของประเทศสเปน รวมทั้งในบริเวณภาคตะวันตกเฉียงใต้ของประเทศฝรั่งเศสที่มีอาณาเขตติดต่อกันอีกด้วย หรือลึกลงไปกว่านั้นคือ ชาวบาสก์ได้ครอบครองแคว้นปกครองตนเองที่มีชื่อว่าแคว้นปกครองตนเองบาสก์ (Basque Country autonomous community) ซึ่งมีวัฒนธรรมและอิสระในการปกครองตนเองทางการเมือง

นอกจากนี้ ยังมีชาวบาสก์ที่อยู่ในเขตนอร์เทิร์นบาสก์ในฝรั่งเศสและแคว้น ปกครองตนเองนาวาร์ในสเปนอีกด้วย ชื่อเรียกภาษาบาสก์อย่างเป็นทางการ (ในภาษาตนเอง) คือ เออุสการา (euskara) ส่วนในรูปภาษาถิ่นอื่นๆ ได้แก่ เออุสเกรา (euskera) เอสกูอารา (eskuara) และ อุสการา (skara) แม้ว่าในทางภูมิศาสตร์จะถูกล้อมรอบด้วยภาษาในตระกูลอินโด-ยูโรเปียน แต่ภาษาบาสก์กลับจัดเป็นภาษาโดดเดี่ยว (language isolate) ไม่ใช่ภาษาในตระกูลดังกล่าว และเป็นภาษาที่มีความซับซ้อนยากที่จะเรียนรู้เป็นอย่างมากเลยทีเดียว

อันดับ 1 ภาษาจีน (Chinese)

เรียกได้ว่า ภาษาจีน เป็นภาษาที่มีความยากที่สุดในโลก แต่ก็มีความสำคัญต่อเราด้วยเช่นกัน เพราะประชากรประมาณ 1 ใน 5 ของโลกพูดภาษาจีนแบบใดแบบหนึ่งเป็นภาษาแม่ ทำให้ภาษาจีนเป็นภาษาที่มีคนพูดเป็นภาษาแม่มากที่สุด โดยจะมีสำเนียงในการพูดที่เป็นมาตรฐานก็คือ สำเนียงปักกิ่ง ซึ่งอยู่ในกลุ่มภาษาแมนดาริน

และยังเป็น 1 ใน 6 ภาษาที่ใช้ในองค์การสหประชาชาติ ร่วมกับ ภาษาอังกฤษ ภาษาอาหรับ ภาษาฝรั่งเศส ภาษารัสเซีย และภาษาสเปน อีกด้วย ซึ่งก็แน่นอนว่า ความยากของภาษาจีนก็คือการออกเสียงยาก เขียนยาก อีกทั้งยังมีหลายแบบ หลายสำเนียง ด้วย เช่น ภาษาจีนกลาง ภาษาจีนกวางตุ้ง และภาษาจีนง่อ เป็นต้น แถมอักษรภาษาจีนยังมี 2 แบบอีกด้วย คือ อักษรจีนตัวเต็ม และอักษรจีนตัวย่อ

ที่มา : www.toptenthailand.com, วิกิพีเดีย สารานุกรมเสรี

บทความแนะนำ