การสอบ ความเครียด นักศึกษา มหาลัยต่างประเทศ ร้องไห้

“ห้องร้องไห้” ในมหาลัยสหรัฐฯ – นี่คือพื้นที่ปลอดภัยสำหรับ นศ. ที่เครียดอย่างหนัก

Home / วาไรตี้ / “ห้องร้องไห้” ในมหาลัยสหรัฐฯ – นี่คือพื้นที่ปลอดภัยสำหรับ นศ. ที่เครียดอย่างหนัก

การเป็นนักศึกษา บางครั้งก็ต้องตกอยู่ในสถานการณ์ที่ทั้งเครียดและกดดัน ไม่ว่าจะเป็นความเครียดจากการสอบ ความกดดันจากความคาดหวังทั้งของตนเองและครอบครัว จนในบางครั้งก็เกินที่จะทนแบกรับไว้คนเดียวได้ไหว เพราะเหตุนี้ทางมหาลัย The University of Utah ในสหรัฐอเมริกาจึงมีนโยบายสร้าง ห้องร้องไห้ (Cry Closet) ขึ้นมาแบบชั่วคราวไว้ในห้องสมุด

มหาลัยสหรัฐฯ สร้าง ห้องร้องไห้ (Cry Closet) สำหรับ นศ.

“นี่คือที่ปลอดภัยสำหรับนักศึกษาที่กำลังเครียดอย่างหนัก” คำอธิบายบนป้ายที่ติดไว้บริเวณประตูหน้า “ห้องร้องไห้ (Cry Closet)” ที่ University of Utah

ขอบคุณภาพจาก: ทวิตเตอร์ aJackieLarsen

ห้องร้องไห้ เคยเป็นโปรเจ็กต์ของ Nemo Miller นักศึกษาที่เคยได้นำเสนอไว้ในชั้นเรียนวิชางานฝีมือ และจากนั้นไอเดียนี้ได้นำมาใช้งานจริง โดยทางมหาลัย University of Utah ได้สร้างห้องร้องไห้ไว้ในห้องสมุด และมีขนาดไม่ใหญ่มากนัก (ขนาดที่พอให้เข้าได้ครั้งละหนึ่งคน) โดยมีเป้าหมายสำคัญคือ ต้องการดูแลสภาพจิตใจของนักศึกษา ที่ต้องเจอกับความเครียด ความกดดัน จากการเรียน การสอบ  ซึ่งอาจจะเป็นช่วงเวลาที่หลายคนต้องเผชิญสถานการณ์ดังกล่าว

ขอบคุณภาพจาก: ทวิตเตอร์ @aJackieLarsen, @DevThaExplora

การมีห้องร้องไห้ ก็เป็นอีกวิธีหนึ่งที่สามารถช่วยให้นักศึกษาได้มีพื้นที่ระบายความเครียดออกมาได้ โดยมีกฎการเข้าใช้อยู่ว่า สามารถเข้าไปใช้บริการได้ครั้งละหนึ่งคน และมีเวลาให้คนละ 10 นาที เท่านั้น! (ภายในห้องมีตุ๊กตาอยู่ในนั้นด้วย)

อย่างไรก็ตาม หากคุณเครียด และเก็บกดความรู้สึกเครียด ความกดดันนั้นเอาไว้ โดยไม่ระบายออกมาบ้าง ก็ย่อมส่งผลเสียต่อสุขภาพจิตใจอย่างแน่นอน หลาย ๆ คนอาจจะมองว่าการร้องไห้คือการแสดงความอ่อนแอออกมา แต่มีผลงานวิจัยออกมามากมายเกี่ยวกับข้อดีของการร้องไห้ว่ามีความเป็นไปได้ที่จะทำให้รู้สึกดีขึ้น 

เช่น มีหลักฐานว่าการร้องไห้ช่วยผ่อนคลายระบบประสาทพาราซิมพาเทติก (parasympathetic nervous system) ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งของระบบประสาทอัตโนมัติที่รวมอยู่ในระบบประสาทส่วนปลาย ช่วยในการทำงานของเนื้อเยื่อและอวัยวะต่างๆ ให้อยู่ในภาวะสมดุล ทำให้หัวใจเต้นช้าลง ลดการบีบตัวของลำไส้ ลดอัตราการหายใจ ลดการบีบตัวของกระเพาะปัสสาวะ ช่วยให้ร่างกายอยู่ในภาวะผ่อนคลายจากความตึงเครียดได้

ขอบคุณที่มาจาก: The MATTER,nypost.com, slate.com

บทความแนะนำ