ความสุข คอร์สเรียนฟรี คอร์สเรียนออนไลน์ มหาวิทยาลัยเยล วิชาแปลก

มหาลัย Yale ในสหรัฐฯ เปิดคอร์สออนไลน์เรียนฟรี – ใช้ชีวิตอย่างไรให้มีความสุข

Home / วาไรตี้ / มหาลัย Yale ในสหรัฐฯ เปิดคอร์สออนไลน์เรียนฟรี – ใช้ชีวิตอย่างไรให้มีความสุข

มหาวิทยาลัยเยล (Yale University) อยู่ในกลุ่มไอวี่ลีก* เป็นมหาวิทยาลัยเอกชนที่มีชื่อเสียง และเก่าแก่เป็นอันดับ 3 ของสหรัฐอเมริกา ตั้งอยู่ในนิวเฮเวน รัฐคอนเนตทิคัต และยังเป็นมหาลัยที่สอบเข้ายากอีกด้วย ในตอนนี้เขาเปิดคอร์สออนไลน์เรียนฟรีวิชา The Science of Well-Being  เพื่อสอนให้เข้าใจเกี่ยวกับการใช้ชีวิตอย่างไรให้มีความสุข ซึ่งเป็นวิชาเรียนที่ปรับปรุงหลักสูตรจากวิชาที่เคยเปิดสอนและได้รับความนิยมมาโดยตลอดกว่าสามร้อยปี

ม. Yale เปิดสอนออนไลน์ฟรี – The Science of Well-Being

สำหรับวิชา The Science of Well-Being ที่ทางมหาลัย Yale มหาลัยชื่อดังของสหรัฐฯ เปิดให้คนทั่วโลกสามารถเรียนได้ฟรีนั้น เป็นวิชาที่ปรับปรุงหลักสูตรมาใหม่จากหลักสูตรเก่าที่มีชื่อว่า ‘Psychology and the Good Life’ หรือ ‘จิตวิทยาและชีวิตที่ดี’  เป็นวิชาที่เปิดสอนมานานแล้วกว่าสามร้อยปี และได้รับความนิยมเป็นอย่างมากจากเหล่านักศึกษา ถึงขั้นที่นั่งเรียนไม่พอมาแล้วก็มี สาเหตุที่เขาปรับเป็นคอร์สสอนแบบออนไลน์ก็เพื่อให้คนทั่วไปจากทั่วโลกสามารถเข้าไปเรียนได้ด้วยตัวเองเลย ไม่ต้องสอบเข้าไปเป็นนักศึกษาในมหาลัย

ใช้ชีวิตอย่างไรให้มีความสุข

นื้อหาในการเรียนก็จะมีหัวข้อหลัก ๆ เช่น อะไรคือสิ่งที่ทำให้เรามีความสุข, ความเข้าใจผิดเกี่ยวกับความสุข, การวางแผนชีวิตของเราเองในระยะยาว เป็นต้น โดย Laurie Santos ผู้สอนวิชานี้ ระบุไว้ในรายละเอียดว่า สิ่งที่ผู้เรียนจะได้รับกลับไป คือการพัฒนาที่นำไปใช้กับชีวิตของตนเองได้

ใช้ชีวิตอย่างไรให้มีความสุข

แต่สำหรับคอร์สฟรีนี้ไม่ใช่เวอร์ชั่นเต็มนะคะ ถ้าใครเรียนแล้วอยากเรียนเพิ่มอีกก็จะต้องลงทะเบียนแล้วเสียค่าใช้จ่ายประมาณ 1, 600 บาท เรียนจบคอร์สก็จะได้ใบประกาศนียบัตรด้วย

สำหรับน้อง ๆ ชาวแคมปัส-สตาร์ ที่สนใจสามารถเข้าไปได้ที่ลิงค์นี้ได้เลย >> coursera

เกร็ดความรู้เพิ่มเติม

* มหาลัยในกลุ่มไอวี่ลีก เป็นชื่อของกลุ่มการแข่งขันกีฬาของมหาวิทยาลัยเอกชนเก่าแก่ 8 แห่งที่ตั้งอยู่ทางภาคตะวันออกเฉียงเหนือของสหรัฐฯ ได้แก่ มหาวิทยาลัยบราวน์, มหาวิทยาลัยโคลัมเบีย, มหาวิทยาลัยคอร์เนลล์, วิทยาลัยดาร์ตมัธ, มหาวิทยาลัยฮาร์วาร์ด, มหาวิทยาลัยเพนซิลเวเนีย, มหาวิทยาลัยปรินซ์ตัน และ มหาวิทยาลัยเยล ซึ่งทั้งหมดได้เริ่มรวมตัวกันตั้งแต่ปี พ.ศ. 2478 และที่มาของชื่อ ไอวี นี้คือเถาไม้เลื้อยที่นิยมปลูกเกาะคลุมผนังด้านนอกของตึกเรียนเก่าแก่ของมหาวิทยาลัย มีสีแดงในฤดูใบไม้ร่วง

ที่มาจาก: coursera.org/learn/the-science-of-well-being, thematter

บทความแนะนำ