ประเทศสหรัฐอเมริกา ประเทศแคนาดา มหาวิทยาลัยต่างประเทศ

เปรียบเทียบมหาวิทยาลัย อเมริกา VS แคนาดา เรียนที่ไหนดี?

Home / วาไรตี้ / เปรียบเทียบมหาวิทยาลัย อเมริกา VS แคนาดา เรียนที่ไหนดี?

ประเทศที่เป็นจุดหมายปลายทางของการเรียนต่อก็มีหลากหลาย ทั้งโซนเอเชียอย่าง จีน ญี่ปุ่น เกาหลี โซนยุโรปอย่าง อังกฤษ ฝรั่งเศส อิตาลี และทางฝั่งอเมริกาก็ยังมี ประเทศสหรัฐอเมริกา กับแคนาดา เป็นตัวเลือก และใครที่กำลังลังเลว่าจะไปเรียนที่ไหนดีระหว่าง มหาวิทยาลัยในอเมริกา หรือแคนาดา วันนี้เราก็มีข้อมูลเปรียบเทียบมหาวิทยาลัย จากทั้งสองประเทศนี้มาแชร์กัน

อเมริกา VS แคนาดา เรียนที่ไหนดี?

การศึกษาในระดับมหาวิทยาลัยของทั้ง 2 ประเทศนี้ก็มีข้อดี ข้อเสียต่างกัน ลองมาดูกันที่ละข้อดีกว่าว่า มหาวิทยาลัยในแคนาดามีจุดเด่นอย่างไร แล้วมหาวิทยาลัยในอเมริกาน่าสนใจขนาดไหน จากนั้นก็ลองพิจารณาว่า ประเทศไหนตอบโจทย์การเดินทางไปเรียนต่างประเทศของคุณมากที่สุด

ปริมาณของนักศึกษาต่างชาติ

จำนวนนักศึกษาต่างชาติที่ไปเรียนอเมริกา จากรายงานล่าสุดในปี 2018 พบว่ามีทั้งหมด 1.09 ล้านคน ส่วนทางฝั่งแคนาดาจะมีจำนวนน้อยกว่ากันเกือบครึ่ง ตีเป็นตัวเลขประมาณ 570,000 คน

อันดับของมหาวิทยาลัย

การจัดอันดับมหาวิทยาลัย อเมริกาค่อนข้างได้เปรียบในข้อนี้ เพราะในอเมริกามีมหาวิทยาลัยที่ติดอันดับโลกค่อนข้างเยอะ อย่างในปี 2019 จากการจัดอันดับของ QS World University Rankings มหาวิทยาลัย 3 อันดับแรกของโลก ก็อยู่ที่อเมริกา ทั้ง Massachusetts Institute of Technology (MIT) ,Stanford University และ Harvard University นอกจากนี้ก็ยังมีมหาวิทยาลัยที่ติดอันดับโลกอีก 170 แห่ง

ส่วนแคนาดานั้นมีอันดับของมหาวิทยาลัย ในการจัดอันดับระดับโลกที่ต่ำกว่า แต่ก็ยังติดอยู่ใน 100 อันดับแรกได้แก่ University of Toronto ,McGill University นอกจากนี้ก็ยังมีอีก 26 สถาบันการศึกษาที่ติดอันดับมหาวิทยาลัยระดับโลก

การขอวีซ่า

การขอ Student Visa ของอเมริกานั้นจะมีความยุ่งยาก ซับซ้อน ในขณะที่การขอวีซ่าของประเทศแคนาดา ใช้เวลาในการดำเนินการน้อยกว่า และง่ายกว่า

ค่าเรียน

ค่าเรียนมหาวิทยาลัยของแคนาดานั้นต่ำกว่า มหาวิทยาลัยในอเมริกา เฉลี่ยค่าเรียนของที่แคนาดาจะอยู่ที่ประมาณ US$7,500 ไปจนถึง US$ 22,000 (ประมาณ 230,175 – 675,180 บาท) แต่ทางอเมริกานั้นจะเฉลี่ยค่าเรียนอยูที่ US$26,000 (ประมาณ 797,940 บาท)

ค่าครองชีพ

ในส่วนของค่าครองชีพโดยมาตรฐานอเมริกานั้นค่อนข้างสูงกว่าแคนาดา โดยค่าเฉลี่ยต่อปีของอเมริกาจะอยู่ที่ US$10,000 (ประมาณ 306,320 บาท) – US$12,000 (ประมาณ 367,584 บาท) ส่วนที่แคนาดา จากการรวมข้อมูลโดยการกรอกวีซ่าเข้ามาเรียนจะเฉลี่ยต่อปี จะอยู่ที่ US$7,500 (ประมาณ 229,740 บาท) ซึ่งในส่วนของค่าครองชีพก็ขึ้นอยู่กับการใช้เงินของแต่ละบุคคล ตัวเลขที่นำเสนอเป็นเพียงค่าเฉลี่ยโดยประมาณเท่านั้น การใช้เงินจริงอาจจะน้อยกว่า หรือสูงกว่าตัวเลขมาตรฐานนี้ก็ได้

การทำงานหลังเรียนจบ

หลังจากที่เรียนจบแล้ว การหางานทำในต่างแดนก็เป็นประสบการณ์ที่ดี ซึ่งในส่วนนี้แคนาดาค่อนข้างจะให้โอกาสกับนักศึกษาต่างชาติได้ทำงานในประเทศมากกว่าอเมริกา ทางการแคนาดาอนุญาตให้นักศึกษาต่างชาติที่เรียนจบแล้วสามารถหางานทำที่แคนาดาได้นานถึง 3 ปี หลังเรียนจบ และสามารถไปหางานผ่านโปรแกรมที่มีชื่อว่า the Post-Graduation Work Permit (PGWP) ส่วนอเมริกาตั้งแต่ทรัปป์ขึ้นมาเป็นผู้นำ การกีดกันต่างชาติก็เพิ่มขึ้น นักศึกษาต่างชาติที่เรียนจบแล้วไม่ได้รับอนุญาตให้ทำงานต่อ นอกเสียจากจะได้รับการสนับสนุนจากบริษัท หรือองค์กร ซึ่งอนุมัติให้นักศึกษาเข้าไปทำงาน

ที่มา : scholarship-positions.com

บทความแนะนำ