การเงิน ความรู้รอบตัว

เหตุผลที่ทุกคนควรเรียนรู้เรื่องเงิน ตั้งแต่ยังอายุน้อยๆ – ความรู้พื้นฐานด้านการเงิน

Home / วาไรตี้ / เหตุผลที่ทุกคนควรเรียนรู้เรื่องเงิน ตั้งแต่ยังอายุน้อยๆ – ความรู้พื้นฐานด้านการเงิน

ในโรงเรียน หรือแม้กระทั่งที่บ้าน มักจะมองข้ามการสอนให้เข้าใจถึงเรื่องการเงิน ซึ่งแท้จริงแล้ว ทุกคนควรที่จะมีความรู้ในเรื่องการเงินตั้งแต่อายุยังน้อยๆ แม้กระทั่งหลายๆ คนที่เรียนจบปริญญาตรี ก็ยังไม่มีความรู้พื้นฐานในเรื่องของประกัน การลงทุน การออม หรือแผนการเงินหลังเกษียณอายุ เรื่องเหล่านี้ไม่ควรจะเป็นเรื่องที่ต้องเรียนรู้หลังจากที่เริ่มอายุเยอะแล้ว – 4 เหตุผลที่ทุกคนควรเรียนรู้เรื่องเงิน ตั้งแต่ยังอายุน้อยๆ

เหตุผลที่ทุกคนควรเรียนรู้เรื่องเงิน

ป้องกันการเกิดปัญหาทางการเงิน ที่หลีกเลี่ยงได้

4 เหตุผลที่ทุกคนควรเรียนรู้เรื่องเงิน ตั้งแต่ยังอายุน้อยๆ

การป้องกัน ดีกว่าการแก้ไขปัญหาทีหลัง ฉะนั้นถ้าทุกคนเข้าในพื้นฐานของหนี้ ดอกเบี้ย และความเสี่ยง เราจะสามารถที่จะตัดสินใจได้อย่างชาญฉลาด ซึ่งทำให้เราสามารถที่จะหลีกเลี่ยงการเกิดปัญหาทางการเงิน หรือหนี้สิน ไม่ว่าคุณจะทำงานหนักขนาดไหน ได้เงินเดือนมากแค่ไหน แต่คุณไม่มีความรู้พื้นฐานในด้านการเงินแล้วนั้น คุณสามารถที่จะมีหนี้สิน หรือประสบปัญหาทางด้านการเงินได้ทั้งนั้น

เพิ่มทักษะการบริหารจัดการเงิน

4 เหตุผลที่ทุกคนควรเรียนรู้เรื่องเงิน ตั้งแต่ยังอายุน้อยๆ

เงินมีอยู่อย่างจำกัด และหามาได้อย่างยากลำบาก ฉะนั้นทุกคนควรที่จะมีทักษะการบริหารและจัดการเงินให้ดี รู้ว่าอะไรสำคัญมาก น้อย อะไรที่จำเป็น และไม่จำเป็น ซึ่งรวมถึงการออมในระยะสั้น และระยะยาว เช่น เงินเก็บเผื่อเกิดเหตุฉุกเฉิน เงินเก็บเพื่อซื้อบ้าน หรือคอนโด และเงินเก็บเมื่อเกษียณ

สร้างความเข้าใจเกี่ยวกับมูลค่าของเงิน

ไม่มีคำว่าสายที่จะเริ่มต้นในการเรียนรู้เกี่ยวกับการเงิน อีกทั้งสมัยนี้ เราสามารถหาความรู้ได้ง่ายมากขึ้น เพียงปลายนิ้วค้นหาจากอินเทอร์เน็ต ยิ่งเริ่มได้เร็วเท่าไหร่ยิ่งดี ดังแนวคิดสำคัญในการเงิน ” Time Value of Money ”  ซึ่งหมายถึง มูลค่าของเงินตามเวลา เมื่อเวลาผ่านไป มูลค่าของเงินก็จะเปลี่ยนไป เช่น ถ้าคุณนำเงินไปฝากธนาคารวันนี้ เงินของคุณจะมีค่ามากกว่าการนำเงินไปฝากพรุ่งนี้ แต่บางครั้งมูลค่าของเงินอาจจะลดลงได้เช่นกัน ถ้าคุณนำเงินไปลงทุน โดยที่ไม่ศึกษาให้ดีก่อน

เห็นประโยชน์ของการเก็บออม และการลงทุนต่างๆ

อีกหนึ่ง เหตุผลที่ทุกคนควรเรียนรู้เรื่องเงิน คือ การมีความรู้พื้นฐานในด้านการเงิน จะทำให้คุณเห็นถึงประโยชน์ของการเก็บออม และการลงทุนต่างๆ เช่น การลงทุนทำประกัน นอกจากจะช่วยสำรองเงิน เมื่อเกิดเหตุที่ไม่คาดฝันแล้ว ยังสามารถนำไปลดภาษีได้อีกด้วย

ขอบคุณข้อมูลจาก : 4 Reasons Why Financial Literacy Is Important For Young Singaporeans

บทความแนะนำ :