นักศึกษาฝึกงาน ประสบการณ์ฝึกงาน ม.ราชภัฏนครปฐม มรน.

ประสบการณ์ฝึกงาน การเขียนข่าว ของน้องมอส มัลลิกา จากรั้ว มรน.

Home / วาไรตี้ / ประสบการณ์ฝึกงาน การเขียนข่าว ของน้องมอส มัลลิกา จากรั้ว มรน.

สำหรับน้องๆ นักศึกษา นอกจากการเรียนในมหาลัยแล้ว น้องๆ จะต้องมีรายวิชาที่ออกไปฝึกงาน ซึ่งแล้วแต่ละสถาบันว่าจะกำหนดให้ออกไปในช่วงปีไหน บางที่ก็ปี 3 บางที่ก็ปี 4 จุดประสงค์หลักที่แต่ละสถาบันให้น้องๆ ได้ออกไปฝึกงานนั้นก็คือ เพื่อให้นักศึกษาทุกคนได้มีโอกาสออกไปเรียนรู้ประสบการณ์จริงในการทำงาน เป็นการเตรียมความพร้อมก่อนจบทีจะได้ออกไปทำงานจริงนั่นเองค่ะ วันนี้แคมปัส-สตาร์ มีเรื่องราวดีๆ มาให้ทุกคนได้อ่านกัน เป็นประสบการณ์จริงในการฝึกงานการเขียนคอนเทนต์เว็บไซต์ของน้อง มอส มัลลิกา มะลิหวล นักศึกษาจากรั้วมหาวิทยาลัยราชภัฏนครปฐม ที่ได้มีโอกาสมาฝึกงานกับเว็บไซต์ www.campus-star.com น้องๆ นักศึกษาที่อยากฝึกงานในด้านการเขียนคอนเทนต์สามารถมาดูไว้เป็นแนวทางก่อนไปฝึกงานได้เลยนะคะ….

 ประสบการณ์ฝึกงาน การเขียนข่าว

ของน้องมอส มัลลิกา จากรั้ว มรน.

 

1.แนะนำตัวเองหน่อยค่ะ
ชื่อ มัลลิกา มะลิหวล ชื่อเล่น มอส ค่ะ ตอนนี้กำลังเรียนอยู่ปี 4 สาขา เทคโนโลยีและนวัตกรรมการศึกษา ราชภัฎนครปฐมค่ะ

2.อธิบายสั้นๆ พอสังเขปเกี่ยวกับสาขาที่เราเรียน
เทคโนโลยี และนวัตกรรมการศึกษา ดูจากชื่อแล้วหลายๆ คนอาจจะคิดว่าเรียนเกี่ยวกับพวกอุตสาหกรรมอะไรประมาณนั้น แต่หลักๆ แล้วสาขานี้จะเรียนเกี่ยวกับเรื่องกล้อง อย่างเช่น การถ่ายรูป ถ่ายวิดีโอ ตัดต่อวิดีโอ ทำอนิเมชั่น และก็ออกแบบกราฟิกค่ะ

3. เกณฑ์การเลือกที่ฝึกงาน
เกณฑ์ของหนูไม่มีไรมาก หนูแค่อยากเลือกบริษัทที่ใหญ่ๆ หน่อย เพราะว่าพี่ๆ ที่ทำงานเค้าน่าจะมีประสบการณ์ในการทำงานที่แน่น และเค้าจะสามารถฝึกให้หนูทำงานเป็นได้ หนูไม่เน้นว่าบริษัทต้องอยู่ใกล้บ้านนะ หนูต้องการบริษัทที่มีคุณภาพ และสามารถฝึกให้หนูมีความรู้เรื่องงานได้มากกว่า

นักศึกษาฝึกงาน,ประสบการณ์ฝึกงาน

ประสบการณ์ฝึกงาน การเขียนข่าว ของน้องมอส มัลลิกา จากรั้ว มรน.

4.หาที่ฝึกงานจากที่ไหน/มีขั้นตอนอย่างไรบ้าง?
เสิร์ชหาในอินเตอร์เน็ตเลยค่ะ ว่าบริษัทไหนรับนักศึกษาฝึกงานบ้าง ซึ่งหนูสนใจการฝึกงานด้านเขียนข่าว เขียนคอนเทนต์ เลยเปิดดูหลายๆ เว็บค่ะ แต่ก็ลองสมัครเข้ามาที่ Mono เพราะมีตำแหน่งที่มอสตั้งใจไว้ว่าจะฝึกพอดี จากนั้นก็โทรมาถามฝ่ายพีอาร์เรื่องรายละเอียดอีกครั้งค่ะ แล้วก็ส่งประวัติ กับผลงานที่เคยทำตอนเรียนให้กับทางบริษัท ประมาณหนึ่งอาทิตย์พี่ๆ ฝ่ายบุคคลก็โทรกลับมาบอกว่าอนุมัติเรื่องฝึกงาน

5.ความคาดหวังก่อนฝึกงาน หลังจากที่ฝึกงานแล้วเราได้เรียนรู้อะไรบ้าง
คาดหวังว่าหนูจะเรียนรู้หลักการของการเขียนข่าว และสามารถเขียนข่าวที่ดีออกมาได้ค่ะ หลังจากได้ฝึกงานก็ทำให้หนูได้รู้เรื่องกับหลักการเขียนข่าวเยอะเลยค่ะ การเขียนข่าว การหาหัวข้อข่าวที่น่าสนใจ ศัพท์ต่างๆ อย่าง SEO คืออะไร แล้วก็การใช้งาน word press ด้วย ตอนแรกคิดว่าลงเขียนข่าวลงเว็บนั้น ไม่น่าจะมีเรื่องอะไรยุ่งยาก แค่เขียนๆ แล้วเอามาลง แต่พอมาฝึกจริงมันไม่ใช่ มันมีเรื่องลิขสิทธิ์ และจะต้องทำยังไงให้ข่าวน่าสนใจมาเกี่ยวด้วย และพอต้องมาเขียนครั้งแรกคือต้องหาหัวข้อข่าวเอง ต้องหาข่าวเอง ซึ่งตอนนั้นยังฝึกไม่ได้ถึงเดือน ก็รู้สึกกดดันมาก ไม่รู้จะเอาข่าวไรมาเขียน แล้วเขียนแล้วจะใช้ ได้มั้ย แต่พอสักอาทิตย์นึงที่เริ่มเข้าใจการทำงานหนูก็ไม่เครียดแล้ว รู้สึกสนุกกับการออกไปหาข่าว ไปเดินถ่ายรูป และไปหาของกิน (ฮ่าๆ) แล้วก็เอามาเขียน ^_^

ประสบการณ์ฝึกงาน การเขียนข่าว ของน้องมอส มัลลิกา จากรั้ว มรน.

ชั้น 17 ตึกจัสมิน มอสฝึกงานชั้นนี้นะคะทุกคนนน…

โหมดจริงจังน้าาา กำลังเขียนคอนเทนต์อยู่ค่าาาา อิอิ

ประสบการณ์ฝึกงาน การเขียนข่าว ของน้องมอส มัลลิกา จากรั้ว มรน.

6.ระหว่างฝึกพบเจอปัญหา อุปสรรคอะไรบ้าง/ มีคิดอยากเปลี่ยนที่หรือเปลี่ยนตำแหน่งการฝึกบ้างมั้ย
ปัญหาของหนูที่มาฝึกมาจากตัวหนูล้วนๆ เลยพี่ หนูขาดความมั่นใจในการเขียนข่าว ไม่กล้าเขียน กลัวเขียนผิด กลัวเขียนมาไม่ดี กลัวว่าหัวข้อข่าวที่หนูเขียนมามันจะไม่น่าสนใจ คือกดดันกับเรื่องนี้มากในช่วงเดือนแรกที่มาฝึก แต่พอหลังๆ หนูได้มาเรียนรู้การเขียนข่าวมากขึ้น ก็ได้รู้ว่ามันไม่มีอะไรน่ากลัว พี่ก็แนะนำอย่างดี ตอนเขียนผิดก็ไม่เคยว่าแต่คอยบอกคอยสอนมากกว่า หนูไม่เคยคิดอยากเปลี่ยนตำแหน่ง เปลี่ยนที่ฝึกนะคะ เพราะถ้าหนูอยากเปลี่ยนที่ฝึกงานในครั้งนี้ หนูก็คงอยากเปลี่ยนไปเรื่อยๆ นั้นจะบ่งบอกว่าหนูไม่มีความอดทน

7.การแต่งกาย
ทางมหาวิทยาลัยให้ใส่ชุดนักศึกษามาทำงานค่ะ จะใส่ชุดธรรมดาได้ ก็คือต้องได้รับอนุญาติจากพี่ที่ฝึกงาน ห้ามไปอ้อนวอนพี่เค้าเด็ดขาดว่าขอใส่ชุดธรรมดา

การแต่งกายมาฝึกงาน

8.ในมุมมองของน้อง คิดว่าการฝึกงานจำเป็นหรือไม่ อย่างไร?
หนูคิดว่าจำเป็น การฝึกงานมันจะเหมือนกับการได้ทำงานจริง ถึงแม้ว่าจะไม่เหนื่อย ไม่โหดเท่า แต่มันก็เป็นการเรียนรู้ กระบวนการทำงานจริงๆ ว่าเป็นอย่างไร พอถึงเวลาที่เราต้องออกไปทำงาน เราจะได้ไม่เครียดมากไป และรู้วิธีรับมือกับปัญหาต่างๆ ที่จะเข้ามาในการทำงานของเราได้

9.ฝากถึงน้องๆ รุ่นต่อๆ ไปที่จะต้องฝึกงานค่ะ ว่าควรเตรียมตัวอย่างไร 
เตรียมความตั้งใจมาให้พร้อมค่ะ เลือกฝึกงานที่ตัวเองชอบ เราจะได้รู้สึกสนุกเวลาฝึกงาน ไม่เครียด และทำให้งานของเราออกมาดีด้วย และก็ต้องตั้งใจเรียนรู้การทำงานอย่างเต็มที่ อย่าทำตัวเป็นน้ำเต็มแก้วที่ไม่รับอะไรอีกแล้ว นอกนั้นก็แค่ต้องเตรียมสวดมนต์ขอให้เจอพี่ที่ทำงานน่ารักๆ (อิอิ)

 

10. แอบเมาส์ประสบการณ์การฝึกงานจากเพื่อนๆ คนอื่นๆ
ประสบการณ์การฝึกงานของเพื่อนๆ หนูแตกต่างกันไปพี่ มีมาเล่า 3 เรื่องสั้นๆ นะคะ >^^<

-เรื่องที่ 1 เพื่อนคนนี้ไปฝึกงานบริษัทแห่งหนึ่งแถวลาดพร้าว คือแผนกมันว่างมาก ไม่ได้ทำไรเลย วันๆ มันนั่งดูแต่หนัง ดูจบที 2-3 เรื่องต่อวัน ไม่มีงานให้ทำเลยแรกๆ มันก็บอกว่าสบายนะพี่ แต่พอหลังๆ หนังมันคงหมด
เว็บมั่ง มันเลยเริ่มเบื่อ
-เรื่องที่ 2 คนนี้ไปฝึกงานที่บริษัทดังแห่งหนึ่งแถวลาดพร้าวเหมือนกัน คนนี้งานที่ทำไม่หนัก แต่ทำเยอะแล้วต้องทำคนเดียว มันทำแผนกควบคุมเสียง หรืออะไรสักอย่างเนี่ยแหละ เขาเล่าว่าเหมือนเป็นพนักงานในบริษัทคนหนึ่ง ซึ่งก็คิดว่าสมควรได้เงินเดือน มันบอกว่าพี่ที่แผนกมัน ลางานที 2-3 คนแล้วลาทีหลายวัน ภาระงานต่างๆ เหมือนตกมาอยู่ที่มันเลย วันนั้นมันบอกว่ามันปวดหนักอยากเข้าห้องน้ำมาก แต่พี่ที่แผนกไม่มีใครมาทำงานเลย ซึ่งงานควบคุมเสียงมันต้องนั่งทำอยู่ตลอด คือมันต้องอดทนเพราะไม่มีคนมาเปลี่ยน
-เรื่องที่ 3 คนนี้มันไปฝึกงานเกี่ยวกับการถ่ายรายการโทรทัศน์ หนูว่างานนี้โหดสุดแล้ว เพราะการถ่ายรายการมันไม่เป็นเวลา ออกกองแต่เช้า กับถึงหอมืดค่ำ แต่มันโอเคกับการฝึกงานครั้งนี้นะพี่ เพราะมันบอกว่ามันรู้สึกสนุกที่ได้ทำ แล้วพี่ที่ทำงานก็เป็นกันเองมาก ทำให้เวลาทำงานรู้สึกสนุกมากกว่าเหนื่อย