PIM คณะวิทยาการจัดการ นักศึกษาฝึกงาน สถาบันการจัดการปัญญาภิวัฒน์

2 นักศึกษา จากสถาบันการจัดการปัญญาภิวัฒน์ ร่วมฝึกงานกับโรงแรมชั้นนำ

Home / กิจกรรม / 2 นักศึกษา จากสถาบันการจัดการปัญญาภิวัฒน์ ร่วมฝึกงานกับโรงแรมชั้นนำ

2 นักศึกษา จากสถาบันการจัดการปัญญาภิวัฒน์ (PIM) “ดรีม-ณัฐวดี เผื่อนโชติ” และ “ปราย-สิริรวี เกิดถาวร” นักศึกษาชั้นปีที่ 2 คณะวิทยาการจัดการ สาขาการจัดการโรงแรมและการท่องเที่ยว มุ่งสู่ความเป็นมืออาชีพในอนาคต ร่วมฝึกงานกับโรงแรมชั้นนำ โรงแรม Waldorf Astoria Bangkok

PIM.. HOTEL TRAINEE

โดยโรงแรมที่ทั้ง 2 คนได้ไปฝึกนั้นคือ โรงแรม Waldorf Astoria Bangkok ซึ่งมีชื่อเสียงมากในต่างประเทศ โรงแรมสุดหรูแห่งแรกในภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ โรงแรมระดับ 5 ดาว ในเครือ Hilton ที่รวบรวมความสะดวกสบาย หรูหราสมบูรณ์แบบเอามาไว้ที่นี่ทั้งหมดแล้ว แถมยังอยู่ในกลางเมือง ตั้งอยู่บนอาคาร Magnolia ที่มีความสูง 60 ชั้น การเดินทางมาก็สะดวก ติดกับ BTS ชิดลม และ BTS ราชดำริ

ทำไมถึงเลือกมาฝึกที่นี่

ดรีม : ได้ยินชื่อเสียงของแบรนด์ Waldorf Astoria มานานแล้วค่ะ พอทราบว่ามาเปิดที่ประเทศไทยเป็นแห่งแรก หนูจึงเลือกมาที่นี่ แต่จริงๆ ต้องบอกก่อนว่าในแต่ละโรงแรมก็จะมีจุดเด่นที่แตกต่างกันไป อยู่ที่ว่าใครจะชอบแบบไหน ซึ่งส่วนตัวพอหนูได้เข้ามาเป็นส่วนหนึ่งของที่นี่ก็รู้สึกประทับใจในความเอาใจใส่ของพี่ๆ อีกทั้งยังได้ประสบการณ์ที่ดีและความรู้ในการต่อยอดการทำงานอีกด้วย

ปราย : ที่เลือกมาฝึกงานที่นี่เพราะว่าเป็นแบรนด์ชั้นนำในเครือฮิลตัน โดยชื่อเสียงของโรงแรมวอลดอร์ฟในต่างประเทศเป็นที่รู้จักกันดีในเรื่องของการบริการ และที่นี่ยังเป็นโรงแรมในเครือฮิลตันแห่งแรกที่มาเปิดในประเทศไทp

ดรีม-ณัฐวดี เผื่อนโชติ (ฝึกครัวเย็น)

หน้าที่ที่เราต้องรับผิดชอบมีอะไรบ้าง

ดรีม : หลักๆ เลยตอนเช้าหนูได้รับหน้าที่ให้ยืนตรง Line Buffet ที่ห้องอาหาร The Brasserie ค่ะ อยู่ในส่วนของ Bakery ต้องคอยทำ Pancake Waffle และ French Toast เสิร์ฟแขกที่มาสั่ง ได้พูดคุยกับแขกด้วย พอตอนบ่ายก็จะช่วยพี่ๆ เตรียมของที่ใช้ออก Breakfast ในวันถัดไป พอเสร็จทุกอย่างก็จะคอย Support พี่ๆ ในช่วง Dinner ซึ่งจริงๆ แล้วงานที่รับผิดชอบในแต่ละวันก็จะต่างกันไป เพราะงานครัวเป็นงานที่มีรายละเอียดเยอะ แล้วแต่ว่าพี่เขาจะมอบหมายงานอะไรให้ทำเพิ่มเติม

ปราย : หน้าที่ที่จะต้องรับผิดชอบในทุกๆ วัน คือ ต้องเตรียมเค้กให้แขก ทำการขึ้นเค้ก จัดเซ็ทขนม Afternoon Tea ของห้องอาหาร Peacock Alley ตกแต่งขนมต่างๆ จริงๆ ก็เหมือนว่าเราเป็นพนักงานคนหนึ่งเลยก็ว่าได้ค่ะ

ปราย-สิริรวี เกิดถาวร (ฝึกครัว Bakery)

การเรียนกับการได้ลงมือทำจริงๆ มีความแตกต่างกันยังไงบ้าง

ดรีม : อย่างที่ทราบกันดีว่าทาง PIM มีการเรียนการสอนแบบ Work Based Education ที่นอกจากจะสอนโดยอาจารย์ที่มีประสบการณ์ทางด้านนี้โดยตรง เรายังมีโอกาสได้ฝึกงานหลายๆ ที่ ทำให้เรามีประสบการณ์ ซึ่งส่วนตัวหนูคิดว่าในการเรียนกับการได้ลงมือปฏิบัติจริงไม่ได้แตกต่างกันมากค่ะ แต่สิ่งที่เห็นได้ชัด คือ ในการทำงานเราได้เจอสถานการณ์จริง เจอปัญหาต่างๆ ที่ไม่ได้มีอาจารย์คอยให้คำแนะนำเหมือนตอนเรียนแต่เราก็สามารถนำสิ่งที่เคยเรียนมาปรับใช้ได้ และที่สำคัญเราต้องรู้จักแก้ไขและพยายามเรียนรู้ด้วยตัวเองค่ะ

ปราย : ไม่ค่อยแตกต่างอะไรมากค่ะ เพราะว่าทางสถาบันได้มีการสอนพื้นฐานก่อนลงมือฝึกปฎิบัติงานจริงและการลงมือปฏิบัติงานยังได้ความรู้เทคนิคต่างๆ เพิ่มขึ้นอีกด้วยค่ะ

อุปสรรคและสิ่งที่ได้จากการทำงาน

ดรีม : อย่างที่บอกค่ะว่าในการทำงานจริงเราต้องเจอกับอุปสรรคอยู่แล้ว แต่สิ่งหนึ่งที่สำคัญคือ เราต้องเชื่อมั่นในตัวเอง มั่นใจว่าตัวเองสามารถทำได้ และต้องมีสติอยู่เสมอ ในบางปัญหาอาจทำให้เราท้อบ้าง แต่ทุกสิ่งทุกอย่างจะทำให้เราโตขึ้น และกลายเป็นคนที่ทำงานได้อย่างมีคุณภาพ

ปราย : ความยากง่ายอุปสรรคที่เจอในตอนทำงานไม่ค่อยมีปัญหาหรืออุปสรรค เพราะว่าทางสถาบันได้ให้นักศึกษามีการฝึกงานทุกเทอมเลยทำให้ไม่ค่อยมีอุปสรรค เพราะแต่ละครั้งที่ฝึก ประสบการณ์จะสอนให้เราเรียนรู้ที่จะปรับตัวเองค่ะ

ฝากถึงน้องๆ ที่สนใจเรียนด้านนี้ และอยากฝึกงานด้านการโรงแรม

ดรีม : อยากให้น้องลองเปิดใจดูค่ะ ไม่ว่าจะสายอาชีพไหนสิ่งที่สำคัญก็คือ เราต้องมีความอดทน พร้อมที่จะรับคำแนะนำของพี่ๆ เพื่อนำมาพัฒนาตัวเองให้ดีขึ้น อีกทั้งเราต้องทำงานกับคนหลายประเภท บางปัญหาที่เจอในตอนฝึกงานอาจทำให้เราท้อและหมดกำลังใจที่จะทำตามฝันและคิดจะเปลี่ยนไปสายอาชีพอื่น แต่อย่าลืมว่าในทุกๆ อาชีพเราก็ต้องเจอกับปัญหาทั้งนั้น อย่าเป็นคนที่หนีปัญหา แต่จงเป็นคนที่พร้อมจะสู้และแก้ไขปัญหานั้นให้ผ่านไปได้ค่ะ ขอเป็นกำลังใจให้น้องๆ ทุกคนนะคะ

ปราย : สาขาการโรงแรมและอยากฝึกงานด้านการโรงแรมถ้าน้องๆมีใจรักการบริการโรงแรมวอลดอร์ฟเป็นอีกหนึ่งทางเลือกที่ดีในการฝึกงานและการเรียนสาขาการโรงแรม อีกทั้งยังสามารถทำงานได้หลายรูปแบบ ซึ่งการทำงานไม่ได้มีแค่ในโรงแรมยังสามารถแตกแขนงไปสายงานอื่นได้อีกด้วยค่ะ

.

ติดตามคอลัมน์อื่นๆ ได้ที่นิตยสาร Campus Star No.69

Facebook : www.facebook.com/CAMPUSSTAR