การทำงาน ก้าวหน้า นักศึกษาจบใหม่ เคล็ดลับการทำงาน

ทำงานยังไงให้ก้าวหน้า ? 5 เคล็ดลับสำหรับนักศึกษาจบใหม่

Home / บทความการทำงาน / ทำงานยังไงให้ก้าวหน้า ? 5 เคล็ดลับสำหรับนักศึกษาจบใหม่

เมื่อเรียนจบมหาวิทยาลัยแล้ว ต่อไปเราก็จะเข้าสู่ช่วงการทำงานจริงๆ กันแล้ว ซึ่งเป็นอีกหนึ่งบททดสอบที่จะสามารถทำให้เราได้รู้ว่า สิ่งที่เราเรียนมานั้น สามารถนำมาปรับใช้การทำงานได้อย่างไรบ้าง? บางคนอาจจะงงในช่วงแรกของการทำงาน ทำงานไม่ทัน งานล้นเกินไป โดยสถานการณ์เหล่านี้เป็นสิ่งที่ทุกคนต้องเจอกันอย่างแน่นอน ถ้าใครที่กำลังตกอยู่ในสถานณ์แบบนี้ เรามี 5 วิธีการกำจัดปัญหาเหล่านี้ให้หมดไป มาบอกกันด้วยน้า

ทำงานยังไงให้ก้าวหน้า !

1. ทำสมาธิก่อนเริ่มทำงานทุกครั้ง

เมื่อมาถึงวันทำงานจริง สิ่งแรกที่น้องๆ หลายคนมักจะเป็นก็คือ รู้สึกกลัวไปซะทุกอย่าง ลุกลี้ลุกลน ทำตัวไม่ถูก สิ่งเหล่านี้เป็นสิ่งที่ไม่ควรทำเป็นอย่างยิ่ง ดังนั้นถ้าน้องๆ ไม่อยากมีอาการแบบนี้ น้องๆ ต้องหาเวลาสัก 5 นาทีก่อนเข้าทำงาน มานั่งทำจิตใจให้สงบ ทำสมาธิให้ดี หรือไม่ก็คิดว่าเมื่อวานเราทำอะไรมาบ้าง มีอะไรที่ดี ไม่ดีบ้าง หรือคิดว่าจะทำตัวอย่างไรให้ที่ทำงานเห็นว่าเราเป็นคนที่ขยัน มีความรับผิดชอบในการทำงาน แค่นี้ก็จะช่วยทำให้เรามีความสุขกับการทำงานได้แล้ว

2. เวลาทำงาน ก็คือทำงาน

ในเวลาของการทำงาน เราก็ควรที่จะตั้งใจทำงาน ไม่ใช่เล่นไปด้วยทำงานไปด้วย เหมือนกับตอนเรียน ถ้าเราทำแบบนั้นอาจจะทำให้เราทำงานได้ออกมาไม่ดี หรือทำงานไม่เสร็จตามที่ได้รับมอบหมาย เพราะว่าเราไม่มีสมาธิในการทำงานย่อมส่งผลทำให้งานที่ออกมานั้น ไม่ดีตามที่ควร หรืออาจจะเกิดข้อผิดพลาดที่ทำให้เราต้องโดยตำหนิได้ ดังนั้นในช่วงเวลาของการทำงาน เราควรที่จะมีสมาธิ มีความรอบครอบ ให้ได้มากที่สุด

3. เปิดกว้างรับฟังคำวิจารณ์

การทำงานกับการถูกวิพากษ์วิจารณ์เป็นสิ่งที่คู่กัน แต่หลายคนอาจจะสติหลุดได้เพียงเพราะถูกวิจารณ์ในสิ่งที่เราไม่ชอบ หรือไม่เห็นด้วย ดังนั้นควรท่องให้ขึ้นใจเลยว่า เราเอาปัญญาออกหน้า หรืออารมณ์ออกหน้า หากเอาปัญญาออกหน้าจะเกิดคำถามในใจว่า “เราทำผิดพลาดตรงไหน” แต่ถ้าหากเราเอาอารมณ์มานำหน้า ก็จะทำให้เราคิดว่า “แกทำให้ฉันเสียหน้า” สุดท้ายผลที่ตามมาก็จะทำให้เรามีความทุกข์

4. ไม่สนใจคำนินทา

ไม่ว่าเราจะไปอยู่ในสถานที่ใดก็ตาม ต้องเคยเจอปัญหาที่โดนคนอื่นนินทากันอยู่บ่อยครั้ง ซึ่งถ้าเป็นเรื่องดีก็คงไม่มีปัญหา แต่ถ้าเป็นเรื่องที่ไม่ดีหรือเป็นเรื่องที่ไม่จริง ก็ทำให้หลายๆ คนอารมณ์เสียได้ ทางที่ดีที่สุด ถึงแม้ว่าเราจะห้ามคนไม่ให้นินทาเราไมได้ แต่เราก็สามารถห้ามใจไม่ให้คิดตามจนจิตตกได้ และหนึ่งในวิธีที่ได้ผลดีมากก็คือ การมองโลกในแง่ดี คิดเสียว่าที่เขานินทาคือการเตือนเราทางอ้อมให้เราได้ปรับปรุงตัว ในเรื่องที่ยังมีข้อบกพร่องอยู่ เวลาที่เราได้ยินเสียงนินทาให้ถือเสียว่าเป็นระฆังแห่งสติที่จะเตือนให้เราหันกลับมามองตัวเอง สิ่งไหนจริงก็ปรับปรุงแก้ไข สิ่งไหนไม่จริงก็ปล่อยให้ผ่านไปที่สำคัญที่สุดคือ เราต้องคิด พูด และทำแต่สิ่งดีๆ เพื่อจะได้ไม่หวั่นไหวไปกับคำนินทาไม่เป็นความจริง

5. คิดเสมอว่างานคือ “ข้อสอบ” ที่เราต้องฝึกฝนอยู่ตลอด

จริงอยู่ว่าในการทำงานย่อมมีอารมณ์ที่หลากหลายเข้ามาปะทะอยู่ตลอดเวลา ไม่ว่าจะเป็นอารมณ์ดีใจ เสียใจ โกรธ โมโห อิจฉา ซึ่งอารมณ์เหล่านี้มีผลเสียต่อเราหมด ตรงกันข้ามอารมณ์หลากหลายที่เราต้องเผชิญในที่ทำงานคือ บททดสอบที่ดี ที่จะช่วยทำให้เราได้เรียนรู้เกี่ยวกับสิ่งต่างๆ ที่เข้ามาได้อย่างรอบครอบ มีสติ ดังนั้นขอให้ใช้บททดสอบเหล่านี้ดูว่าเราสามารถควบคุมอารมณ์ใม่ให้วูบวาบไปตามสิ่งที่มากระทบ และเรียกสติมาช่วยได้ทันหรือไม่ หากเผลอก็ถือว่าสอบตก ต้องรีบสอบซ่อมและทำให้ดีกว่าเดิมในครั้งต่อไป

บทความแนะนำ