มหวิทยาลัย มหาวิทยาลัยชั้นนำของโลก เรียนต่อต่างประเทศ

10 มหาวิทยาลัยอันเก่าแก่ ที่เป็นมหาวิทยาลัยชั้นนำของโลก

Home / วาไรตี้ / 10 มหาวิทยาลัยอันเก่าแก่ ที่เป็นมหาวิทยาลัยชั้นนำของโลก

มหาวิทยาลัยยิ่งเก่าแก่ยิ่งดูมีมนต์ขลังน่าเชื่อถือมากยิ่งขึ้น ก็คงเป็นเพราะการสั่งสมประสบการณ์มาอย่างยาวนาน ซึ่งนั้นเป็นอีกปัจจัยหนึ่งที่ทำให้มีผู้คนอาจจะเข้าไปเรียนในสถาบันเหล่านี้กันอย่างมากมาย จึงทำให้สถาบันการศึกษาเหล่านี้จากทั่วโลกกลายเป็นมหาวิทยาลัยที่มีชื่อเสียง มีการเรียนการสอนที่ดีตามที่นิสิต นักศึกษาต้องการ โดยในวันนี้เราได้รวบรวม 10 มหาวิทยาลัยที่เก่าแก่ที่สุด แถมยังเป็นมหาวิทยาลัยชั้นนำของโลก มาให้เพื่อนๆ ได้ศึกษากันก่อนตัดสินใจไปเรียนต่อกันด้วย จะมีที่ไหนกันบ้าง? ตามมาดูกันเลย

10 มหาวิทยาลัยที่เก่าแก่ที่สุดในโลก

10 มหาวิทยาลัยอันเก่าแก่ ที่เป็นมหาวิทยาลัยชั้นนำของโลก

1. University of Bologna, ประเทศอิตาลี

สถาบันแห่งแรกที่เป็นจุดเริ่มต้นของการศึกษาในระดับสูง ที่มีมาตรฐาน ได้รับการยอมรับและถูกบันทึกไว้ในหน้าประวัติศาสตร์ของการศึกษาโลก “มหาวิทยาลัยโบโลญญา” ตั้งอยู่ที่เมืองโบโลญญาเมืองที่ใหญ่ที่สุดทางตอนเหนือของประเทศอิตาลี ถูกก่อตั้งขึ้นเมื่อปี ค.ศ. 1088 นอกจากนี้ยังเป็นสถาบันการศึกษาในระดับปริญญาแห่งแรก ซึ่งคำว่า “University” ก็เพิ่งจะถูกบัญญัติขึ้นมาพร้อมๆ กับการก่อตั้งมหาวิทยาลัยแห่งนี้ด้วย

10 มหาวิทยาลัยอันเก่าแก่ ที่เป็นมหาวิทยาลัยชั้นนำของโลก

2. University of Oxford, ประเทศอังกฤษ

มหาวิทยาลัยอ๊อกซฟอร์ด หรือเรียกอย่างง่ายๆ ว่า “อ๊อกซฟอร์ด” เป็นมหาวิทยาลัยที่สวยที่สุดและเก่าแก่ที่สุดของประเทศอังกฤษ ติด 1 ใน 3 มหาวิทยาลัยที่ดีที่สุดในโลก ถึงแม้ว่าจะไม่มีหลักฐานหรือประวัติการก่อตั้งที่แน่ชัด มีเพียงหลักฐานที่บ่งบอกได้ว่ามหาวิทยาลัยออกซ์ฟอร์ด เริ่มเปิดทำการเรียนการสอนเมื่อปี ค.ศ.1096 ก่อสร้างด้วยสถาปัตยกรรมในยุคศตวรรษที่ 18 ที่มีความโดดเด่นและเป็นเอกลักษณ์เป็นอย่างมาก

10 มหาวิทยาลัยอันเก่าแก่ ที่เป็นมหาวิทยาลัยชั้นนำของโลก

3. University of Salamanca, ประเทศสเปน

มหาวิทยาลัยซาลามังกา เป็นมหาวิทยาลัยเก่าแก่ของประเทศสเปน ก่อตั้งขึ้นในศตวรรษที่ 13 หรือในปี ค.ศ. 1218 ก่อตั้งขึ้นโดย พระเจ้าอัลฟอนโซที่ 9 แห่งเลออน ที่เมืองซาลามังกา ประเทศสเปน และได้รับการยกย่องให้เป็น “มหาวิทยาลัย” โดยพระสันตปาปาอเล็กซานเดอร์ที่ 4 ในปี 1225 หลังจากนั้นไม่นานนัก มหาวิทยาลัยแห่งนี้ก็กลายเป็นหนึ่งในศูนย์กลางทางวิชาการที่สำคัญและมีชื่อเสียงมากที่สุดในยุโรป

10 มหาวิทยาลัยอันเก่าแก่ ที่เป็นมหาวิทยาลัยชั้นนำของโลก

4. University of Paris, ประเทศฝรั่งเศส

เป็นมหาวิทยาลัยที่มีชื่อเสียงที่สุดในเมืองปารีส ประเทศฝรั่งเศส และเป็นหนึ่งในมหาวิทยาลัยที่มีความเก่าแก่ที่สุดในทวีปยุโรป โดยมหาวิทยาลัยแห่งนี้ได้ก่อตั้งขึ้นในช่วงกลางของศตวรรษที่ 12 และได้รับการรับรองให้เป็นมหาวิทยาลัยในช่วงระหว่างปี ค.ศ. 1160 ถึง ค.ศ. 1250 อย่างไรก็ตามหลังจากที่เกิดการเปลี่ยนแปลงหลายครั้ง มหาวิทยาลัยแห่งนี้ก็ได้ปิดตัวลงในปี ค.ศ. 1970

ต่อมาได้มีการสร้างมหาวิทยาลัยรัฐขึ้นในช่วงเวลาเดียวกันถึง 13 แห่ง และโดยทั่วไป มหาวิทยาลัยจะถูกเรียกว่า Sorbonne หรือ la Sorbonne ซึ่งมาจากการก่อตั้งวิทยาลัย Sorbonne ในปีค.ศ. 1257 โดยนายโรเบิร์ต เดอ ซอร์บอน ปัจจุบัน 13 มหาวิทยาลัยได้รับความสำเร็จอย่างมากมาย ซึ่งใน 13 มหาวิทยาลัยนี้ มี 4 มหาิวิทยาลัยที่ตั้งอยู่ในอาคารของ Sorbonne โดย 3 ใน 4 แห่งนี้ ได้นำชื่อ “Sorbonne” เป็นชื่อของมหาวิทยาลัยอีกด้วย

ในปัจจุบันมหาวิทยาลัยปารีสได้แยกตัวออกไป และมหาวิทยาลัยบางแห่งได้ขึ้นอยู่กับหน่วยงานการศึกษา Versailles หรือ Créteil แทนหน่วยงานปารีส การบริหารงานบางส่วนของทั้ง 13 มหาวิทยาลัยได้รับการดูแลจากนายกรัฐมนตรีและอธิการบดีการศึกษาของปารีสที่มีสำนักงานอยู่ที่ Sorbonne

10 มหาวิทยาลัยอันเก่าแก่ ที่เป็นมหาวิทยาลัยชั้นนำของโลก

5. University of Cambridge, ประเทศอังกฤษ

มหาวิทยาลัยเคมบริดจ์ มีความเก่าแก่เป็นอันดับที่ 2 ของประเทศอังกฤษ ก่อตั้งเมื่อ พ.ศ. 1209 โดยมหาวิทยาลัยที่ก่อตั้งก่อนหน้านั้นคือ มหาวิทยาลัยอ๊อกซฟอร์ด มหาวิทยาลัยก่อกำเนิดจากคณาจารย์และนักวิจัยของมหาวิทยาลัยซึ่งขัดแย้งกับชาวบ้านที่เมืองอ๊อกซฟอร์ด มหาวิทยาลัยเคมบริดจ์เป็นมหาวิทยาลัยที่มีผู้ได้รางวัลโนเบลสูงที่สุด ในบรรดามหาวิทยาลัยทั้งหลายในโลก กล่าวคือ 81 รางวัลด้วยกัน

10 มหาวิทยาลัยอันเก่าแก่ ที่เป็นมหาวิทยาลัยชั้นนำของโลก

6. University of Padua, ประเทศอิตาลี

มหาวิทยาลัยแห่งนี้ก่อตั้งขึ้นในปี 1222 และเป็นหนึ่งในจำนวนของมหาวิทยาลัยในยุคกลางของอิตาลีที่ยังเปิดทำการเรียนการสอนอยู่ ซึ่งมหาวิทยาลัยแห่งนี้จะเน้นสอนในหลักสูตร การวิจัย ดาราศาสตร์ กฏหมาย การแพทย์ และด้านปรัชญา นอกจากนี้ยังมีสวนพฤษศาสตร์ที่สำคัญและเก่าแก่ที่สุดในโลก ตั้งอยู่ที่มหาวิทยาลัยแห่งนี้อีกด้วย

Harvard University

7. Harvard University, ประเทศสหรัฐอเมริกา

ฮาร์วาร์ดเป็นมหาวิทยาลัยที่เก่าแก่ที่สุดในอเมริกา ก่อตั้งขึ้นเมื่อปี ค.ศ.1636 ตั้งอยู่ในเมืองเคมบริดจ์ รัฐแมสซาชูเซตส์ ที่มีชื่อเสียงอยู่ในอันดับต้นๆ ของโลกจากการจัดอันดับมหาวิทยาลัยที่ดีที่สุด และครองแชมป์มาจนถึงปัจจุบัน ตัวตึกมหาวิทยาลัยฮาร์วาร์ดถูกกล่าวถึงกันว่าเป็นอาคารอิฐบล็อกสีแดงที่เต็มไปด้วยต้นไม้ และมีอาคารที่เก่าแก่ที่สุดคือ “Massachusetts Hall” เดิมใช้เป็นหอพักนักศึกษา แต่ปัจจุบันเป็นได้กลายเป็นสำนักงานอธิการบดีไปเรียบร้อยแล้ว

Moscow State University

8. Moscow State University, ประเทศรัสเซีย

มองดูเผินๆ หลายคนอาจจะคิดว่ามหาวิทยาลัยแห่งนี้เป็นโรงแรมหรูระดับห้าดาว โดยเฉพาะเวลาที่เปิดไฟในตอนกลางคืนสวยงามราวกับปราสาทราชวังเลยทีเดียว “มหาวิทยาลัยมอสโก” หรือมีชื่อเรียกอีกชื่อหนึ่งว่า “มหาวิทยาลัยโลโมโนซอฟ” เป็นมหาวิทยาลัยที่ทั้งเก่าแก่และสวยงามที่สุดในโลกแห่งหนึ่ง ตั้งขึ้นเมื่อปี ค.ศ. 1755 ในกรุงมอสโก

University of Toronto

9. University of Toronto, ประทศแคนาดา

มหาวิทยาลัยโทรอนโต เป็นมหาวิทยาลัยวิจัยของรัฐ ตั้งอยู่ในออนทาริโอ ประทศแคนาดา ก่อตั้งขึ้นเมื่อปี ค.ศ. 1827 เป็นหนึ่งในมหาวิทยาลัยคุณภาพแห่งหนึ่งในทวีปอเมริกาเหนือ มีนักศึกษากว่า 80,000 คน จากทั้ง 3 วิทยาเขต อาคารส่วนใหญ่ของมหาวิทยาลัยแห่งนี้เป็นสถาปัตยกรรมที่ผสมผสานระหว่างโรมันและยุคฟื้นฟูโกธิก ดูสวยงามแปลกตา และโรแมนติกมากในช่วงฤดูหนาวที่มีหิมะโปรปรายลงมาปกคลุม นอกจากสถาปัตยกรรมที่สวยงามแล้ว มหาวิทยาลัยโทรอนโตยังมีห้องสมุดที่ใหญ่ที่สุดในบรรดาห้องสมุดวิชาการและใหญ่เป็นที่ 3 ในอเมริกาเหนือรองจากมหาวิทยาลัยฮาร์วาร์ดและมหาวิทยาลัยเยล โดยมีหนังสือมากกว่า 10.3 ล้านเล่ม

10 มหาวิทยาลัยอันเก่าแก่ ที่เป็นมหาวิทยาลัยชั้นนำของโลก

10. Al-Azhar University, ประเทศอียิปต์

มหาวิทยาลัยอัลอัซฮัร ก่อตั้ง ณ กรุงไคโร ประเทศอียิปต์ ประวัติศาสตร์ได้จารึกว่า อัลอัซฮัร ก่อกำเนิดในต้นรัชสมัยแห่งราชวงศ์ฟาติมียะห์ ในอียิปต์ เมื่อปี พ.ศ. 1517 และถูกยกระดับให้เป็นมหาวิทยาลัยในปี 1961 เป็นศูนย์กลางการศึกษาด้านภาษาอาหรับและวรรณคดี มีหลักสูตรการสอนตามแนวของซุนนี

—————————————-

ที่มา :
วิกิพีเดีย สารานุกรมเสรี
www.topuniversities.com