นักศึกษา ฝึกงาน

นักศึกษาควรรู้ 11 ข้อ ที่จะทำให้คุณเป็นนักศึกษาฝึกงานที่ดี

Home / วาไรตี้ / นักศึกษาควรรู้ 11 ข้อ ที่จะทำให้คุณเป็นนักศึกษาฝึกงานที่ดี

การฝึกงานเป็นโอกาสที่นักศึกษาจะได้เรียนรู้วิธีการทำงานจริงที่เป็นมืออาชีพ ซึ่งมีความแตกต่างจากชีวิตการเรียนหนังสืออย่างมากมาย แต่การที่นักศึกษาฝึกงานจะเก็บเกี่ยวประสบการณ์จากการฝึกงานได้มากหรือน้อยนั้น ขึ้นอยู่กับการปฏิบัติตัวของแต่ละคน เพราะฉะนั้นเรามาเรียนรู้วิธีการเป็นนักศึกษาฝึกงานที่ดีกันค่ะ

วิธีประสบความสำเร็จในการฝึกงาน

1. กำหนดเป้าหมายในการฝึกงาน

ก่อนจะเริ่มฝึกงานคุณควรกำหนดเป้าหมายในการทำงานของตนเองให้ชัดเจน ว่าคุณต้องการอะไรโดยต้องแน่ใจว่าเป้าหมายของคุณมีความเป็นไปได้ที่คุณจะทำให้สำเร็จได้จริงๆ

2. หาโอกาสเข้าพบหัวหน้างานบ่อยๆ

หาโอกาสเข้าพบหัวหน้างานเพื่อรายงานความคืบหน้างานที่ได้รับมอบหมายของคุณ และในระหว่างที่คุณพูดคุยกับหัวหน้างานของคุณนั้น คุณควรเป็นผู้ฟังที่ดีและเก็บเกี่ยวความรู้ให้ได้มากที่สุด

3. มีความกระตือรือร้น และมีทัศนคติเชิงบวก

คุณต้องทำทุกงานที่ได้รับมอบหมายด้วยความกระตือรือร้น และคุณอาจขอทำงานเกินระยะเวลาการฝึกงานที่กำหนดไว้เพื่อแสดงให้หัวหน้างานเห็นถึงความมุ่งมั่นในการทำงานของคุณ

4. หลีกเลี่ยงทุกอย่างในทางลบ

หากคุณไม่ต้องการทำลายการฝึกงานของคุณอย่างรวดเร็ว ควรหลีกเลี่ยงการกระทำใดๆ ก็ตามที่มีผลในทางลบ เช่น พูดคำหยาบ ไม่เคารพเพื่อนร่วมงาน มาสายแต่กลับก่อน ใจแคบ ไม่ตรงต่อเวลา เย่อหยิ่ง แต่งกายผิดระเบียบ เป็นต้น

5. เปิดรับสิ่งต่างๆ ให้ได้มากที่สุด

ยิ่งคุณเปิดรับความคิดเห็นใหม่ๆ หรือพบปะพูดคุยกับคนในแผนกอื่นๆ มากขึ้นเท่าไรคุณยิ่งเรียนรู้มากขึ้นเท่านั้น

6. อย่ากลัวการถามคำถาม

การที่คุณเป็นนักศึกษาฝึกงานย่อมไม่ได้ถูกคาดหวังว่าต้องรู้ทุกเรื่องอยู่แล้ว ดังนั้นอย่ากลัวที่จะถามคำถามเมื่อคุณต้องพบกับงานที่ไม่คุ้นเคย

7. คิดนอกกรอบ

คุณอาจเสนอความคิดใหม่ๆ ร่วมกับหัวหน้างานของคุณเพื่อที่จะประสบความสำเร็จร่วมกัน ระวังไว้เสมอว่าอย่าทำสิ่งใดๆ ล้ำเส้นหัวหน้างานของคุณ

8. มองหาที่ปรึกษาที่ดีสักคน

ที่ปรึกษาจะต้องมีทัศนคติที่ดีเชิงบวกที่จะสามารถให้คำแนะนำต่างๆ ที่คุณต้องการทราบได้ หัวหน้างานของคุณก็สามารถเป็นที่ปรึกษาได้แต่คุณก็สามารถมองหาคนอื่นได้ด้วยเช่นกัน

9. ผูกมิตรกับพี่ๆ ทุกคนเข้าไว้

ผูกมิตรและสร้างความสนิทสนมกับหัวหน้างาน และพี่ๆ ที่แผนกให้มากๆ เพราะพวกเขาอาจให้คำแนะนำในการหางานแก่คุณได้

10. สร้างความสำเร็จให้เป็นรูปธรรม

เมื่อการฝึกงานเสร็จสิ้นลงคุณควรนำรายละเอียดการฝึกงานไปใส่ไว้ในเรซูเม่ด้วย และเพื่อป้องกันการลืมว่าคุณได้ทำอะไรบ้างในระหว่างการฝึกงาน การจดบันทึกประจำวันจะช่วยเตือนความจำคุณได้ดีทีเดียว

11. สนุกกับชีวิตฝึกงานก่อนเรียนจบ

การฝึกงานเป็นประสบการณ์ที่ดีที่สุดครั้งหนึ่งในชีวิต ดังนั้นควรสนุกกับการทำงานและการได้เรียนรู้แต่ระวังอย่าสนุกจนมากเกินไป และอย่าให้มีเรื่องรักใคร่เกิดขึ้นในองค์กรที่คุณไปฝึกงานนะคะ

 

ขอบคุณข้อมูลจาก www.th.jobsdb.com