Hospitality ฝึกงาน สวิตเซอร์แลนด์

เปิดประสบการณ์ เรียนและฝึกงานด้าน Hospitality ที่สวิตเซอร์แลนด์

Home / วาไรตี้ / เปิดประสบการณ์ เรียนและฝึกงานด้าน Hospitality ที่สวิตเซอร์แลนด์

ประเทศสวิตเซอร์แลนด์ นอกจากเป็นดินแดนในฝันที่หลายคนอยากไปเยือนแล้ว ประเทศนี้ยังมีโรงเรียนการโรงแรม (Swiss hotel schools) ที่มีชื่อเสียงและได้รับการยอมรับ ในระดับสากลอยู่หลายแห่ง แต่ละแห่งมีประสบการณ์การสอนด้านการโรงแรมมายาวนาน และผลิตผู้บริหารโรงแรมที่มีความสามารถมากมาย

เรียนและฝึกงานด้าน Hospitality ที่สวิตเซอร์แลนด์ – ศิษย์เก่า DPU

การได้ไปเรียนและฝึกงานด้าน Hospitality ที่สวิตเซอร์แลนด์จึงเป็นความใฝ่ฝันของนักเรียนการโรงแรมหลาย ๆ คน รวมทั้ง “พรรัตน์ ไกรสะอาด” อดีตนักศึกษาสาขาการโรงแรม มหาวิทยาลัยธุรกิจบัณฑิตย์ ที่วันนี้มาให้สัมภาษณ์กับ อาจารย์ปรัทยุมน เลปนานนท์ อาจารย์ประจำหลักสูตรการโรงแรม คณะการท่องเที่ยวและการโรงแรม มหาวิทยาลัยธุรกิจบัณฑิตย์ เพื่อแบ่งปันประสบการณ์ที่มีโอกาสไปเรียนและฝึกงานที่ประเทศสวิตเซอร์แลนด์

พรรัตน์ หรือ “ปูน” ปัจจุบันทำงานตำแหน่ง Event Sales Executive ที่โรงแรม Centara Grand at Central World ปูนเล่าให้ฟังว่าเธอก็ฝันจะได้ไปเรียนและฝึกงานที่ต่างประเทศโดย เฉพาะที่สวิตเซอร์แลนด์ แต่จะไปด้วยทุนส่วนตัวก็ค่อนข้างยาก เพราะทั้งค่าเล่าเรียนและค่าใช้จ่ายค่อนข้างสูง

“แล้วไปยังไงมายังไง ปูนถึงได้ไปเรียนที่สวิตเซอร์แลนด์คะ”

“เริ่มตั้งแต่ตอนอยู่ปี 4 เทอมสุดท้ายค่ะ ปูนเลือกไปฝึกงานที่ Centara Grand West Sands Resort & Villas ภูเก็ต ในแผนก Front Office ได้ฝึกงานกับพนักงานรุ่นพี่ที่เก่งมาก ๆ พี่เขาเล่าให้ฟังว่า ได้ไปเข้าร่วมโครงการของโรงแรมเซ็นทารา ที่คัดเลือกบุคลากรของโรงแรมในเครือไปเรียนและฝึกงานที่ สวิตเซอร์แลนด์เพื่อส่งเสริมพนักงานที่มีศักยภาพ ที่จะเติบโตในสายงานนี้ เราฟังแล้วก็ร้องว้าว น่าสนใจมาก อยากไปโครงการนี้บ้าง

ระหว่างฝึกงานปูนได้รับคำชมจากแขกหลาย ๆ คน ส่วนหนึ่งเพราะตอนเรียน อาจารย์ได้ปูพื้นฐานความรู้ให้เรามาอย่างดี และเราก็ได้ลงมือฝึกปฏิบัติจริงที่โรงแรม DPU Place ในมหาวิทยาลัย พอฝึกงานจบ พี่หัวหน้าก็ชวนให้ทำงานต่อที่โรงแรมในแผนกเดิม ปูนทำอยู่ 2 ปีก็สมัครเข้าโครงการ Management Development Program ของโรงแรมที่เราสนใจตั้งแต่ตอนฝึกงาน ซึ่งต้องผ่านการทำคลิปและทดสอบหลายครั้ง ในที่สุดปูนก็ผ่านการคัดเลือก ได้ไปเรียนที่ Business and Hotel Management School (BHMS) เมือง Lucerne สวิตเซอร์แลนด์ พร้อมกับเพื่อน ๆ พนักงานจากที่ต่าง ๆ อีก 9 คนค่ะ”

“การไปเรียนที่นั่น ปูนต้องปรับตัวมากไหมคะ มีอะไรที่ต่างจากบ้านเราบ้าง”

“ต้องปรับตัวพอสมควรค่ะ ทั้งเรื่องสภาพอากาศ เรื่องเวลา และเรื่องเรียน โดยเฉพาะเรื่องเรียนเราต้องขยันทำการบ้านและอ่านหนังสือหนัก เพราะเรียนเป็นภาษาอังกฤษและการเรียนที่นั่นเน้นการ discussion ในห้อง ปูนเองก็อยากให้คะแนนออกมาดีด้วย พอเรียนในโรงเรียนจบ ปูนก็ไปฝึกงานต่อที่โรงแรมและร้านอาหารในเมือง Winterthur การฝึกงานก็ผ่านพ้นไปด้วยดี เพราะเรามีพื้นฐานดีมาแล้วตั้งแต่ตอนเรียน ตอนฝึกงาน และตอนทำงาน

ตอนฝึกงานที่นั่น มีแขกชาวสวิสที่ปูนเคยดูแลตั้งแต่ตอนทำงานที่โรงแรมที่ภูเก็ต และยังติดต่อกันมาตลอดแวะมาหา และพาปูนไปเที่ยวในวันหยุด รวม ๆ แล้ว อยู่ที่สวิตเซอร์แลนด์ประมาณ 6-7 เดือนค่ะ พอกลับจากสวิตเซอร์แลนด์ ปูนก็มาทำงานในตำแหน่งปัจจุบัน ดูแลประสานงานการจัดงานอีเวนต์ต่าง ๆ ในโรงแรม ซึ่งเป็นงานที่สนุกและท้าทายค่ะ”

“ปูนคิดว่าได้อะไรบ้างจากการไปเรียนและไปฝึกงานที่สวิตเซอร์แลนด์”

“ได้หลายอย่างมาก ๆ ค่ะ เหมือนเปิดโลกใหม่ให้เราได้ประสบการณ์ที่ดีมาก ทั้งประสบการณ์การทำงานและประสบการณ์ชีวิต ทำให้ได้เรียนรู้สิ่งใหม่ ๆ รู้จักปรับตัวให้เข้ากับวัฒนธรรมที่แตกต่าง และระบบงานที่แตกต่างจากเมืองไทย ได้เพื่อนใหม่และมี connection เพิ่มขึ้น นอกจากนี้ก็ได้ไปเที่ยวด้วย เพราะสวิตเซอร์แลนด์ก็ขึ้นชื่อเรื่องการท่องเที่ยวอยู่แล้ว แถมยังเดินทางไปเที่ยวประเทศใกล้ๆ ได้สะดวกด้วยค่ะ”

“ปูนอยากฝากอะไรถึงน้อง ๆ ที่กำลังเรียนอยู่หรือวางแผนการเรียนต่อไหมคะ”

“อยากฝากถึงน้อง ๆ ว่า อยากให้น้อง ๆ เลือกทำงานที่เรารัก เพราะเราจะทำงานอย่างมีความสุข และผลงานก็จะออกมาดี งานโรงแรมเป็นงานบริการ เราจะต้องเจอลูกค้าที่หลากหลายในแต่ละวัน ถ้าเรารักงานบริการ เราจะมีความสุขในการดูแลลูกค้าและจะทำงานอย่างเต็มที่ ลูกค้าหรือแขกที่มารับบริการก็จะมีความสุขไปด้วยค่ะ ส่วนโควิด-19 มีผลกระทบต่อธุรกิจท่องเที่ยวและโรงแรมก็จริง แต่อีกสักพักการระบาดของโรคนี้ก็จะผ่านไป ปูนมั่นใจว่านักท่องเที่ยวจะกลับมา ธุรกิจท่องเที่ยวและโรงแรมก็จะฟื้นตัวแน่นอนค่ะ”

ภาพเพิ่มเติม