ฝึกงาน ม.รังสิต

เรื่องเล่าจาก เบนจามิน เอนกูจา เด็กฝึกงาน “บริษัทนานาชาติ” กับบทบาทที่เทียบเท่าพนักงานประจำ

Home / วาไรตี้ / เรื่องเล่าจาก เบนจามิน เอนกูจา เด็กฝึกงาน “บริษัทนานาชาติ” กับบทบาทที่เทียบเท่าพนักงานประจำ

ช่วงเวลาการฝึกงาน เรียกได้ว่าเป็นช่วงเวลาของการค้นหาตัวตนสำหรับนักศึกษาทั้งหลาย ที่จะได้ทำงานจริง ปฏิบัติจริง และนำความรู้ที่อยู่ในตำราเรียนออกไปประยุกต์ใช้ในโลกแห่งความเป็นจริง ยิ่งถ้าได้ฝึกงานกับองค์กรที่มีความเป็นมืออาชีพ เชื่อได้เลยว่าเราจะได้เรียนรู้อะไรใหม่ๆ เพื่อนำมาใช้พัฒนาตนเอง เตรียมพร้อมสำหรับบทถัดไปของชีวิต … แคมปัสสตาร์นำเสนอบทความ เรื่องเล่าจาก เบนจามิน เอนกูจา

เรื่องเล่าจาก เบนจามิน เอนกูจา

เด็กฝึกงาน “บริษัทนานาชาติ” กับบทบาทที่เทียบเท่าพนักงานประจำ

วันนี้ เราจะพาไปพูดคุยกับ “นายเบนจามิน เอนกูจา” นักศึกษาชั้นปีที่ 4 วิทยาลัยนวัตกรรมดิจิทัลและเทคโนโลยีสารสนเทศ มหาวิทยาลัยรังสิต ที่ได้ไปฝึกงานกับ บริษัท เวสเทิร์น ดิจิตอล (ประเทศไทย) จำกัด ซึ่งเป็นบริษัทนานาชาติที่มีชื่อเสียง และจากบทสัมภาษณ์นี้ เราจะได้รู้ว่าบริษัทนี้เขาทำงานกันอย่างไร เบนจามินจะมาเล่าให้เราฟัง…

ฝึกงานในตำแหน่งผู้ตัดต่อสื่อและพิธีกร

“ผมได้มีโอกาสไปฝึกงานกับ บริษัท เวสเทิร์น ดิจิตอล (ประเทศไทย) จำกัด เป็นนักศึกษาฝึกงานในตำแหน่งผู้ตัดต่อสื่อและพิธีกรครับ เหตุผลที่เลือกฝึกงานที่นี่เพราะเป็นบริษัทนานาชาติ และตรงกับความต้องการของผมที่สุดแล้วครับ ตอนนี้ก็ฝึกงานมาประมาณ 3 เดือนแล้ว โดยหน้าที่หลักๆ ของผมคือการตัดต่อวิดีโอใหม่ประจำเดือน เพิ่มเอ็ฟเฟคในสกู๊ป สร้างงานศิลปะเพื่อส่งเสริมกิจกรรมต่างๆ หรือเพื่อสอนพนักงาน และได้นำแสดงในบางสกู๊ป”

ความคาดหวังก่อนเริ่มฝึกงาน

เบนจามินคิดว่าอาจจะได้ทำงานที่ไม่ใช้ทักษะของสาขาวิชาที่เรียนมา เช่น การถ่ายเอกสาร แบบที่เราเคยเห็นกันในภาพยนต์ หรืองานอะไรที่ไม่ตรงกับสายงาน แต่กลายเป็นว่าที่บริษัทกลับมอบหมายงานสำคัญให้เขาได้ทำ เพราะมีความเชื่อมั่นในศักยภาพ แม้จะอยู่ในตำแหน่งนักศึกษาฝึกงานก็ตาม

“ตอนเข้าไปครั้งแรก ผมนึกว่าจะได้อยู่ในห้องที่มีแต่เด็กฝึกงานคนอื่นที่ไม่ได้มีประสบการณ์เหมือนกันกับผม แต่กลายเป็นว่าทุกคนมีความเป็นมืออาชีพและมีฝีมือกันหมด เหมือนเราถูกรายล้อมไปด้วยคนเก่งๆ ทำให้สภาพแวดล้อมของการทำงานที่นี่ดีมาก เพื่อนร่วมงานก็มีน้ำใจคอยบอกหรือสอนงานด้วย ซึ่งแตกต่างจากที่คาดหวังอย่างสิ้นเชิงเลยครับ”

ชีวิตการทำงานจริง

แต่ในชีวิตการทำงานจริงไม่ได้สวยหรู เมื่อบริษัทมอบหมายงานมาแบบมืออาชีพ เมื่อถึงคราวเจอปัญหา ก็ต้องแก้ปัญหาอย่างมืออาชีพเช่นกัน เบนจามินเล่าถึงช่วงเวลานั้นให้ฟังว่า

“ผมเจอประสบการณ์แย่ๆ นิดหน่อยครับ ก็ไม่ได้แย่ขนาดนั้น คือในวิดีโอที่เราถ่ายตอนที่ผมเป็นพิธีกร วิดีโอคุณภาพยังไม่ดีพอที่จะเผยแพร่ออกไป แล้วเราก็ไม่มีเวลาถ่ายใหม่กันด้วย เลยแก้ปัญหาโดยการข้ามวีดิโอนี้ไป และใช้วีดิโออันอื่นที่ยังใช้ได้แทนครับ”

ความแตกต่าง ระหว่างช่วงชีวิตการเป็นนักศึกษา

สุดท้ายนี้ เบนจามินได้พูดถึงความแตกต่าง ระหว่างช่วงชีวิตการเป็นนักศึกษา เปรียบเทียบกับช่วงเวลาที่ต้องออกไปทำงานจริงๆ พร้อมแนะเคล็บลับในการเลือกสถานที่ฝึกงาน และการเตรียมตัวไปฝึกงานว่า “ผมว่าเป็นนักศึกษาสบายกว่า บางเราครั้งโดดเรียนครั้งสองครั้ง แต่ก็ยังสอบได้เกรดที่ดี แต่สำหรับการทำงาน เราต้องพิถีพิถัน จริงจัง และรักษาวินัย เพราะว่าเรามีหน้าที่ความรับผิดชอบและกำหนดส่งงาน เราต้องเจอกับความคาดหวัง และไม่สามารถปัดความรับผิดชอบไปให้คนอื่นได้”

“ก่อนเลือกบริษัท แนะนำว่าอย่าสุ่มบริษัทที่จะรับเรา ให้หาข้อมูลก่อน เลือกอันที่เหมาะสมกับความสามารถของเรา ที่ที่เราจะเรียนรู้เพื่ออนาคตที่ดีกว่า และควรจะเป็นที่ที่เรามีความสุข อยากตื่นมาทำงานทุกเช้า ทำตัวดีๆ กับเพื่อนร่วมงาน เพราะพวกเขาเป็นผู้ที่ให้ความรู้กับเรา จงมีความชอบธรรม ตั้งใจทำงานและมุ่งมั่นเพื่อความรู้ เพราะเรากำลังเป็นตัวแทนของมหาวิทยาลัย และเราต้องทำให้เขาเห็นว่า มหาวิทยาลัยรังสิตก็มีดีครับ”

บทความแนะนำ