การทำงาน ทักษะ ฝ่ายบุคคล เด็กจบใหม่

6 สิ่งที่เด็กจบใหม่ควรมี แล้วจะไม่ตกงาน – สิ่งที่ฝ่ายบุคคลและเจ้านายมองหา

Home / บทความการทำงาน / 6 สิ่งที่เด็กจบใหม่ควรมี แล้วจะไม่ตกงาน – สิ่งที่ฝ่ายบุคคลและเจ้านายมองหา

จากข้อมูลของ “สภาองค์การนายจ้างผู้ประกอบการค้าและอุตสาหกรรมไทย” บอกว่านักศึกษาที่จบใหม่ในปี 2560 ประมาณ 2.1 แสนคน โดยเฉพาะสายสังคมศาสตร์ ศึกษาศาสตร์  และนิเทศศาสตร์ จะต้องพบกับปัญหาว่างงาน หากไม่อยากตกงาน เราต้องมาเพิ่มทักษะให้กับตัวเองนะคะ อะไรบ้างที่เหล่า HR ต้องการมาดูกันค่ะ

6 สิ่งที่เด็กจบใหม่ต้องมี ฝ่ายบุคคลและเจ้านายมองหา

คือ ทักษะด้านการทำงาน และทักษะด้านอารมณ์

1. ความขยัน มีมุ่งมั่น และตั้งใจทำงาน

เด็กจบใหม่ที่มีไฟแรง มีความกระตือรือร้น ขยัน มุ่งมั่น และตั้งใจทำงานตามที่พี่ๆ มอบหมาย ถึงแม้จะเลยเวลางาน แต่ก็มองข้ามไปได้ เพราะไม่อยากให้งานของตัวเองส่งผลกระทบต่อฝ่ายอื่น ถือว่าเป็นสิ่งดีและเป็นที่ต้องการของ HR แน่นอน แต่ต้องมีอย่างสม่ำเสมอนะคะ

2. เก่งภาษาอังกฤษ สื่อสารได้กว้างขึ้น

หากเด็กจบใหม่มีทักษะด้านภาษาอังกฤษ รับรองเลยว่าบริษัทต้องการตัวไปทำงานด้วยแน่นอน เพราะปัจจุบันต่างชาติเข้ามาลงทุนในไทยสูงขึ้น ภาษาอังกฤษเป็นสิ่งสำคัญที่ช่วยให้เศรษฐกิจเติบโตขึ้นได้ ยิ่งถ้าพูดภาษาที่ 3 ได้ เช่น ภาษาจีน เยอรมัน ฝรั่งเศส ฯลฯ จะเป็นการเพิ่มคุณสมบัติและความสามารถที่โดดเด่นมากขึ้นด้วย

3. มีอดทน สามารถรับแรงกดดันได้

เนื่องจากสังคมการทำงานค่อนข้างแตกต่างจากการเรียน มีทั้งความเครียด ความกดดัน เด็กจบใหม่อาจจะมีคุณสมบัติด้านนี้ไม่มากนัก  และมักจะลาออกไปหางานใหม่ทันที หากคุณมีความอดทนและสามารถทำงานในภาวะที่มีแรงกดดันได้ อดทนกับการแก้ไขงานหลายๆ ครั้งให้ถูกต้องตามที่หัวหน้าหรือลูกค้าต้องการ  คุณจะเป็นที่ต้องการของฝ่ายบุคคลทันที

4. พร้อมทำงานทันที มีความแน่นอน

เมื่อคุณสัมภาษณ์งานผ่าน ฝ่ายบุคคลจะถามทันทีว่าพร้อมเริ่มงานทันทีได้หรือไม่  และสามารถเริ่มงานได้ทันทีภายในวันไหน นั่นหมายความว่าเขามองเห็นศักยภาพในตัวคุณ การตอบกลับว่าเริ่มงานได้ทันที หรือเริ่มได้สัปดาห์หน้า เดือนหน้า เป็นการแสดงให้เห็นถึงความพร้อมในการทำงานของคุณเอง หากคุณไม่พร้อมแต่ผู้สัมภาษณ์อีกคนพร้อมฝ่ายบุคคลก็จะเลือกคนที่เริ่มงานได้ทันที หรือเริ่มงานได้เร็วกว่าแทน

5. คิดบวก ควบคุมอารมณ์ได้

ทุกการตอบคำถามกับฝ่ายบุคคลจะบ่งบอกถึงอารมณ์ความคิดทุกอย่าง ว่าจะรับคนแบบไหนเข้ามาทำงาน เมื่อได้เข้ามาทำงานแล้วจะต้องรู้จักอารมณ์ของตัวเอง รู้จักพูด และคิดบวกอย่างสร้างสรรค์ เพราะในการทำงานคือการอยู่ร่วมกับคนอื่นๆ ย่อมมีความคิดที่แตกต่างกันเพื่อการทำงานออกมาให้ดีที่สุด หากคุณเป็นคนคิดบวกควบคุมอารมณ์ได้ดี ถูกใจฝ่ายบุคคลแน่นอน

6. อยู่ได้ครบปี ทำงานอย่างมีคุณภาพ

เด็กจบใหม่เมื่อทำงานครบปีแล้ว ก็มักจะหางานใหม่เพื่อพัฒนาทักษะ และปรับเงินเดือนของตนเอง แต่อย่าลืมนะคะว่า การทำงานที่แรกต้องทำงานอย่างมีคุณภาพ นั่นคือ ตั้งใจ ขยันทำงาน ส่งงานตรงตามเวลาที่กำหนด ทำงานที่ได้รับมอบหมายเต็มที่และสม่ำเสมอ ที่สำคัญเลยคือ ช่วยพัฒนาองค์กรได้เต็มที่ค่ะ

บทความแนะนำ