MBA การจัดอันดับ บริหารธุรกิจ มหาวิทยาลัย เรียนต่อต่างประเทศ

สุดยอด! 10 มหาวิทยาลัยด้าน MBA ที่ขึ้นชื่อว่ามีระบบการเรียนการสอนที่ดีเยี่ยม

Home / ข่าวการศึกษา / สุดยอด! 10 มหาวิทยาลัยด้าน MBA ที่ขึ้นชื่อว่ามีระบบการเรียนการสอนที่ดีเยี่ยม

เพื่อนๆ คนไหนที่กำลังมองหาที่เรียนต่อทางด้าน MBA (Master of Business Administration) หรือปริญญาโทด้านบริหารธุรกิจ อยู่นั้น ไม่ควรพลาดเลย 10 สถาบันการศึกษาที่มีระบบการเรียนการสอนที่ดีเยี่ยม และยังถูกจัดอันดับให้เป็นมหาวิทยาลัยชั้นนำทางด้าน MBA อีกด้วย จะมีสถาบันการศึกษาไหนบ้างตาม แคมปัส-สตาร์ มาดูกันเลย

สุดยอด 10 มหาวิทยาลัยด้าน MBA

1. Harvard Business School : อเมริกา

สำหรับการเข้าเรียนที่ Harvard Business School นั้น ทางสถาบันไม่ได้มีข้อกำหนดหรือเกณฑ์เฉพาะเจาะจงตายตัวในการสอบ GMAT หรือการสอบวัดความรู้ทางด้านภาษาอังกฤษ แต่สำหรับการเข้าศึกษาต่อในด้าน MBA เราจะต้องมีคะแนนสอบ  IELTS อย่างน้อย 7.5 หรือ TOEFL อย่างน้อย 109

2. Stanford : อเมริกา

สำหรับหลักสูตรการเรียนการสอนที่ Stanford ทางมหาวิทยาลัยจะไม่มีการกำหนดค่าผลคะแนนสอบอย่าง GRE หรือกำหนดค่า GPA ขั้นต่ำ แต่ทั้งนี้ผู้ที่จะเข้าศึกษาต่อที่นี่จะต้องมีคะแนนสอบ TOEFL ไม่ต่ำกว่า 100 หรือเทียบเท่ากัน นอกจากนี้เรายังไม่จำเป็นที่จะต้องมีประสบการณ์ในการทำงานก็สามารถสมัครเข้าเรียนต่อได้ ซึ่งถือได้ว่าเป็นการเปิดกว้างทางการศึกษาด้าน MBA เป็นอย่างมาก โดยที่หลักสูตรของ Stanford จะใช้เวลาในการเรียนประมาณ 2-3 ปีด้วยกัน และมีค่าใช้จ่ายประมาณ 40,000 เหรียญ

3. The University of Pennsylvania : อเมริกา

สำหรับ The University of Pennsylvania มีหลักสูตรการเรียนการสอนทางด้าน MBA ที่แตกต่างจากมหาวิทยาลัยอื่นๆ โดยจะมีข้อกำหนดในเรื่องค่าธรรมเนียมแรกเข้าและค่าเล่าเรียนที่หลากหลาย เช่น ในหลักสูตร MBA บางตัวมีค่าใช้จ่ายอยู่ที่ประมาณ 12,000 เหรียญ แต่ในบางหลักสูตรกลับสูงถึง 93,000 เหรียญ ทั้งๆ ที่ใช้เวลาในการเรียน 1 ปีเหมือนกัน เป็นต้น

10 สุดยอดมหาวิทยาลัยด้าน MBA

4. The London Business School : อังกฤษ

สำหรับสถาบัน The London Business School มีหลักสูตรการเรียนการสอนแบบเต็มเวลาเท่านั้น ไม่มีหลักสูตรเรียนทางไกลหรือเรียนนอกเวลาในช่วงวันหยุดเสาร์-อาทิตย์ และในส่วนของค่าเล่าเรียนของที่นี่ก็อยู่ที่ประมาณ 54,000 ปอนด์

5. Columbia Business School : อเมริกา

Columbia Business School เป็นอีกหนึ่งสถาบันการศึกษาที่มีชื่อเสียงมากที่สุดในประเทศสหรัฐอเมริกาทางด้าน MBA โดยที่สถาบันแห่งนี้จะมีการเรียนการสอนแบบ Fall สำหรับการเรียนระดับปริญญาตรี โดยมีค่าเล่าเรียนอยู่ที่ประมาณ 90,000 เหรียญ

6. Insead : ฝรั่งเศส, สิงคโปร์

Insead มีสาขาตั้งอยู่ในสองประเทศคือ ฝรั่งเศสและสิงคโปร์ โดยหลักสูตร MBA ของที่นี่จะใช้เวลาในการเรียน 1 ปี และมีค่าเล่าเรียนประมาณ 58,000 ยูโร ซึ่งมีข้อกำหนดในการสมัครคือ ผู้ที่สมัครจะต้องมีคะแนน IELTS อย่างน้อย 7.5 หรือ TOEFL ที่ 105 แต่สำหรับคะแนน GRE และ GPA ไม่ได้มีการระบุคะแนนขั้นต่ำเอาไว้

7. IESE Business School : สเปน

IESE Business School เป็นมหาวิทยาลัยแรกที่เปิดการเรียนหลักสูตร MBA แบบ 2 ปี โดยจะเป็นการเรียนการสอนแบบสองภาษา นอกจากนี้ IESE ยังมีสาขาตั้งอยู่ทั้งในประเทศสเปน ประเทศสหรัฐอเมริกา และในทวีปเอเชีย อีกด้วย

10 สุดยอดมหาวิทยาลัยด้าน MBA

8. Hong Kong UST Business School : จีน

Hong Kong UST Business School เป็นมหาวิทยาลัยแห่งแรกที่เกิดจากความร่วมมือของ Asian Association of Senior Business (AACSB) ของอเมริการและยุโรป โดยหวังที่จะปรับปรุงคุณภาพของระบบการเรียนการสอนให้มีประสิทธิภาพ นอกจากนี้มหาวิทยาลัยนี้ยังได้รับการโหวตใน The Financial Times 2013 ให้เป็นมหาวิทยาลัยที่มีหลักสูตร MBA ที่ดีที่สุดในทวีปเอเชีย อีกด้วย

9. Massachusetts Institute of Technology – MIT : อเมริกา

หลักสูตร MBA ที่ MIT จะใช้เวลาการเรียนประมาณ 3 ปี โดยการที่จะเข้าร่วมหลักสูตร MBA ที่นี่ เราจะต้องจบการศึกษาระดับปริญญาตรีเสียก่อน แล้วก็ต้องมีคะแนน TOEFL อย่างน้อย 80 หรือ IELTS 7.0 หรือเทียบเท่า นอกจากนี้ MBA บางหลักสูตรก็ต้องการคะแนน GRE ด้วย

10. The University of Chicago : อเมริกา

หลักสูตร MBA ของที่นี่จะมุ่งเน้นไปที่ความหลากหลายของเวลา ที่เราสามารถเลือกได้ตามสะดวก เราสามารถที่จะเรียนแบบเต็มเวลา หรือเรียนเฉพาะตอนเย็นก็ได้เหมือนกัน ค่าเล่าเรียน MBA ของ Chicago ตกอยู่ที่ประมาณ 107,000 เหรียญ และมีระยะเวลาในการเรียน คือ 2 ปี

บทความที่น่าสนใจ

ข้อมูลและภาพ : www.hotcourses.in.thwww.copyright.com.au