บรรยากาศน่าเรียน สถาบันการศึกษา อาคารเรียนสวย

15 สถาบันการศึกษา ที่ถูกออกแบบมาได้สวยงาม มีบรรยากาศน่าเรียนจากทั่วโลก

Home / วาไรตี้ / 15 สถาบันการศึกษา ที่ถูกออกแบบมาได้สวยงาม มีบรรยากาศน่าเรียนจากทั่วโลก

การเรียนถือว่าเป็นเรื่องสำคัญสำหรับทุกคนเลยก็ว่าได้ แต่ก็จะมีเด็กๆ บางคนที่ไม่ชอบไปโรงเรียนหรือชอบบอกว่าโรงเรียนเป็นสถานที่ที่น่าอึดอัดมากๆ จึงทำให้ไม่อยากไปโรงเรียน นอกจากนี้ยังมีอีกหลายเหตุผลที่ทำให้เด็กๆ ไม่อยากไปโรงเรียน เช่น เบื่อกับการต้องนั่งเรียนอยู่ในห้องเรียนเพียงอย่างเดียว เรียนแต่วิชาการไม่มีกิจกรรมอื่นๆ ช่วยเสริมสร้างจินตนาการเลย เป็นต้น และนี่คือ 15 โรงเรียน มหาวิทยาลัยจากทั่วโลก ที่มีการออกแบบได้อย่างสวยงาม ช่วยกระตุ้นให้นักเรียนอยากมาโรงเรียนมากยิ่งขึ้น แถมยังช่วยเสริมสร้างความคิดสร้างสรรค์ให้กับพวกเขาได้อีกด้วย จะมีที่ไหนบ้าง? ตามมาดูกันเลย

อาคารเรียนสวย น่าเรียน (มีไทยด้วยนะ)

1. โรงเรียนอนุบาล OA เมืองไซตามะ (Saitama) ประเทศญี่ปุ่น

OA Kindergarten
โรงเรียนอนุบาล OA

สำหรับโรงเรียนอนุบาลแห่งนี้ถูกออกแบบให้สามารถรับมือกับแผ่นดินไหวได้เป็นอย่างดี และยังมีการนำตู้คอนเทนเนอร์ที่ไม่ใช้งานแล้ว มาทำใหม่ให้กลายเป็นอาคารเรียนของเหล่าเด็กๆ อนุบาล เรียกได้เป็นไอเดียที่ดีมากๆ แถมยังตกแต่งบริเวณโรงเรียนได้อย่างสวยงาม ภายในอาคารเรียนก็เป็นห้องกว้างที่ให้เด็กได้วิ่งเล่น เรียนรู้ ได้อย่างเต็มที่

OA Kindergarten
โรงเรียนอนุบาล OA

2. โรงเรียนอนุบาล Fuji  ประเทศญี่ปุ่น

Fuji Kindergarten
โรงเรียนอนุบาล Fuji

โรงเรียนอนุบาล Fuji ถูกสร้างและออกแบบขึ้นมาในปี 2007 โดยตัวอาคารจะมีลักษณะคล้ายวงแหวน บริเวณตรงกลางเป็นลานสนามหญ้าขนาดกว้าง ส่วนบนหลังคาของอาคารเรียนจะเป็นทางเดินเอาไว้ให้เด็กๆ ได้ใช้ทำกิจกรรมต่างๆ มากมาย ซึ่งโรงเรียนแห่งนี้จะเน้นการเรียนการสอนที่สอนให้นักเรียนได้เรียนรู้จากการลงมือทำจริง มากกว่านั่งเรียนอยู่ในห้องเรียนเท่านั้น

อ่านเพิ่มเติม : ไอเดียเจ๋ง! เมื่อโรงเรียนอนุบาลญี่ปุ่น สร้างอาคารเรียนเป็นวงแหวนรอบต้นไม้

Fuji Kindergarten
โรงเรียนอนุบาล Fuji

3. มหาวิทยาลัย Melbourne ประเทศออสเตรเลีย

มหาวิทยาลัย Melbourne
มหาวิทยาลัย Melbourne

คณะการออกแบบ มหาวิทยาลัยเมลเบิร์น ถูกออกแบบให้มีความคล้ายกับโครงสร้างของต้นไม้ขนาดใหญ่ ซึ่งภายในตัวอาคารจะมีห้องโถงขนาดใหญ่ไว้ให้นักศึกษาสามารถมานั่งทำงาน อ่านหนังสือ หรือประชุมงานได้ด้วย โดยจะมีการแบ่งออกเป็นโซนอย่างชัดเจน ซึ่งทำให้นักเรียนได้รู้สึกผ่อนคลายและทำให้มีสมาธิมากขึ้นอีกด้วย และพิเศษกว่านั้นก็คือด้านข้างของตัวอาคารไม่ได้ปิดกั้นด้วยปูนหรือไม้ แต่ทำเป็นตาข่ายในการแบ่งออกเป็นห้องต่างๆ

Melbourne
มหาวิทยาลัย Melbourne

4. มหาวิทยาลัย TAC SEV เมืองตาร์ซัส (Tarsus) ประเทศตุรกี

TAC SEV New Campus
มหาวิทยาลัย TAC SEV

มองจากภายนอกแล้ว มหาวิทยาลัยแห่งนี้อาจจะดูคล้ายสวนหย่อมแสนธรรมดาในสำนักงาน แต่เมื่อพอถึงในเวลากลางคืน เราจะได้เห็นถึงความสวยงาม โดยในเวลาตอนกลางคืนในมหาวิทยาลัยจะทำการเปิดไฟสีส้มทำให้ดูสวย สบายตา น่าไปเรียนเป็นที่สุด

TAC SEV New Campus
มหาวิทยาลัย TAC SEV

5. โรงเรียน Pennleigh and Essendon Grammar ประเทศออสเตรเลีย

โรงเรียน Pennleigh and Essendon Grammar
โรงเรียน Pennleigh and Essendon Grammar

โรงเรียนแห่งนี้ ตั้งอยู่ในเมือง Niddrie ประเทศออสเตรเลีย โดยในการออกแบบโรงเรียนนั้น ได้มีการทำให้ออกมาคล้ายกับจรวด ทาสีตกแต่งอย่างสดใส และนอกจากนี้ยังได้สร้างเพดานโค้ง เพื่อทำให้นักเรียนรู้สึกสดชื่น ไม่อึดอัด และยังช่วยทำให้เด็กๆ มีความกระตือรือร้นในการเรียนอีกด้วย ส่วนภายในอาคารก็มีขนาดใหญ่ กว้างขวาง

โรงเรียน Pennleigh and Essendon Grammar
โรงเรียน Pennleigh and Essendon Grammar
โรงเรียน Pennleigh and Essendon Grammar
โรงเรียน Pennleigh and Essendon Grammar

6. โรงเรียน Kollaskolan ประเทศสวีเดน

 Kollaskolan
โรงเรียน Kollaskolan

ถึงแม้ว่าโครงสร้างภายนอกอาจจะดูธรรมดาๆ ไม่ค่อยมีความโดดเด่นมากเท่าไหร่ แต่เมื่อเราได้ลองเข้ามาภายในอาคารแล้ว จะต้องตะลึงกันแน่นอน เพราะภายในอาคารนั้นมีบรรยากาศที่อบอุ่นเหมือนได้อยู่บ้าน และยังมีการตกแต่งด้วยสีสันที่สดใส มองแล้วเพลินตา รู้สึกเหมือนได้เรียนอยู่ที่บ้านเลย…

 Kollaskolan
โรงเรียน Kollaskolan

7. โรงเรียนนานาชาติ Ivy Bound กรุงเทพฯ ประเทศไทย

Ivy Bound
โรงเรียนนานาชาติ Ivy Bound

สำหรับเมืองไทยของเราต้องยกให้กับ โรงเรียนนานาชาติ Ivy Bound เลย ที่มีการออกแบบอาคารเรียนได้สวยงามน่าเรียนเป็นที่สุด ถ้าเรามองเผินๆ นึกว่าเป็นรีสอร์ทที่ตั้งอยู่ในกรุงเทพฯ เสียอีก สวยขนาดไหนดูกันได้จากภาพเลย

โรงเรียนนานาชาติ Ivy Bound
โรงเรียนนานาชาติ Ivy Bound

8. โรงเรียนอาชีวะ Sra Pou Vocational ประเทศกัมพูชา

Sra Pou Vocational
โรงเรียนอาชีวะ Sra Pou Vocational

สำหรับโรงเรียนแห่งนี้ มีความโดดเด่นเป็นอย่างมากตรงที่ อาคารของโรงเรียนสร้างมากจากอิฐเกือบทั้งหมด ซึ่งเรียกได้ว่าเป็นการผสมผสานให้เข้ากับสภาพแวดล้อมได้เป็นอย่างดี ดูสวยไปอีกนะเนี่ย เรียบง่ายอย่างมีสไตล์

Sra Pou Vocational
โรงเรียนอาชีวะ Sra Pou Vocational

9. มหาวิทยาลัย Nanyang Technological ประเทศสิงคโปร์

Nanyang Technological
มหาวิทยาลัย Nanyang Technological

เป็น 1 ใน 2 สถาบันอุดมศึกษาของรัฐขนาดใหญ่ ในประเทศสิงคโปร์ และเป็นมหาวิทยาลัยทางด้านเทคนิคที่มีชื่อเสียงทางด้านวิศวกรรมและเทคโนโลยีอีกแห่งหนึ่งของเอเชีย นอกจากนี้ยังขึ้นว่าเป็นมหาวิทยาลัยที่มีความสวยงามอีกแห่งหนึ่งของโลกเลยก็ว่าได้ ถึงแม้จะมีพื้นที่ไม่มาก แต่ก็มีการออกแบบผสมผสานระหว่างธรรมชาติและความทันสมัยได้อย่างลงตัว

อ่านเพิ่มเติม : 10 มหาวิทยาลัยน้องใหม่มาแรง ก่อตั้งไม่กี่ปี ก็สามารถเข้าไปติดอันดับโลกได้แล้ว

Nanyang Technological
มหาวิทยาลัย Nanyang Technological

10. โรงเรียน Shunde Primary ประเทศจีน

Shunde Primary
โรงเรียน Shunde Primary

โรงเรียนแห่งนี้ ตั้งอยู่ในเมือง Guangdong ประเทศจีน แต่สิ่งที่พิเศษคือโรงเรียนแห่งนี้ถูกออกแบบโดยบริษัท K2LD ซึ่งเป็นบริษัทที่ขึ้นชื่อทางการออกแบบสถาปัตยกรรม อันดับต้นๆ ของโลกเลยทีเดียว จะสวยขนาดไหน ดูได้จากภาพเลย แถมที่นี่ยังมีการสร้างสะพานเป็นทางเชื่อมไปยังอาคารต่างๆ อีกด้วย

Shunde Primary
โรงเรียน Shunde Primary

11. โรงเรียนใน Copenhagen ประเทศเดนมาร์ก

โรงเรียนใน Copenhagen ประเทศเดนมาร์ก
โรงเรียนใน Copenhagen

การเรียนการสอนจะดำเนินไปในโดมกระจกแห่งนี้ โดยจะแบ่งออกเป็นโซนต่างๆ และจะเรียนแบบแยกกันเป็นกลุ่มๆ ด้วยความที่มีพื้นที่ในการเรียนการสอนที่ค่อนข้างกว้าง ทำให้นักเรียนสามารถนั่งเรียนได้อย่างสะดวกสบาย ช่วยทำให้นักเรียนมีความคิดสร้างสรรค์ และเรียนรู้ได้อย่างสนุกสนานไปพร้อมกับเพื่อนๆ และอาจารยผู้สอน

อ่านเพิ่มเติม : 15 โรงเรียนดีไซน์สุดเจ๋ง ทั้งบรรยากาศและการเรียนการสอน จากทั่วโลก

12. มหาวิทยาลัยวะเซะดะ (Waseda) เมืองโตเกียว ประเทศญี่ปุ่น

Waseda ใน Tokyo
มหาวิทยาลัยวะเซะดะ (Waseda)

ถือว่าเป็นหนึ่งในมหาวิทยาลัยชั้นนำที่มีชื่อเสียงมากที่สุดแห่งหนึ่งของประเทศญี่ปุ่น และอยู่ในลำดับต้นๆ ของการจัดอันดับมหาวิทยาลัยในญี่ปุ่น โดยมหาวิทยาลัยวะเซะดะ มีชื่อเสียงในด้านเศรษฐศาสตร์ บริหารธุรกิจและรัฐศาสตร์ และยังมีการออกแบบอาคารเรียนได้อย่างหรูหรา เน้นความเรียบง่ายด้วยการทาสีอาคารเป็นสีเทาเกือบทั้งหมด ภายในอาคารก็ตกแต่งด้วยสีเทาเช่นกัน แต่ก็ดูมีความทันสมัยมากเลยทีเดียว

Waseda ใน Tokyo
มหาวิทยาลัยวะเซะดะ (Waseda)

13. โรงเรียนสอนดนตรี Toho Gakuen เมืองโตเกียว (Tokyo) ประเทศญี่ปุ่น

Toho Gakuen
โรงเรียนสอนดนตรี Toho Gakuen

เราอาจจะคิดว่าเป็นโรงเรียนสอนดนตรีธรรมดาๆ แต่ขอบอกเลยว่าโรงเรียนแห่งนี้เป็นโรงเรียนสอนดนตรีที่เคยชนะรางวัลในงาน World Architecture Festival สาขาการดีไซน์ดีเด่นมาแล้ว และที่นี่ยังมีนักเรียนตั้งแต่ระดับชั้นมัธยมตอนต้นจนถึงระดดับปริญญาโท สำหรับตัวอาคารเรียนออกได้ทันสมัยมากๆ มีสิ่งในการอำนวยความสะดวกให้กับนักเรียนทุกคน

Toho Gakuen
โรงเรียนสอนดนตรี Toho Gakuen

14. โรงเรียน Russian Ballet ประเทศรัสเซีย

Russian Ballet
โรงเรียน Russian Ballet

โรงเรียนแห่งนี้เป็นโรงเรียนที่เปิดสอนเกี่ยวกับทางด้านดนตรีโดยเฉพาะ ซึ่งภายนอกตัวอาคารถูกออกแบบอย่างเรียบง่าย แต่ถ้าลองเข้ามาภายในตัวอาคารจะเห็นถึงความสวยงาม โดยวัสดุที่ใช้ในก็คือไม้และกระจก ซึ่งเป็นการผสมผสานกันได้อย่างลงตัว และที่นี่ยังได้รับรางวัลการออกแบบที่ดีที่สุดในโลกอีกด้วย

Russian Ballet
โรงเรียน Russian Ballet

15. โรงเรียน Indian Springs ในรัฐ Alabama ประเทศสหรัฐอเมริกา

Indian Springs
โรงเรียน Indian Springs

เป็นโรงเรียนที่ออกแบบให้เหมือนบ้าน ซึ่งง่ายต่อการเรียนรู้ทั้งภายในและภายนอกอาคาร ส่วนภายในห้องเรียนได้ติดกระจกใสรอบตัวห้อง ช่วยทำให้นักเรียนรู้สึกผ่อนคลายระหว่างเรียนได้เป็นอย่างดี

Indian Springs
โรงเรียน Indian Springs

————————–

ที่มา : www.thisisinsider.comwww.distractify.com, urbannext.net