ปรีดี พนมยงค์ พานดอกไม้ พานพุ่ม พานไหว้ครู วันปรีดีพนมยงค์

พานพุ่มสักการะ ปรีดี พนมยงค์ ปี 60 สะท้อนอัตลักษณ์ “เด็กธรรมศาสตร์” มองมิติใหม่ แต่ไม่นอกกรอบ

Home / วาไรตี้ / พานพุ่มสักการะ ปรีดี พนมยงค์ ปี 60 สะท้อนอัตลักษณ์ “เด็กธรรมศาสตร์” มองมิติใหม่ แต่ไม่นอกกรอบ

การวางพานพุ่มเพื่อสักการะ นับเป็นประเพณีอย่างหนึ่งในวัฒนธรรมไทย ที่เป็นแสดงออกถึงความเคารพและรำลึกถึงบุคคลสำคัญในโอกาสต่างๆ แต่โดยทั่วไปพานพุ่มจะเป็นงานประดิษฐ์โดยใช้วัสดุ เช่น ดอกไม้สด ใบตอง หรือดอกไม้แห้ง และอาจรวมไปถึงวัสดุที่ย่อยสลายยากอย่างโฟม ซึ่งวัสดุอย่างหลังนี้ ไม่ค่อยเป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อมเท่าใดนัก

มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ มีนโยบายในการส่งเสริมแนวคิด เรื่อง การเป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อมและความยั่งยืน จึงได้เปิดแนวคิดใหม่ “ การวางพานพุ่มที่เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม และเป็นประโยชน์ต่อผู้อื่น ” โดยในการจัดงานวันปรีดี ที่มีเป็นประจำทุกปี เมื่อปีที่ผ่านมา ก็ได้ริเริ่มให้มีการจัดทำพานพุ่มแบบใหม่ จากสิ่งที่เป็นประโยชน์และนำไปมอบต่อให้ผู้อื่นได้ใช้ แทนที่จะต้องทิ้งไปเปล่าๆ

พานพุ่มสักการะ ปรีดี พนมยงค์ ปี 60

สะท้อนอัตลักษณ์ “เด็กธรรมศาสตร์” มองมิติใหม่ แต่ไม่นอกกรอบ

เมื่อปีที่ผ่านมา เป็นปีแรกที่มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ ได้จัดให้มีการนำอุปกรณ์การเรียนและอุปกรณ์กีฬามารังสรรค์ผ่านจินตนาการลงพานหลากหลายขนาด เรียกได้ว่าสวยงามไร้ที่ติ แถมยังสามารถนำอุปกรณ์เหล่านั้นไปมอบให้กับน้องๆ ในโรงเรียนวัดน้อย พนมยงค์ จ.พระนครศรีอยุธยา และโรงเรียนจารุศรบำรุง จ.ปทุมธานี อีกด้วยตามแบบฉบับพานพุ่มทูอินวัน

พานพุ่มอุปกรณ์เครื่องเขียนและกีฬา

พานพุ่มอุปกรณ์เครื่องเขียนและกีฬา สวยงามไม่แพ้พานพุ่มทั่วไป

พานพุ่ม The top of Football

พานพุ่ม The top of Football

พานพุ่มหนอนหนังสือ , พานพุ่มพีระมิดดินสอเพื่อน้อง

ผู้ช่วยศาสตราจารย์ ดร. ปริญญา เทวานฤมิตรกุล

ผู้ช่วยศาสตราจารย์ ดร. ปริญญา เทวานฤมิตรกุล รองอธิการบดีฝ่ายบริหารและความยั่งยืน มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ กล่าวว่า พานพุ่มที่จัดทำขึ้นนี้เพื่อสืบสานปณิธานของมหาวิทยาลัยที่จะให้เป็นมหาวิทยาลัยแห่งการอนุรักษ์ธรรมชาติอย่างยั่งยืน จากที่เคยดำเนินการมาอย่างต่อเนื่องโดยผนวกกับทั้งหลักสูตรการเรียนการสอน กิจกรรม การทำพานพุ่มก็เป็นอีกหนึ่งสิ่งที่สะท้อนให้เห็นถึงการอนุรักษ์ได้เป็นอย่างดี

องค์กรของนักศึกษาก็เป็นอีกหนึ่งหน่วยงานที่ร่วมสนับสนุนแนวคิดของ ผู้ช่วยศาสตราจารย์ ดร. ปริญญา และส่งพานเข้าร่วมพิธี พร้อมๆ กับการขับเคลื่อนมหาวิทยาลัยโดยการคิดให้แตกต่างจากสิ่งเดิมผ่านกิจกรรมของนักศึกษา อย่างนายวชิรวิทย์ อ๋องคณา ประธานคณะกรรมการนักศึกษาคณะนิติศาสตร์ เป็นตัวแทนของนักศึกษาที่ใช้ความคิดที่แม้ผู้อื่นจะมองว่าแตกต่างแต่หากสามารถพัฒนาสังคมได้ก็เลือกที่จะทำ เพราะหากเดินรอยตามแต่สิ่งเดิมๆ สังคมก็จะย่ำอยู่กับที่ หากแต่ความคิดนั้นจะต้องไม่สุดโต่งหรือทำลายจารีตประเพณีดั้งเดิม

วชิรวิทย์ อ๋องคณา ประธานคณะกรรมการนักศึกษาคณะนิติศาสตร์ มธ.

วชิรวิทย์ อ๋องคณา ประธานคณะกรรมการนักศึกษาคณะนิติศาสตร์ มธ.

นอกจากจะได้ทราบแนวคิดที่พลิกจากมุมเดิม แต่ไม่นอกกรอบของน้องๆ แล้ว ยังได้เห็นพานของปีที่แล้วแต่ละอัน เรียกได้ว่าเป็นการนำศิลปะมาผสมผสานกับอุปกรณ์การใช้งานได้อย่างลงตัว ปีนี้มีความพิเศษกว่าปีที่แล้วเพราะจะจัดประกวดพานพุ่มเพื่อเป็นขวัญและกำลังใจให้ผู้จัดทำ จึงต้องคอยติดตามกันว่า พานพุ่มที่ทุกหน่วยงานจัดทำขึ้นจะมีความวิจิตรตระการตาและอลังการมากน้อยแค่ไหน

โดยผู้สนใจสามารถเข้าร่วมงาน “วันปรีดี พนมยงค์” ประจำปี 2560 เพื่อกิจกรรมต่างๆ อาทิ การเสวนา เรื่อง “แนวคิดปรีดี พนมยงค์ กับบทเรียน และพัฒนาการประชาธิปไตย” การขับร้องเพลงประสานเสียง โดยชุมนุมขับร้องประสานเสียงแห่งมหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ ฯลฯ โดยไม่มีค่าใช้จ่าย ในวันพฤหัสบดีที่ 11 พฤษภาคม 2560 ตั้งแต่เวลา 07.00 – 12.00 น. ณ บริเวณลานปรีดี หน้าตึกโดม มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ ท่าพระจันทร์

สอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่งานสื่อสารองค์กร มธ. หมายเลขโทรศัพท์ 02-564-4493 หรือเข้าไปที่เว็บไซต์ www.tu.ac.th

บทความแนะนำ