ความจริง น้องใหม่ นักศึกษา นักศึกษาปี 1 มหาวิทยาลัย เฟรชชี่

15 ความจริงที่นักศึกษาปี 1 ต้องเจอ แน่นอน ! รอบรั้วการศึกษา

Home / วาไรตี้ / 15 ความจริงที่นักศึกษาปี 1 ต้องเจอ แน่นอน ! รอบรั้วการศึกษา

15 ความจริงที่ นักศึกษาปี 1 ต้องเจอ – ในช่วงนี้ก็เข้าสู่ช่วงของการเปิดเทอมปีการศึกษาใหม่กันแล้ว และเชื่อว่ามีน้องๆ หลายคน ที่เพิ่งเคยจะสัมผัสกับชีวิตในรั้วมหาวิทยาลัยเป็นครั้งแรกกันอย่างแน่นอน สำหรับนักศึกษาชั้นปีที่ 1 หรือที่เรามักจะเรียกกันว่า “เฟรชชี่” ในบทความนี้ แคมปัส-สตาร์ ก็มีเรื่องที่น้องๆ นักศึกษาปี 1 เมื่อเข้าไปในรั้วมหาวิทยาลัยแล้ว จะต้องเจอกันอย่างแน่นอน จะมีเรื่องอะไรกันบ้าง ตามมาดูกันเลย

15 ความจริงที่นักศึกษาปี 1 ต้องเจอ แน่นอน

1. วันลงทะเบียน

เกิดสงครามฟาดฟันกันในวันลงทะเบียนเรียน คือ สิ่งน้องๆ ไม่เคยเจอกันมาอย่างแน่นอนในสมัยชั้นมัธยมปลาย และสิ่งที่ทำให้น้องๆ รู้ได้ทันทีเลยว่าเป็นสิ่งที่ผิดพลาดมากที่สุด ก็คือการมีวิชาเรียนคาบเช้าในเวลา 8 โมงเช้าของวันจันทร์

2. การตื่นเช้า

หลายๆ คนอาจจะคิดว่าการสอบเข้าเรียนต่อในระดับมหาวิทยาลัยเป็นเรื่องที่ยากที่สุดแล้ว แต่อีกหนึ่งสิ่งที่ยากไม่แพ้กันก็คือ การต้องตื่นเช้าไปเรียน นั่นเอง

3. ตามหาห้องเรียน

วันแรกของการเปิดเทอม น้องๆ แทบจะไม่ได้เข้าเรียนเลย ไม่ใช่เพราะเราขี้เกียจหรือไปเรียนไม่ทัน แต่เป็นเพราะเราตาหาห้องเรียนไม่เจอ ไม่รู้ว่าอยู่ตรงตึกไหน? ชั้นไหน? (ใครเคยเป็นแบบนี้ยอมรับกันมาเลย อิอิ)

15 ความจริงที่ นักศึกษาปี 1 ต้องเจอ

4. ต้องดูแลตัวเองมากกว่าเดิม

ในการเรียนระดับมหาวิทยาลัย จะไม่มีใครคอยมาจ้ำจี้จ้ำไช ให้เราต้องส่งการบ้านทุกคาบหรือเข้าเรียนทุกคาบ แต่สิ่งเหล่านี้เป็นสิ่งที่เราต้องสำนึกเอาเอง ไม่งั้นได้โดนไล่ออกแน่นอน หรือต้องดรอปวิชาเรียนเหล่านั้นกันอย่างแน่นอน

5. การอยู่หอพัก

ความสนุกอีกอย่างของชีวิตในรั้วมหาวิทยาลัยก็คือ การได้ไปอยู่หอกับรูมเมทคนใหม่ ที่เราไม่เคยรู้จักกันมาก่อน และสุดท้ายแล้วถึงแม้อาจจะเรียนอยู่คนละคณะกัน แต่ก็ได้กลายมาเป็นเพื่อนซี้กัน

6. สภาพห้องพัก วันแรกและหลังจากนั้น 55+

ตอนย้ายเข้าหอใหม่ๆ น้องๆ อาจจะวาดฝันถึงการแต่งห้องให้สวยงาม ตามสไตล์ที่ตนเองต้องการ แต่สุดท้ายแล้วมันก็พังเละอยู่ดี เมื่ออยู่ไปนานๆ (เพราะหลังน้องๆ ก็จะเริ่มขี้เกียจทำความสะอาดห้องกันใช่ไหม?) และจะกลับมาสะอาดเอี่ยมอีกครั้ง เมื่อพ่อแม่มาหาที่ห้องนั่นเอง

7. หัดแต่งหน้า

สำหรับน้องๆ ผู้หญิงหลายๆ คน ก็จะได้เริ่มเรียนรู้วิธีการแต่งหน้าด้วยเครื่องสำอางยี่ห้อต่างๆ หลังจากที่ต้องพึ่งแป้งฝุ่นและลิปมันมาโดยตลอดชีวิต

8. ทรงผมใหม่

ส่วนน้องๆ ผู้ชายจากที่เคยต้องไว้ผมรองทรงมาตลอดชีวิตนักเรียน ก็รู้สึกดีใจเมื่อคิดว่า “ในที่สุดเราก็จะได้ไว้ผมยาวแล้ว…” จะตัดทรงไหนก็ไม่ต้องกลัวอาจารย์ห้องปกครองอีกต่อไปแล้ว แถมยังสามารถทำสีผมได้อีกด้วย

9.  บะหมี่คือเพื่อนตอนสิ้นเดือน

สำหรับช่วงต้นเดือนจะเป็นอะไรที่อู้ฟู่มากๆ หลังจากที่น้องๆ ได้เงินมาใหม่ๆ จะกินอะไรก็ตามใจปากเลย ทั้งหมูกะทะ บุฟเฟต์ เหล้า เบียร์ ทุกอย่างจัดเต็มที่ ฯลฯ โดยที่น้องๆ ไม่รู้เลยว่า เมื่อเลยไปถึงช่วงกลางเดือนจนถึงสิ้นเดือน น้องๆ จะต้องพึ่งบะหมี่กึ่งสำเร็จรูปกันยาวแน่นอน

10. อ่านหนังสือข้ามคืน

หลายคนได้รู้จักการอ่านหนังสือข้ามคืนครั้งแรก ก็ตอนที่จะต้องสอบมิดเทอมสมัยปี 1 นี่แหละ

15 ความจริงที่ นักศึกษาปี 1 ต้องเจอ

11. ตอนใกล้สอบ

ในช่วงใกล้สอบน้องๆ จะได้รู้เลยว่า เพื่อนๆ แต่ละคนอยู่สายไหน สายติว สายฟิตอ่านหนังสือ สายคอยลอก สายซุ่ม หรือกระทั่งสายเมามาสอบ

12. มีแฟน

การมีแฟนเป็นรุ่นพี่ สำหรับสาวๆ เป็นเรื่องปกติ ส่วนสำหรับผู้ชายมันคืออะไร ที่ชอบเอามายืดอกด้วยความภาคภูมิใจกันเหลือเกิน 55+

13. เพื่อนมากมาย

น้องๆ จะมีเพื่อนมากหน้าหลายตาตอนอยู่ปี 1 เพราะน้องๆ สามารถที่ขอแอดเฟซบุ๊กใครก็ได้ ถือว่าเป็นการทำความรู้จักเพื่อนใหม่นั่นเอง แต่ถ้าเป็นรุ่นพี่ทำต้องระวังไว้หน่อยนะ เพราะเขาอาจจะกำลังเจ้าชู้ใส่เราอยู่ก็อาจจะเป็นไปได้

14. ชวนพี่คุยได้เนียนๆ

น้องๆ จะสามารถเดินเอาสมุดไปขอลายเซ็นและชวนรุ่นพี่คนไหนคุยเนียนๆ ได้โดยไม่น่าเกลียดเลย เพราะเราอยู่ปี 1 นั่นเอง และสามารถเต้นแร้งเต้นกาได้อยู่กลางถนน โดยที่ไม่มีใครมองว่าเป็นเรื่องแปลกเลย

15. เพราะเราคือน้องปี 1

น้องๆ สามารถขอความช่วยเหลือจากแทบทุกคนในมหาวิทยาลัยได้ โดยที่หลายๆ คนเต็มใจช่วยอย่างเต็มที่ เพราะเราคือปี 1 นั่นเอง

ขอบคุณข้อมูลและภาพ : www.catdumb.com, Facebook : SGCU Camera : รวมภาพกิจกรรมในรั้วจามจุรี

บทความที่น่าสนใจ