LGBT Samford University เงินสนับสนุน

“Samford University” ไม่รับทุน 100 ล้าน เพื่อให้นักศึกษาพูดเรื่อง LGBT ได้อย่างเสรี

Home / วาไรตี้ / “Samford University” ไม่รับทุน 100 ล้าน เพื่อให้นักศึกษาพูดเรื่อง LGBT ได้อย่างเสรี

ถึงแม้ว่าเรื่องเงินสำคัญมาก เพราะสามารถพัฒนามหาวิทยาลัยได้มากมาย แต่มหาวิทยาลัยคริสเตียน Samford University จากรัฐอลาบามา ในสหรัฐอเมริกา ก็ขอปฏิเสธเงินสนับสนุน 100 ล้านบาท จากองค์กรศาสนา ที่มาพร้อมกับข้อแม้ให้นักศึกษาหยุดพูดเรื่อง LGBT  คือเรื่องความหลากหลายทางเพศ ย่อมาจาก lesbian (เลสเบี้ยน) , gay (เกย์) , bisexual (ไบเซ็กชวล) , และ transgender/transsexual (คนข้ามเพศ)

มหาวิทยาลัยคริสเตียน ปฏิเสธเงิน 100 ล้านบาท จากองค์กรศาสนา

Samford University เป็นมหาลัยเก่าแก่ที่ก่อตั้งโดยองค์กรศาสนาคริสต์ตั้งแต่ปี 1841 ในเดือนเมษายนที่ผ่านมา ทางที่ประชุมคณะบดีได้อนุมัติให้มีการจัดตั้งชุมนุม Samford Together ที่มีวัตถุประสงค์เพื่อให้นักศึกษาได้พูดคุยแลกเปลี่ยนเรื่องรสนิยมและอัตลักษณ์ทางเพศได้อย่างเปิดกว้างไม่ตัดสิน

การตัดสินใจนี้ทำให้ คริสตจักร Alabama Baptist State Convention ที่ออกทุนสนับสนุนมหาวิทยาลัยดังกล่าวปีละ 100 ล้านบาท (3 ล้านเหรียญสหรัฐ) ออกมาวิจารณ์ว่า “เราไม่สบายใจที่ทางคณะต่างๆ ตัดสินใจยอมรับกลุ่มนักศึกษาที่มีค่านิยมขัดกับคำสอนเรื่องเพศในพระคัมภีร์” และขู่ว่าจะตัดเงินสนับสนุนถ้าทางผู้บริหารไม่ยุติกิจกรรมนี้

ถึงอย่างนั้น เมื่อวันศุกร์ของสัปดาห์ที่ผ่านมา ดอกเตอร์ Andrew Westmoreland อธิการบดีได้ออกมาแถลงการว่า จะไม่รับเงินสนับสนุน เพื่อให้ชุมนุม Samford Together ได้ทำกิจกรรมตามที่ตัวเองต้องการ เขาให้เหตุผลว่า “ผมจะช่วยให้นักศึกษาทุกๆ คนก้าวไปสู่โอกาสใหม่ๆ อย่างมั่นคงในการพูดเรื่องนี้ (เรื่องอัตลักษณ์ทางเพศ) และเรื่องอื่นๆ ที่สำคัญต่อสังคม การตัดสินของมหาวิทยาลัย Samford ที่ไม่รับเงินนั้น แสดงถึงความเคารพในคำสอนของพระผู้เป็นเจ้า ที่ให้เราเห็นใจและเคารพในเพื่อนมนุษย์ทุกคน”

อย่างไรก็ตาม ทางมหาวิทยาลัยยังไม่ได้รับรองให้ Samford Together เป็นชุมนุมอย่างเป็นทางการ และประกาศจุดยืนว่าทางมหาวิทยาลัยไม่อนุมัติให้มีองค์กรที่โปรโมทสิทธิ LGBT แต่รับปากว่าจะส่งเสริมให้การถกเรื่องเพศสภาพนี้บรรลุเป้าหมาย

แม้ความพยายามของกลุ่ม Samford Together จะไม่ได้ผลดังหวัง 100% แต่ท่าทีของมหาวิทยาลัยที่ยอมปรับตัวให้สอดคล้องกับค่านิยมในปัจจุบัน และยอมรับความแตกต่างหลากหลายทางเพศมากขึ้น ก็นับว่าเป็นสัญญาณที่ดี ติดตามกันต่อไปว่าการตัดสินใจของทางมหาวิทยาลัยจะมีไว้ให้ความหวังหรือนำไปสู่ความเปลี่ยนแปลงได้จริงๆ

 

ข้อมูลจาก : We Think,  www.al.com