นักศึกษา นักเรียน เคล็ดลับเรียนดี

8 เคล็ดลับ เรียนดีอย่างไร? ให้เป็นระดับท็อปของชั้นเรียน

Home / วาไรตี้ / 8 เคล็ดลับ เรียนดีอย่างไร? ให้เป็นระดับท็อปของชั้นเรียน

ไม่ว่าใครก็อยากที่จะเป็นคนเก่ง มีความสามารถกันทั้งนั้นใช่ไหม ซึ่งจริงๆ แล้ว ความเก่งไม่ใช่สิ่งที่เรามีติดตัวมาตั้งแต่เกิด แต่มันสิ่งที่เราสามารถสร้างขึ้นมาเองได้ ด้วยการรู้จักการพัฒนาตนเองในด้านต่างๆ ไปพร้อมๆ กัน ว่าแต่จะมีเรื่องอะไรบ้าง? ตามมาดู… แล้วนำไปปรับใช้กันได้เลย

8 เคล็ดลับเรียนดี ลองนำไปใช้กัน!!

1. ต้องกำหนดเป้าหมายอย่างชัดเจน

เคล็ดลับในการเรียนเก่ง คือเราต้องตั้งเป้าหมานเอาไว้ในใจนั่นเอง โดยที่เราจะต้องมีการวางเป้าหมายเอาไว้ก่อนเลย ว่าต้องการเรียนเกี่ยวกับอะไร เมื่อเรียนจบในระดับชั้นมัธยมศึกษาแล้ว ค้นหาตัวเองว่าชอบอะไร สนใจอะไร และมีความฝันที่อยากจะเป็นอะไร เพราะการที่เราวางเป้าหมายเอาไว้ถือว่าเป็นตัวช่วยสำคัญในการที่จะทำให้เราพัฒนาตัวเองให้เก่งและดียิ่งขึ้นไป จนประสบความสำเร็จในที่สุด

2. รู้จักวางแผนการเรียน

สำหรับการวางแผนการเรียน โดยมีการจัดทำในรูปแบบตารางหรือปฏิทินการเรียน นับว่าเป็นเครื่องมือชั้นยอดที่จะทำให้เราสามารถประสบความสำเร็จในสิ่งที่ต้องการได้ในที่สุด ซึ่งเราอาจจะเขียนข้อมูลคร่าวๆ เกี่ยวกับการเรียน เพื่อบอกให้เราได้รู้ว่าในแต่ละวันใน 1 สัปดาห์ เรามีแพลนที่จะต้องทำอะไรบ้าง แล้วจะต้องทำตั้งแต่เวลาเท่าไหร่จนถึงเวลาเท่าไหร่ เช่น ทบทวนบทเรียน อ่านหนังสือ ทำรายงาน หรือฝึกทำแบบฝึกหัด เป็นต้น ซึ่งการวางแผนล่วงหน้านี้จะช่วยทำให้เราไม่ลืมในสิ่งที่ต้องทำในแต่ละวันได้ โดยฌแพาะน้องๆ ม.6 ที่กำลังจะต้องสอบเข้าเรียนต่อในระดับมหาวิทยาลัย จะต้องมีการวางแผนกการเรียนเป็นอย่างดีเลย

เคล็ดลับการเรียนดี

3 รู้จักการแบ่งเวลาในสิ่งที่ต้องทำ

คนเรียนเก่ง มักจะเป็นคนที่สามารถจัดการชีวิตตัวเองได้แบบง่ายๆ เพียงแค่รู้จักวิธีการแบ่งเวลาให้เหมาะสม เวลาเรียนก็คือเรียน เวลาไปเที่ยวก็คือเวลาไปเที่จริงๆ เพราะจริงๆ แล้วคนที่เรียนเก่งไม่ตจำเป็นจะต้องเป็นคนที่อยู่บ้านอ่านหนังสือเพียงอย่างเดียว เพียงแค่เรารู้ว่าจะต้องทำอะไรบ้าง เช่น บางคนที่ชอบการอ่านหนังสือทบทวนบทเรียนตั้งแต่หกโมงเย็นจนถึงเที่ยงคืน หรือบางอาจจะเครียด ล้าเกินไป ก็พักเบรคแล้วมาคลายเครียดโดยการเล่นเกมก็ได้ ซึ่งสิ่งเหล่าเป็นสิ่งที่เราทำแล้วไม่ผิดหรอก เพราะแต่ละคนนั้นมีลิมิตของตัวเองที่แตกต่างกันออกไป

4. ตั้งใจเรียน ในห้องเรียน

ซึ่งสิ่งที่คุณครูสอนในห้องเรียน เป็นทั้งเนื้อหาในบทเรียนและเป็นเนื้อหานอกบทเรียน เราก็ควรที่จะตั้งใจฟังและพยายามทำความเข้าใจไปพร้อมๆ กันในห้องเรียนเลย หากถ้าเรารู้จักการพัฒนาตัวเองตั้งแต่อยู่ในห้องเรียนก็จะส่งผลทำให้เราสามารถทำคะแนนข้อสอบได้เพิ่มมากขึ้น แถมยังเป็นการเพิ่มพูมความรู้ เทคนิคต่างๆ ที่คุณครูสอนได้อีกด้วย

5. ฝึกจดสรุปด้วยตัวเอง

ความเข้าใจจากใครก็ไม่สำคัญเท่ากับความเข้าใจของตัวเองหรอก ดังนั้น เราควรที่จะจดโน๊ตหรือสรุปเนื้อหาที่เรียนด้วยตนอง ด้วยภาษาที่ตัวเองเข้าใจ อาจจะเขียนด้วยปากกาหลายๆ สี หรือจะเขียนเป็นแผนภูมิภาพก็ได้ เพราะถึงแม้ว่าเราจะกลับมาอีกครั้ง ก็ยังทำให้เราเข้าใจได้อยู่ดี (แต่ถ้าหากเราจดสรุปตามคนอื่น กลับมาอ่านอีกครั้งอาจจะงง ไม่รู้ว่าตรงนี้มาได้ยังไง?)

6. ทบทวนบทเรียนเป็นประจำ

หลังจากที่เรียนเสร็จในแต่ละวิชาแล้ว ก็ควรที่จะกลับมาทบทวนบทเรียนอีกครั้งอย่างสม่ำเสมอ เพราะในเวลาเรียนสมองของเราถูกใช้งานอย่างหนัก จึงทำให้บางช่วงของการเรียนอาจจะเกิดอาการเบลอ ไม่เข้าใจได้ ดังนั้นเมื่อเรียนเสร็จแล้ว เราจึงควรที่จะกลับมาที่บ้านมาทบทวนบทเรียนอีกครั้ง โดยที่บทเรียนไหนไม่เข้าใจก็ให้เรากลับไปถามคุณครูอีกครั้ง อย่าปล่อยให้งงอยู่แบบนั้น เพราะสุดท้ายแล้วจะส่งผลทำให้เราเรียนไม่รู้เรื่องหรือทำข้อสอบได้ไม่ดี

เคล็ดลับการเรียนดี

7. พยายามส่งการบ้านให้ตรงเวลา

การส่งการบ้าน ส่งรายงาน ให้ครบถ้วน ตรงเวลา เป็นอีกหนึ่งสิ่งที่นักเรียน นักศึกษา Top 10 ของห้องไม่ควรพลาดเลย เพราะเป็นสิ่งที่แสดงให้เห็นถึงความรับผิดชอบของเรานั่นเอง ยิ่งเราทำแบบนี้เป็นประจำก็ยิ่งเป็นการฝึกให้เราเป็นคนที่มีความรับผิดชอบมากยิ่งขึ้นไปเรื่อยๆ จนติดเป็นนิสัย พอเรียนจบแล้วเราก็สามารถเอานิสัยนี้ไปใช้ทำงานได้อีกด้วย

8. หาความรู้รอบตัวเพิ่มเติมอยู่ตลอดเวลา

ความรู้เป็นสิ่งที่ไม่มีวันสิ้นสุด นอกจากที่เราจะได้รับความรู้จากห้องเรียนแล้ว เราก็ควรที่จะหาความรู้ใหม่ๆ จากนอกห้องเรียนด้วย เช่น การหาหนังสือจากห้องสมุดมาอ่าน อาจจะเป็นเรื่องที่เราสนใจหรือเป็นวรรณกรรมต่างๆ ก็ได้ หรือบางคนอาจจะเลือกเข้าไปค้นหาความรู้จาก e-Learning สื่อการเรียนการสอนอิเล็กทรอนิกส์ทันสมัย ที่เพียงแค่เรามีอินเทอร์เน็ตก็สามารถเข้าไปหาความรู้ได้แล้ว นอกจากนี้การดูภาพยนตร์หรือสารคดี ก็เป็นการเพิ่มพูนความรู้ได้อีกหนึ่งวิธีเหมือนกัน เพราะความรู้เป็นสิ่งที่อยู่รอบตัวเราเสมอ