พระราชประวัติการศึกษา มหาวิทยาลัยโลซานน์ ในหลวงรัชกาลที่ 9

พระราชประวัติการศึกษา ในหลวงรัชกาลที่ 9

Home / วาไรตี้ / พระราชประวัติการศึกษา ในหลวงรัชกาลที่ 9

ไม่ใช่แค่คนไทยหรอกที่รู้ว่า พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวภูมิพลอดุยเดช นั้นทรงพระปรีชาสามารถขนาดไหน ทั้งในด้านศิลปะ ด้านกีฬา ด้านการช่าง ด้านดนตรี และด้านภาษาและวรรณกรรม พระองค์ทรงรอบรู้ในทุกๆ เรื่อง แต่ประชาชนหลายคนอาจจะยังไม่รู้ว่า ในหลวงรัชการที่ 9 นั้นทรงศึกษาที่ไหนบ้าง วันนี้ Campus-Star จะพาคุณไปดู ย้อนรอย! พระราชประวัติการศึกษา ของ ในหลวง รัชกาลที่ 9 ไปดูกันเถอะว่า ในหลวงรัชกาลที่ 9 ของปวงชนชาวไทย ท่านทรงศึกษาที่ไหนมาบ้างนะ

พระราชประวัติการศึกษา ในหลวงรัชกาลที่ 9

เมื่อในปี พ.ศ. 2475 ตอนที่ในหลวงรัชกาลที่ 9 อายุได้ 5 พรรษา พระองค์ได้ทรงเข้าเสด็จเข้าศึกษาที่โรงเรียนมาแตร์เดอี กรุงเทพมหานคร เป็นเวลา 1 ปี หลังจากนั้นพรองค์ก็ทรงเสด็จไปประทับที่เมืองโลซานน์ ประเทศสวิตเซอร์แลนด์ พร้อมกับสมเด็จย่าและสมเด็จพระพี่นางเธอฯ 

https://www.thairath.co.th

จากนั้นพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวภูมิพลอดุยเดช ได้ทรงเข้าศึกษาชั้นประถมที่ โรงเรียนเอกอลเมียร์มองต์ (Ecole Mieremont) ณ เมืองโลซานน์

https://travel.mthai.com

และเมื่อจบชั้นประถมแล้ว พระองค์ก็ทรงเข้าศึกษาชั้นมัธยมต่อที่โรงเรียนเอกอล นูแวล เดอ ลาซืออิส โรมองด์ (Ecole Nouvelle de la Suisse Romande) เมืองแชลลี ซูร โลซานน์ (Chailly-sur-Lausanne)

https://travelblog.expedia.co.th

และในปี พ.ศ. 2481 พระองค์ก็ทรงจบจากโรงเรียนยิมนาส คลาสสิค กังโตนาล (Gymnase Classique Cantonal) แห่งเมืองโลซานน์ ทรงได้รับประกาศนียบัตรทางอักษรศาสตร์ แล้วทรงเข้าศึกษาต่อในมหาวิทยาลัยโลซานน์ แผนกวิทยาศาสตร์ ในวันที่ 5 ธันวาคม พ.ศ. 2488 แต่หลังจากนั้นพระองค์ทรงเลือกเรียนวิชารัฐศาสตร์และนิติศาสตร์แทนวิชาวิทยาศาสตร์

https://travelblog.expedia.co.th

แต่ปวงชนทุกคนก็รู้กันอยู่แล้วว่า เรื่องวิทยาศาสตร์นั้นในหลวงรัชกาลที่ 9 นั้นปราดเปรื่องไม่เป็นรองใคร โครงการของพระองค์นั้นช่วยราษฎรให้อยู่ดีกินดีมากนักต่อนัก ไม่ว่าจะเป็น โครงการฝนหลวง โครงการแก้มลิง โครงการแกล้งดิน และโครงการอื่นๆ อีกมากมาย

https://www.facebook.com/thailandimage

บทความแนะนำ