งานวิจัย นักศึกษาแพทย์ มข เด็กเก่ง

สุดยอด! น.ศ.แพทย์ มข. เพียงคนเดียว ที่สามารถคว้าแชมป์ ด้านผลงานวิจัยนานาชาติ ที่อินโดฯ

Home / วาไรตี้ / สุดยอด! น.ศ.แพทย์ มข. เพียงคนเดียว ที่สามารถคว้าแชมป์ ด้านผลงานวิจัยนานาชาติ ที่อินโดฯ

เด็กไทยเก่งไม่แพ้ใครในโลกจริงๆ ล่าสุด นักศึกษาแพทย์ ศรมน ชัยชาญ ชั้นปีที่ 3 คณะแพทยศาสตร์ มหาวิทยาลัยขอนแก่น ได้สมัครเข้าร่วมการแข่งขันการนำเสนอผลงานวิจัยแบบ Oral presentation ในการประชุม International Scientific Competition of Medical Fiesta 2017 ที่จัดขึ้น ณ Faculty of Medicine, Brawijaya University, เมือง Malang ประเทศอินโดนีเซีย เมื่อวันที่ 26-29 ตุลาคม 2560 ที่ผ่านมา

น.ศ.แพทย์ สุดเก่ง คว้าแชมป์งานวิจัย

โดย นักศึกษาแพทย์ ศรมน ชัยชาญ ได้สมัครเข้าร่วมการแข่งขันการนำเสนอผลงานด้านวิจัยในรูปแบบ Literature review ใน Theme ของ Holistic approach to genitourinary diseases ซึ่งได้มีการใช้ชื่องานวิจัยว่า A review of self-sampling for human Papillomavirus in developing countries น้องศรมน ได้ทำการอ่านทบทวนผลงานตีพิมพ์ในเรื่องที่เกี่ยวข้องในวารสารระดับนานาชาติหลายเรื่องด้วยกัน และนำข้อมูลที่ได้มารวบรวม พร้อมทั้งทำการวิเคราะห์ และจึงทำการส่งบทคัดย่อเข้าไปสมัครร่วมการแข่งขัน ทั้งนี้ น้องศรมน ยังได้ทำการนำเสนอแบบปากเปล่า และตอบคำถามกับคณะกรรมการที่ ประเทศอินโดนีเซีย

นักศึกษาแพทย์ ศรมน ชัยชาญ

ซึ่ง ในการแข่ขัน Theme นี้ น้องศรมน เป็นคนไทยคนเดียวที่เข้าร่วมการแข่งขันกับผู้ร่วมสมัครที่มาแบบเป็นทีมจำนวน 9 ทีม (เป็น 1 ใน 10 ที่เข้าแข่งขัน) และ น้องศรมน ก็ไม่ทำให้คนไทยผิดหวัง เพราะเธอสามารถคว้ารางวัลชนะเลิศอันดับ 1 (1st Winner of Literature Review) พร้อมทั้งยังได้รับรางวัล Best Female delegate อีกด้วย

ทางด้าน น.ส. ผิวพรรณ มาลีวงษ์ รองคณบดีฝ่ายวิจัย คณะแพทยศาสตร์ มหาวิทยาลัยขอนแก่น กล่าวว่า รู้สึกภาคภูมิใจในตัวนักศึกษาเป็นอย่างยิ่ง และรู้สึกดีใจที่นักศึกษาของเราให้ความสนใจในการศึกษาผลงานวิจัย สามารถไปแข่งขันกับนานาชาติ และคว้ารางวัลมาได้ นับเป็นตัวอย่างที่ดี ที่มหาวิทยาลัยขอนแก่น มีนักศึกษาแพทย์ที่นำชื่อเสียงด้านการมีผลงานวิจัยที่เป็น Literature review ในระดับนานาชาติครั้งนี้

ที่มา : www.matichon.co.th